Sao không làm dải phân cách di động?

Gần như sáng nào cũng vậy, trên làn đường dành cho hướng giao thông vào trung tâm TPHCM của các trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, đường Hoàng Minh Giám, đường Trường Chinh… luôn đông đặc người trong khi hướng giao thông ngược lại… rất vắng vẻ. Nguyên nhân khá đơn giản: sáng là thời gian người dân đi làm. Trung tâm thành phố tập trung rất nhiều công sở, thậm chí trụ sở của các doanh nghiệp lớn cũng chọn khu trung tâm làm nơi đặt chân. Do vậy, để đi làm, người dân buộc phải đi vào khu vực trung tâm. Buổi chiều, khung cảnh diễn ra hoàn toàn trái ngược, bởi đó là thời khắc người dân rời công sở về nhà.

Cách đây chưa lâu, quan sát hiện tượng giao thông như vậy, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã tính đến việc nghiên cứu lắp đặt dải phân cách di động. Dải phân cách này sẽ linh hoạt phân chia phần đường theo nhu cầu giao thông. Hướng lưu thông nào đông người sẽ được dành phần đường nhiều hơn và ngược lại. Dải phân cách hiện nay trên địa bàn TPHCM hầu hết là dải phân cách cứng, cố định.

Bất luận giao thông diễn ra như thế nào, chúng không linh hoạt điều tiết được. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, chưa thấy Sở Giao thông Vận tải TPHCM công bố nghiên cứu này. Có lẽ đã đến lúc Sở Giao thông Vận tải TPHCM nên thông báo cho người dân rõ, biết đâu người dân có thể góp ý để điều phối giao thông tốt hơn.

SƠN LAM

Tin cùng chuyên mục