Sắp có máy bay phản lực loại siêu nhẹ mới

Honda vừa công bố các kế hoạch bắt đầu thâm nhập vào thị trường máy bay loại siêu nhẹ với quá trình tiếp nhận các đơn đặt hàng, dự kiến bắt đầu tại Mỹ vào mùa thu năm nay. Mục tiêu của Honda là hoàn thành chứng nhận cho loại máy bay này trong vòng 3-4 năm nữa, và sau đó sẽ bắt đầu sản xuất tại Mỹ.

Thông báo tại cuộc họp hàng không hàng năm của Hiệp hội Hàng không thử nghiệm (EAA), Honda cũng đã tiết lộ kế hoạch thành lập một liên minh kinh doanh với Hãng Hàng không Piper trong các hoạt động bán hàng và dịch vụ nhằm tìm kiếm các cơ hội về mặt kỹ thuật và các lĩnh vực khác trong phạm vi kinh doanh hàng không cũng như kinh doanh chung.

Máy bay phản lực Honda được trang bị một số điểm đổi mới giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, ca bin lớn hơn và khu chứa hành lý rộng hơn, với tốc độ bay cao hơn so với các loại máy bay cùng loại khác. Thông báo về việc thương mại hóa máy bay phản lực Honda được đưa ra 1 năm sau khi chiếc máy bay này xuất hiện lần đầu tiên tại Lễ hội hàng không EAA năm 2005 tại Oshkosh, Wis.

Giới thiệu máy bay mới trước công chúng.

“Chúng tôi muốn tạo ra giá trị mới trong thị trường ngành hàng không qua thiết kế mới độc đáo của chiếc máy bay phản lực Honda” - ông Michimasa Fujino, trưởng nhóm dự án máy bay phản lực Honda kiêm Phó chủ tịch của Trung tâm nghiên cứu Honda Mỹ, cho biết - “Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra 3 đặc điểm chủ chốt - khả năng vận hành, chất lượng và sự thoải mái – trên cả sự mong đợi của khách hàng về máy bay phản lực nhẹ”.

Để đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện, chiếc Honda Jet 6 đến 7 chỗ ngồi đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm hơn 240 tiếng đồng hồ từ tháng 12 năm 2003. Cho đến nay, chiếc Honda Jet thử nghiệm đã đạt được độ cao 43.000 feet (tương đương với 13.115 mét) so với mặt nước biển và đạt tốc độ 412 hải lý (tương đương với 763km/h) và hiện đang trong quá trình đáp ứng được và vượt lên trên tất cả các thông số của thiết kế.

Phan Anh

Các tin, bài viết khác