Nhiều ông bố bà mẹ ngôi sao Hollywood đang mở cuộc chiến chống giới săn ảnh - paparazzi theo đuổi con cái họ. Họ còn gọi paparazzi bằng biệt danh mới khó chịu là thợ săn trẻ em - pedorazzi. Sức mạnh của mạng xã hội và mong muốn bảo vệ con cái đang giúp các ngôi sao có những bước thành công. Nhưng cuộc chiến không đơn giản cho họ trước cỗ máy tin tức người nổi tiếng trị giá hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu.
Ngôi sao Veronica Mars, Kristen Bell, bà mẹ của con gái 1 tuổi, cùng chồng, diễn viên Parenthood, Dax Shepard đang thúc đẩy cuộc chiến chống paparazzi mà họ nói là khủng bố con họ. Trên Twitter, Bell gọi paparazzi là “thợ săn”, là “dã thú” và cho biết: “Mạng xã hội là phương tiện tuyệt vời để đưa vấn đề ra nơi mạnh nhất thế giới: tòa án công luận”.
Tháng 8 năm ngoái, Jennifer Garner và Halle Berry gây chú ý ở Sacramento khi rơi nước mắt kể lại cảnh paparazzi quấy nhiễu, la hét, kích động và săn đuổi con họ nơi công cộng để chụp ảnh.
Bell và Shepard đang tấn công đầu kia của cỗ máy tin tức người nổi tiếng: nhà xuất bản, biên tập viên và cuối cùng là người tiêu thụ - độc giả. Danh sách các ngôi sao hạng A tuyên bố ủng hộ cuộc chiến ngày càng dài, gồm Jennifer Aniston, Bradley Cooper, Ellen DeGeneres, Amy Poehler, Ben Affleck (chồng Jennifer Garner), Amy Adams, Scarlett Johansson...
Tháng 2 vừa qua, Bell và Shepard khởi động chiến dịch No Kids Policy trên Twitter, đòi hỏi các phương tiện truyền thông cam kết không công bố hình ảnh con cái của người nổi tiếng nếu cha mẹ đứa trẻ không đồng ý. Bell cho biết: “Paparazzi trước đây chưa săn ảnh những đứa trẻ nhưng với vô số tạp chí và trang tin tìm kiếm nội dung hình ảnh hiện nay, mọi thứ đã ngoài tầm kiểm soát vì có thể kiếm được rất nhiều tiền từ ảnh những đứa trẻ này”.
Cựu paparazzi Jennifer Buhl, tác giả cuốn sách về cuộc đời paparazzi của mình (Shooting Stars: My Unexpected Life Photographing Hollywood’s Most Famous, mới phát hành hạ tuần tháng 3), cho biết sự quan tâm các ngôi sao và con cái họ đã gia tăng trong 5 năm qua, hầu hết người đọc tin tức người nổi tiếng là các bà mẹ trẻ, thích biết về các ngôi sao và con họ. Buhl, từng là một nhà sản xuất ở CNN và hiện là một nhiếp ảnh gia bán thời gian ở Colorado, cho biết paparazzi có lối sống căng thẳng, nguy hiểm và gây phiền nhiễu. Cô nói: “Tôi cảm thấy có lỗi trong lần chụp ảnh Jodie Foster cùng con trai cô, cảm thấy hơi xâm phạm. Nhưng sau đó, tôi hiểu hơn về mối quan hệ cộng sinh, về cách những người nổi tiếng sử dụng chúng tôi, cần chúng tôi và muốn có chúng tôi trong phần lớn thời gian”. Theo Buhl, chỉ có khoảng 10 ngôi sao được săn đuổi liên tục và Kristen Bell không nằm trong số đó. Buhl nói: “Rất dễ tránh paparazzi. Chỉ cần che mặt và nếu làm thế mỗi ngày, họ sẽ không chụp được ảnh nào, không kiếm được tiền và sẽ không còn ngồi bên ngoài nhà bạn nữa”.
Frank Griffin, đồng sở hữu hãng săn ảnh Bauer-Griffin, cho USA Today biết trong kho lưu trữ của hãng có 1.149 bức ảnh của Bell và không có ảnh nào chụp cô với con gái, so với hơn 80.000 bức ảnh của Angelina Jolie và Brad Pitt chụp với các con họ. Griffin thừa nhận việc sử dụng mạng xã hội của Bell giúp cho người nổi tiếng có đòn bẩy mạnh hơn bao giờ hết, nhưng khó có thể dập tắt hoàn toàn nhu cầu: “Họ có thể làm một số người xấu hổ, nhưng cuối cùng, các nhà xuất bản và độc giả sẽ quyết định dựa trên lợi ích riêng, dù đúng hay sai”. Với việc People đã ký cam kết với Bell, ông cho biết: “Chắc chắn Life & Style và InTouch sẽ vui sướng vì giảm được một đối thủ cạnh tranh hình ảnh con của người nổi tiếng”.
| |
BẢO NGHI