Sẵn sàng làm tình nguyện viên

Những ngày này, không chỉ giai điệu cổ vũ của bài hát Việt Nam ơi, đánh bay Covid vang lên khắp nơi mà còn có nhiều bạn trẻ thể hiện tinh thần xung kích, sẵn sàng làm tình nguyện viên với mong muốn chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

Cứ 3 giờ 30 sáng, anh Cổ Văn Long dậy, đánh thức các tình nguyện viên (TNV) khác. Đúng 4 giờ, tiếng chuyện trò rôm rả của các TNV lấp đầy góc sân của Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM (5 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1). 

Dưới ánh đèn, không ai bảo ai, mỗi người làm một việc để kịp nấu bữa ăn sáng phục vụ các y bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Để đảm bảo an toàn, anh Cổ Văn Long cùng một vài TNV chấp nhận sống xa gia đình, đến ở hẳn tại trung tâm. Trung bình mỗi ngày, anh Long nấu khoảng 2.000 - 3.000 phần ăn sáng và cơm trưa cho người dân trong vùng phong tỏa cùng các y bác sĩ. 

Từ nguồn rau củ quả, thịt, cá… do mạnh thường quân đóng góp, vào buổi tối hôm trước, anh Long cùng một đầu bếp khác lên thực đơn sẵn. Căn cứ theo đó, đến tờ mờ sáng, các TNV đến sơ chế nguyên liệu.

Đến 8 giờ sáng, các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện có mặt ở Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM đông đủ hơn. Dù làm việc từ sáng đến tối nhưng ai cũng vui vẻ, dốc hết sức lực làm nên những phần cơm đủ chất gửi tặng tuyến đầu chống dịch.

Sẵn sàng làm tình nguyện viên ảnh 1 Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hỗ trợ lực lượng y tế nhập dữ liệu tại quận Gò Vấp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Anh Võ Quốc Bình, Trưởng phòng Kết nối tình nguyện, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM, cho biết, chỉ sau vài giờ trung tâm đăng tuyển TNV, trên fanpage đã có hàng trăm bạn trẻ đăng ký tham gia. Nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn trong mùa dịch, trung tâm chia thành 2 địa điểm nấu tại TP Thủ Đức và quận 1 để tránh tập trung quá đông trong cùng một thời điểm. 

Từ các trang mạng, có nhiều bạn trẻ không ngần ngại trở thành TNV mùa dịch. Thông qua trang Go Volunteer!, Lưu Anh Tuấn, sinh viên Trường Đại học Văn Hiến, đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ người dân khai báo y tế, đặc biệt là những người không dùng điện thoại thông minh, ở chốt kiểm soát tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8).

Cũng là TNV tại chốt này, Phùng Thị Bảo Ngọc, sinh viên năm 2, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trở về nhà khi đồng hồ điểm 1 giờ sáng. Ngọc cho biết, nửa tháng qua, em đều rời khỏi nhà từ 1 giờ trưa và trở về vào rạng sáng hôm sau. 

Anh Huỳnh Duy Hiếu, quản lý các chốt trực tại chợ đầu mối Bình Điền, cho biết, số TNV đăng ký tham gia trực chốt là sinh viên ngành y khá đông. Các bạn nhiệt tình sử dụng kiến thức của mình để hướng dẫn người dân bảo vệ sức khỏe trong thời điểm này.

Góp chút sức trẻ của mình, ai cũng mong muốn TPHCM mau vượt qua dịch bệnh để nhịp sống được trở lại bình thường.

Tin cùng chuyên mục