Sẵn sàng cho ngày hội hoa

Chỉ còn một ngày nữa là Festival hoa Đà Lạt lần thứ VII chính thức khai mạc. Thời điểm này, không khí chuẩn bị cho ngày hội hoa đang rộn ràng trên khắp các ngả đường, tuyến phố, không gian công cộng tại Đà Lạt.
Du khách quốc tế thích thú chụp ảnh bên tiểu cảnh hoa
Du khách quốc tế thích thú chụp ảnh bên tiểu cảnh hoa
Festival hoa Đà Lạt lần thứ VII diễn ra từ ngày 23 đến 27-12, gồm 16 chương trình chính và hơn 30 chương trình hưởng ứng. Trong đó có nhiều chương trình được xã hội hóa. Theo ban tổ chức lễ hội, một trong những chương trình có ý nghĩa điểm nhấn của festival hoa năm nay là các không gian hoa do Hiệp hội Hoa Đà Lạt chủ trì.
Không gian hoa gồm 20 tiểu cảnh sử dụng hàng ngàn chậu hoa tươi đặc trưng của Đà Lạt, tạo thành không gian hoa nghệ thuật quanh hồ Xuân Hương, cầu Ông Đạo, con đường tranh nghệ thuật Lê Đại Hành, Nguyễn Văn Cừ, đài phun nước trước chợ Đà Lạt...
Đến thời điểm này, hoa đã xuống phố, nhiều không gian hoa, tiểu cảnh hoa đã được định hình, bài trí, mặc dù chưa chính thức khai trương nhưng đã thu hút khá đông du khách tham quan. 
Các điểm du lịch, khách sạn, địa điểm công cộng cũng đang được người dân trang trí bởi nhiều loài hoa rực rỡ. Tại phố trà - cà phê - rượu vang và đặc sản Đà Lạt trên đường Hồ Tùng Mậu, hơn 20 gian hàng cũng đang được công nhân gấp rút hoàn thiện.
Còn tại không gian Hội chợ triển lãm thương mại Festival Hoa Đà Lạt 2017, do quy mô lớn nên ngay từ nhiều ngày trước không gian để dành cho 300 gian hàng đã được hoàn thiện, nơi đây dự kiến sẽ diễn ra các hoạt động trưng bày, triển lãm và bán sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng, cũng như diễn ra các hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp.
Để đảm bảo hoa luôn ở trạng thái tươi trong suốt những ngày diễn ra festival hoa, bắt đầu từ ngày 21-12, tại các làng hoa truyền thống của Đà Lạt như Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông, hoa tươi mới được đưa ra trang trí để đón khách du lịch.
Các khu du lịch như Thung lũng Tình yêu, hồ Tuyền Lâm, cáp treo Đà Lạt, Vườn hoa TP Đà Lạt..., đơn vị chủ quản cũng đang khẩn trương kiểm tra lại công tác chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ du khách. Ngoài ra, một số khu du lịch còn tổ chức giảm giá vé tham quan (đối với khách đoàn trên 30 người) trong những ngày diễn ra lễ hội. 
Ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, Trưởng ban tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII năm 2017 cho biết, chậm nhất đến tối 22-12 các hạng mục không gian, tiểu cảnh sẽ hoàn tất để sáng 23-12 nghiệm thu, khai mạc. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự trong suốt những ngày diễn ra lễ hội cũng đã được lên phương án chi tiết để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.
Giá khách sạn tăng mạnh

Do dự báo lượng khách đến dự Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII tăng mạnh, nhiều khách sạn tại Đà Lạt đã đẩy giá phòng lên cao gấp nhiều lần so ngày thường. Qua khảo sát, phần lớn những khách sạn tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên đã có khách đặt kín trong các ngày cao điểm 23 và 24-12, với giá ít biến động. Riêng những khách sạn 2 sao trở xuống, dù còn nhiều phòng trống nhưng giá phòng đã được đẩy lên gấp 2-3 lần ngày thường để chờ khách lẻ.
Các tuyến đường tập trung nhiều khách sạn tại Đà Lạt như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phan Như Thạch, Phan Bội Châu, Phan Đình Phùng... giá phòng ngày thường là 250.000 - 300.000 đồng/phòng giường đôi/đêm, đã tăng lên 600.000 - 800.000 đồng; phòng 2 giường đôi từ 600.000 đồng tăng lên 1,2 triệu đồng/phòng/đêm trong các ngày 23 và 24-12. Từ ngày 25-12 trở đi, giá phòng nghỉ mới hạ nhiệt.
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp bình ổn giá cả thị trường; yêu cầu các khu điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ niêm yết giá công khai, bán đúng giá niêm yết, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng dịp lễ để tăng, ép giá trái quy định. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu, không thu vé qua trạm thu phí đường cao tốc Liên Khương - Prenn trong thời gian từ 12 giờ ngày 22-12 đến 12 giờ ngày 28-12 để phục vụ nhân dân và du khách đến tham dự Festival hoa Đà Lạt.
                                                                                            ĐOÀN SƠN

Tin cùng chuyên mục