Sáng nay 16-11, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính

Sáng nay 16-11, Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 16 đến 18-11, được truyền hình, phát thanh trực tiếp cho cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn tại kỳ họp này
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn tại kỳ họp này

Theo chương trình cụ thể, sáng 16-11, Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc phiên chất vấn, tiếp đến Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Sau đó, Quốc hội tiến hành chất vấn thành viên Chính phủ, đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất vấn về công tác quản lý thuế (giải quyết nợ đọng thuế; thanh tra, kiểm tra; chống thất thu thuế, chuyển giá), hải quan đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững; giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả.

Tại phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính, dự kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, thay mặt Thủ tướng Chính phủ trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ; các Bộ trưởng, trưởng ngành cùng tham gia trả lời chất vấn gồm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước và các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác tùy theo nội dung chất vấn có liên quan.

Thời gian Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn ĐBQH đến 15 giờ ngày 16-11.

Cử tri đề nghị cân nhắc việc tăng thuế VAT

Theo tập hợp của Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại lỳ họp này, cử tri cả nước gửi nhiều kiến nghị thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính. Trong đó, đáng chú ý cử tri đề nghị phân bổ ngân sách nhà nước năm 2018 cần cắt giảm kinh phí tham quan, chi hành chính, chi xây dựng trụ sở, tượng đài, quảng trường…nhằm đảm bảo tiết kiệm ngân sách.       

Cử tri cũng cho rằng tình hình nợ công của nước ta ngày càng tăng cao đang là mối lo lắng đối với người dân Việt Nam. Kiến nghị Nhà nước cần có biện pháp căn cơ trong sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay để giảm áp lực trả nợ cho các thế hệ sau.   

Đáng chú ý, với thông tin Bộ Tài chính công bố định hướng sửa đổi, bổ sung 5 dự án luật về thuế, với đề xuất tăng mức thu: từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đến thuế giá trị gia tăng (VAT)...; lý do đề xuất tăng thuế VAT là do mức thuế VAT hiện tại 10% là tương đối thấp, không phù hợp với thông lệ quốc tế, khó đảm bảo an toàn của nền tài chính quốc gia... cử tri kiến nghị cân nhắc về việc tăng thuế VAT vào thời điểm hiện nay.
Nếu tăng là không phù hợp, vì người tiêu dùng bất kể thu nhập cao hay thấp đều phải đóng cùng một mức thuế VAT cho cùng một sản phẩm chịu thuế. Gánh nặng thuế đối với mặt hàng tiêu dùng luôn chiếm một tỷ trọng cao hơn trong thu nhập của người thu nhập thấp. Cử tri đề nghị Chính phủ cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong việc thực hiện Luật thuế giá trị gia tăng nhằm tránh thất thoát ngân sách Nhà nước đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Cử tri cũng kiến nghị không nên thực hiện việc thu thuế VAT đối với điện dùng cho sinh hoạt gia đình và đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm.        

Nhiều cử tri cũng đề nghị cần rà soát, xem lại quy định về các loại phí, lệ phí vì hiện nay quá nhiều làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân. Việc tăng giá điện, giá xăng, dầu, rất nhiều loại thuế, phí chồng chéo nhau không phù hợp đối với tình hình đất nước hiện nay cũng như quan hệ thương mại quốc tế, Chính phủ cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ vấn đề này.  

Nhiều ý kiến cử tri cũng cho rằng giá đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng theo chính sách hiện hành cho việc đầu tư các dự án hiện nay quá thấp dẫn đến có nhiều đơn thư khiếu nại. Đề nghị Chính phủ điều chỉnh nâng khung giá đất nông nghiệp để làm cơ sở cho việc đền bù giải phóng mặt bằng đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Có cơ chế nâng giá đền bù đất cho nhân dân khi bị thu hồi và có cơ chế rõ ràng về thẩm định, giám sát chặt chẽ tránh tình trạng thu hồi đất để làm dự án nhưng xong lại bỏ hoang, không triển khai thực hiện.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan và các địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN); cần chú trọng tính công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, đặc biệt là việc tính giá trị đất của DNNN trước khi cổ phần hóa phải sát với thị trường để chống thất thoát tài sản nhà nước... Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý tài sản công, đặc biệt là các trường hợp sáp nhập các cơ quan, đơn vị nhà nước, di chuyển đi nơi khác, sau đó bán trụ sở cũ với giá rất thấp, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Cần có sự kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với những trường hợp có biểu hiện tiêu cực, làm thất thoát ngân sách nhà nước.       

Cử tri TPHCM đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, rà soát việc xây tượng đài tại các địa phương hiện nay đầu tư có phù hợp hay không? Trong khi ngân sách Nhà nước nợ công quá nhiều phải vay tiền mới để trả nợ tiền vay cũ.     

Tin cùng chuyên mục