Sáng nay 25-4, Việt Nam không có ca mắc mới nhưng 5 người tái nhiễm virus SARS-CoV-2

Sáng nay 25-4, Bộ Y tế cho biết trong vòng 12 giờ qua, cả nước không ghi nhận thêm người mắc mới dịch bệnh Covid-19. Số ca mắc Covid-19 trong cả nước vẫn là 270 trường hợp. Tuy nhiên, đáng lo ngại khi có 5 bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi được công bố khỏi bệnh.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho thấy 5 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh sau dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 là:

Bệnh nhân thứ 188 đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam và có hai kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, được cho ra viện ngày 16-4, nhưng trong quá trình cách ly theo dõi tại nhà được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm với kết quả dương tính trở lại.

Bệnh nhân đã nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, làm xét nghiệm RT-PCR. Ngày 18-4 cho kết quả âm tính, song các kết quả xét nghiệm ngày 20-4 và ngày 21-4 lại là dương tính.

Sáng nay 25-4, Việt Nam không có ca mắc mới nhưng 5 người tái nhiễm virus SARS-CoV-2 ảnh 1

Bệnh nhân thứ 52 và 149 có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp và được Bệnh viện số 2 Quảng Ninh công bố khỏi bệnh ngày 16-4, tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Ngày 21-4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm cho cả 2 bệnh nhân, kết quả dương tính trở với SARS-CoV-2. Hiện 2 bệnh nhân vẫn đang được cách ly, theo dõi tiếp tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

Bệnh nhân thứ 137: Ngày 7-4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công bố bệnh nhân khỏi bệnh sau khi có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính (ngày 3-4, 4-4 và 5-4), sau đó bệnh nhân được tiếp tục cách ly tại bệnh viện.

Trong thời gian theo dõi cách ly từ 7-4 đến 22-4, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng và làm lại xét nghiệm RT-PCR các ngày 7-4, 6-4, 19-4 đều cho kết quả âm tính. Hình ảnh chụp CT ngực ngày 12-4 không phát hiện tổn thương.

Chiều ngày 22-4, bệnh nhân được cho về theo dõi cách ly tại nhà. Ngày 23-4, xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được đưa quay trở lại bệnh viện.

Sáng nay 25-4, Việt Nam không có ca mắc mới nhưng 5 người tái nhiễm virus SARS-CoV-2 ảnh 2 Xét nghiệm nhanh Covid-19 tại Hà Nội

Bệnh nhân thứ 36: Ngày 10-4, sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh Bình Thuận.

Tại đây, bệnh nhân thứ 36 được xét nghiệm 2 lần âm tính nữa, và xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì cho kết quả dương tính trở lại. Hiện bệnh nhân này vẫn đang được cách ly và theo dõi tiếp.

Trước nguy cơ nhiều bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh sau lại dương tính trở lại, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tiểu Ban điều trị đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19 theo dõi xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh Covid-19 đã ra viện.

Để tiếp tục ngăn chặn phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị người dân thực hiện tốt thông điệp 5 điểm sau để phòng chống Covid-19:

1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo khuyến cáo người dân 7 thói quen cần thay đổi trong mùa dịch Covid-19:

1. Trước gặp nhau tay bắt mặt mừng, nay gặp nhau không vồ vập, không bắt tay.

2. Trước hay vô thức đưa tay lên mặt, nay không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

3. Trước về tới nhà là sà vào người thân, nay cần thay ngay quần áo, tắm rửa.

4. Trước ăn xong đánh răng là đủ, nay thêm súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn.

5. Trước hay giao lưu gặp gỡ, nay không mời khách tới nhà và cũng không tới nhà người khác.

6. Trước ốm đau đến ngay bệnh viện, nay gọi điện thoại trước cho nhân viên y tế để được tư vấn.

7. Cuối cùng, tự giác và nhắc nhau thực hiện các quy định và khuyến cáo phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục