San sẻ yêu thương

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại khu vực Đông Nam bộ, ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe, đời sống của người dân, nhất là tại các khu phong tỏa, thời gian qua nhiều cá nhân, tổ chức đoàn thể và doanh nghiệp đã có những việc làm, nghĩa cử cao đẹp đóng góp tiền, nhu yếu phẩm, góp sức cùng với chính quyền các tỉnh thành phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.
Chuyến xe yêu thương của Tỉnh đoàn Bình Phước hỗ trợ người dân TPHCM
Chuyến xe yêu thương của Tỉnh đoàn Bình Phước hỗ trợ người dân TPHCM

Nhiều hình thức chia sẻ

700 hộ dân ở quận Bình Tân và 200 hộ dân ở quận 8 (TPHCM) vừa có thêm niềm vui khi đón nhận gần 5 tấn lương thực, thực phẩm với bao ân tình từ “Chuyến xe yêu thương” do Tỉnh đoàn Bình Phước tổ chức. Chị Trương Thị Yến (TP Đồng Xoài) cảm thông với bà con đang bị đe dọa bởi dịch Covid-19 ở TPHCM đã kiên trì kêu gọi bạn bè chung tay quyên góp được gần 100 triệu đồng để mua gạo và nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con TPHCM. Điều đáng quý là nhiều nông dân dù cuộc sống còn khó khăn nhưng đã hái rau, đu đủ, cắt sả tươi có sẵn trong vườn nhà để góp sức cho chuyến xe, đồng lòng hướng về TPHCM.

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy cho biết, thời gian qua, tuổi trẻ và người dân Bình Phước có nhiều hoạt động thiện nguyện hướng tới các hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều nhóm thiện nguyện được thành lập, những chuyến xe nghĩa tình chở hàng hóa, nhu yếu phẩm ủng hộ đã thay nhau lên đường hỗ trợ bà con vùng dịch, nhất là TPHCM. Điều đó tạo sự lan tỏa tinh thần thương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân, thêm niềm tin cùng nhau vượt qua dịch Covid-19.

Tại Tây Ninh, tỉnh cũng đang trong thời gian cao điểm chống dịch Covid-19, nhiều nơi xuất hiện ca mắc và phải kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày (kể từ ngày 2-8). Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhiều hoạt động chia sẻ, thiện nguyện vẫn diễn ra, làm ấm lòng người dân khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Các cấp Hội Phụ nữ huyện Bến Cầu tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ, hỗ trợ như: tặng hàng trăm phần quà là nhu yếu phẩm, nông sản, trang thiết bị bảo hộ, nước sát khuẩn... cho người dân khu vực cách ly, hoàn cảnh khó khăn và phối hợp vận động tặng 1.034 phần quà, trị giá gần 600 triệu đồng. Ban CHQS huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh lại có mô hình “chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ người khó khăn trên địa bàn, đến nay đã hỗ trợ hơn 4 tấn gạo, rau củ quả cùng 100 phần quà gồm thực phẩm thiết yếu đến người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều nơi trong huyện thiếu công lao động để thu hoạch hoa màu, các cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện Gò Dầu đã tham gia cùng người dân, thu hoạch nhiều hécta hoa màu, trái cây giúp nông dân.

Tại Đồng Nai, từ khi phường Long Bình - một trong những phường tập trung đông công nhân nhất của TP Biên Hòa, bị phong tỏa thì cứ ba ngày một lần, anh Hoàng Văn Dung chở hàng trăm ký rau đến tặng các khu phố, phát cho những người khó khăn. Anh Dung tâm sự, từ Nghệ An vào Đồng Nai làm công nhân, nên anh thấu hiểu những khó khăn của công nhân khi không có việc làm. Sẵn nghề kinh doanh rau củ quả, anh Dung đã dành một phần rau gởi tặng các khu phố với mong muốn góp một phần nhỏ bé cùng với chính quyền địa phương chăm lo cho người dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Còn anh Phạm Xuân Thời, ngụ thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất đã đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân và người dân góp hàng ngàn suất quà gồm bánh mì, chả lụa, trứng luộc, nước yến... liên hệ với UBND thị trấn Dầu Giây phát cho người từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương về quê tránh dịch.

Ấm lòng sĩ tử giữa mùa dịch

Từ năm 2015 đến nay, vào mỗi mùa thi tốt nghiệp THPT, cô Đặng Thị Thắm (giáo viên ở TP Đồng Xoài, Bình Phước) cùng thành viên trong nhóm thiện nguyện tìm hiểu thông tin về điểm thi, thí sinh ở xa hoặc hoàn cảnh khó khăn, sau đó vận động bạn bè, người thân gom góp tiền bạc và nhu yếu phẩm gạo, thịt… để nấu cơm phát miễn phí cho thí sinh. Mỗi suất ăn gồm cơm, canh, đồ mặn, đồ xào, nước uống, món tráng miệng, đủ dinh dưỡng để thí sinh hoàn thành kỳ thi. Suốt 7 năm đồng hành với thí sinh tham dự kỳ thi quốc gia THPT, nhưng kỳ thi THPT 2021 đáng nhớ nhất vì dịch Covid-19 lan rộng.

Toàn bộ tình nguyện viên phải được xét nghiệm kết quả âm tính với SASR-CoV-2, khu vực bếp ăn phun xịt khử khuẩn, nhóm phục vụ 1.560 suất cơm miễn phí cho các thí sinh thuộc 4 điểm thi và 1 điểm thi cho giám thị. Từ năm 2015 đến nay, nhóm nấu ăn của cô Thắm đã tham gia hỗ trợ cho hàng ngàn sĩ tử với hơn 8.000 suất cơm miễn phí.

Cùng với nhóm của cô Thắm, đội hình “Tiếp sức mùa thi” đã trao tặng 10 suất học bổng cho học sinh khó khăn trị giá 500.000 đồng/suất, nấu trên 2.800 suất cơm, tặng hơn 9.500 hộp sữa cùng nhiều vật dụng thiết yếu như khăn lạnh, nước sát khuẩn… trị giá trên 340 triệu đồng. Các đội hình này đã phối hợp với lực lượng khác hướng dẫn thí sinh khai báo y tế, cài đặt Bluezone, vệ sinh và khử khuẩn các điểm thi, đảm bảo mùa thi diễn ra an toàn và nghiêm túc.

Đồng Nai là tỉnh có dân số lớn nhất trong các tỉnh Đông Nam bộ, số lượng người lao động thu nhập thấp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng rất lớn. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ chi hỗ trợ 30.000 lao động mất việc làm, giảm thu nhập do dịch bệnh với tổng kinh phí 45 tỷ đồng và đang lập danh sách chi trước cho 10.000 người với kinh phí 16 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục