San sẻ yêu thương với bệnh nhân nghèo

Để chia sẻ gánh nặng về tiền bạc cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều hoạt động từ thiện như thăm khám, cấp thuốc miễn phí, phát cơm từ thiện, lập những kênh kết nối chia sẻ với người bệnh của các tổ chức, cá nhân đã ra đời. Qua đó đã giúp người bệnh phần nào bớt nỗi no cơm áo gạo tiền yên tâm chữa bệnh.
Nhiều bệnh nhân nghèo đến phòng khám từ thiện của Hội Đông y quận 5 để được khám và cấp thuốc miễn phí
Nhiều bệnh nhân nghèo đến phòng khám từ thiện của Hội Đông y quận 5 để được khám và cấp thuốc miễn phí

Địa chỉ thân thương của bệnh nhân nghèo

Không chỉ làm tròn vai trò bảo tồn truyền thống ngành y học cổ truyền, Hội Đông y quận 5 (TPHCM) còn nổi danh bởi các hoạt động từ thiện như khám bệnh và bốc thuốc miễn phí cho người bệnh hoàn cảnh khó khăn. Hội được thành lập từ năm 1988, đến năm 1992 thì bắt đầu tổ chức khám chữa bệnh từ thiện cho người dân. Tọa lạc tại “Phố Đông y” (quận 5), phòng khám từ thiện của Hội Đông y quận 5 đặt tại một căn nhà nhỏ hẹp trên đường Lương Nhữ Học, thế nhưng vào sáng thứ hai và chiều thứ năm hàng tuần thì nơi đây luôn tấp nập người dân đến khám chữa bệnh. Có người ở tại TPHCM, có người khăn gói từ các tỉnh miền Tây lên đây để được khám và cấp thuốc miễn phí. 

Theo lương y đa khoa Musa Hanipha, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y quận 5, trung bình mỗi buổi khám bệnh miễn phí có khoảng 400 - 600 bệnh nhân   tìm đến chữa trị. “Phần lớn bệnh nhân đến đây là những người nghèo. Cũng có nhiều trường hợp không khó khăn, hội vẫn tiếp nhận khám và cấp phát thuốc miễn phí. Về sau, những người này lại chính là mạnh thường quân tài trợ cho hội”, lương y Musa Hanipha cho hay. Ngoài ra, để có kinh phí duy trì hoạt động từ thiện, hội đã vận động các thành viên trong ban chấp hành và nhà hảo tâm giúp sức. Nhận thấy việc làm thiết thực của hội, nhiều mạnh thường quân đã tìm đến và tài trợ kinh phí để hội duy trì hoạt động. Những ngày đầu thực hiện, chỉ có khoảng 10 nhà tài trợ thì đến nay đã có gần 50 doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành cùng hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo của Hội Đông y quận 5.

Hiện có khoảng 30 lương y đang hàng tuần thay nhau khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Dù không nhận lương hay tiền trợ cấp trong 2 buổi khám bệnh từ thiện này, mọi người vẫn rất hào hứng giúp đỡ người bệnh. Tuy các lương y của Hội Đông y quận 5 đều là người lớn tuổi, người trẻ nhất cũng đã 50 tuổi, nhưng ai nấy đều tâm huyết với hoạt động thiện nguyện có ích này.

“Niềm khích lệ đối với lương y không phải là lương hay tiền hỗ trợ, mà đó chính là được nhìn thấy bệnh nhân dần dần khỏi bệnh, đó mới là động lực để chúng tôi khám chữa bệnh tốt hơn”, lương y Musa Hanipha bày tỏ.

Bệnh viện cũng từ thiện

Trong những năm qua, các bệnh viện (BV) tại TPHCM cũng đã đẩy mạnh nhiều hoạt động từ thiện nhằm chia sẻ gánh nặng với người bệnh hoàn cảnh khó khăn. Theo thống kê từ Phòng Công tác xã hội của BV Đại học Y dược TPHCM, năm 2018 BV đã tổ chức 21 chương trình từ thiện, khám chữa bệnh miễn phí cho 11.587 người dân ở các tỉnh vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, BV tiến hành mổ mắt miễn phí cho 250 trường hợp, chăm sóc sức khỏe cho 8 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ngoài ra, BV còn tặng 10 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, 2 thư viện cho các trường học ở vùng núi và một cây cầu giúp cho người dân đi lại dễ dàng. 

Ngoài khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, Hội Đông y quận 5 còn thường xuyên tổ chức các chuyến thiện nguyện khám và cấp phát thuốc cho người nghèo ở các tỉnh. Tính từ năm 2014 đến năm 2017, hội đã tổ chức 39 chuyến đi khám chữa bệnh miễn phí tại các tỉnh cho tổng số hơn 24.000 bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân tưởng chừng “bác sĩ chê” được chữa khỏi bệnh tại đây mà không phải tốn kém tiền bạc đã viết thư cảm ơn gửi đến hội. “Cảm tạ các quý thầy, quý cô phòng khám từ thiện đã tận tình chữa cho tôi hết bệnh”, bà Nguyễn Thị Út (80 tuổi, ngụ tại Cần Đước, Long An) mặc dù đã lớn tuổi nhưng vẫn cố gắng nắn nót viết từng lời cảm ơn.

Còn tại BV Ung bướu TPHCM hàng ngày đón nhận và chữa trị hàng ngàn bệnh nhân ở khắp mọi nơi đến điều trị bệnh ung thư. Vì mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian chữa trị kéo dài nên nhiều bệnh nhân rơi vào cảnh khó khăn, túng bấn. Chính vì thế, với những bệnh nhân kém may mắn này, một bát cháo, chén cơm của bếp ăn từ thiện đã phần nào giúp họ vượt qua khó khăn. Đồng cảm cùng người bệnh, hàng ngày Bếp ăn từ thiện BV Ung bướu TPHCM đã cung cấp cháo sáng, cơm trưa và chiều cho khoảng 500 bệnh nhân (hơn 1.500 suất ăn/ngày). Điểm đặc biệt của bếp ăn từ thiện này là bên cạnh những bữa ăn do Khoa Dinh dưỡng của BV phụ trách thì có 5/6 bữa trưa trong một tuần sẽ do các đơn vị tình nguyện đăng ký đến nấu. 

Nhờ sự chia sẻ đó, nhiều bệnh nhân và cả người nhà của họ đã được vực dậy tinh thần, giúp họ có động lực chống lại bệnh tật. Chị P.H.D. (47 tuổi, ngụ tại Bến Tre) đang chăm sóc người thân điều trị bệnh ung thư dạ dày tại BV Ung bướu TPHCM chia sẻ: “Nhà nghèo, ở tỉnh lên đây điều trị bệnh cho em gái, gia đình đã bán hết miếng đất trồng bưởi da xanh, mà giờ tiền cũng ngày càng vơi đi. May nhờ có cơm từ thiện của BV, chứ không là tôi cũng phải nhịn ăn vì không đủ tiền mua cơm ăn hàng ngày. Nhờ có cơm từ thiện đó mà tôi có sức khỏe và tự tin để chăm lo cho em gái, ở đây cũng nhiều người sống nhờ cơm từ thiện của BV giống như tôi”.

Tin cùng chuyên mục