Sát cánh cùng TPHCM vượt qua đại dịch

Thành phố Hồ Chí Minh quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 9-7 để phòng chống dịch Covid-19.

Việc áp dụng các biện pháp chống dịch mạnh hơn, mức độ cao hơn có thể làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân nhưng đã được chính quyền TPHCM cân nhắc thận trọng, đặt tính mạng và sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết. TPHCM sẽ huy động lực lượng và phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành lân cận để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng một cách phù hợp, hiệu quả.

Theo Sở Y tế TPHCM, 10 ngày qua, trung bình mỗi ngày TPHCM phát hiện 460 trường hợp mắc Covid-19, đặc biệt số ca phát hiện qua sàng lọc y tế khi đi khám bệnh gia tăng. Kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, TPHCM ghi nhận hơn 900 ca mắc trong cộng đồng, chủ yếu qua khám sàng lọc, tầm soát ở các cơ sở y tế. Dịch bệnh ở các khu công nghiệp và khu chế xuất đã ghi nhận tổng số 796 ca mắc tại 38 doanh nghiệp đang được khoanh vùng và chỉ đạo chặt chẽ để vừa sản xuất, vừa chống dịch. Để chặn đứng nguồn lây nhiễm từ các khu chợ, TPHCM đã tạm dừng khoảng 100 chợ truyền thống và 3 chợ đầu mối do có ca dương tính.

TPHCM đã tập trung truy vết, sử dụng test nhanh kết hợp với xét nghiệm RT-PCR với quy mô 200.000 test nhanh/ngày, xét nghiệm sàng lọc 2 - 3 ngày/lần ở các khu phong tỏa và 5 - 7 ngày/lần ở khu vực có nguy cơ cao. TPHCM đã thực hiện chiến dịch vaccine với gần 1 triệu liều trong 1 tuần và đang chủ động tìm nguồn vaccine Covid-19 tiêm cho người dân để sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

TPHCM cũng đã tiến hành triển khai gói hỗ trợ lần 2 của TP đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM ngay trong tháng 7 và kết thúc vào tháng 8 với thủ tục đơn giản nhất theo hướng đối với người thụ hưởng chính sách sẽ không phải làm thủ tục. Ngoài gói hỗ trợ này, TPHCM cũng triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10, TPHCM đã trải qua những khó khăn, bất tiện nhưng nhiều người dân đã chung sức, đồng lòng và có những nghĩa cử rất đáng trân trọng mà ở đâu và từ mọi góc nhìn đều có thể cảm nhận được. Trong bối cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hơn 86.000 thí sinh của TPHCM cùng hơn 1 triệu thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 trong sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà trường, ngành GD-ĐT, các ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể, của tất cả phụ huynh và các em thí sinh. Đây được xem là mùa thi đáng nhớ và hứa hẹn kết quả khả quan, bởi việc được tham gia kỳ thi, các em đã có nhiều sự trải nghiệm, nhiều sự phấn đấu trong học tập, rèn luyện giữa những tháng ngày phòng chống dịch bệnh đầy gian khó.

Những ngày TPHCM căng mình chống dịch, lãnh đạo và người dân TP luôn thấy ấm lòng bởi sự chỉ đạo sát sao của Trung ương, Chính phủ, sự hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành, của lực lượng vũ trang, của các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước, ngay cả những nơi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn... Sự chi viện của cả nước cho TPHCM từ con người, kinh phí, trang thiết bị y tế, đến rau củ quả và những sản phẩm của quê hương thấm đậm nghĩa tình như sát cánh cùng TPHCM vượt qua giai đoạn đại dịch Covid-19 đầy khó khăn này.

Tinh thần sát cánh cùng TPHCM chiến thắng đại dịch chính là nguồn lực, là sức mạnh to lớn giúp TPHCM thực hiện thành công với những giải pháp mạnh hơn, triệt để và hiệu lực, hiệu quả hơn để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. TPHCM và các địa phương sẽ trao đổi thông tin, kinh nghiệm, sẽ chủ động phối hợp cùng nhau, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất - kinh doanh ở mức độ cao nhất có thể.

Chính quyền, người dân và doanh nghiệp sẽ cùng hỗ trợ nhau thực hiện thành công mục tiêu kép tại nơi đầu tàu kinh tế của cả nước; đội ngũ phòng chống dịch ở tuyến đầu và người dân cùng siết chặt tay nhau làm nên chiến công chống dịch Covid-19 tại nơi có nhiều bệnh nhân Covid-19 nhất cả nước hiện nay. TPHCM cùng cả nước, cả nước cùng TPHCM sẽ vượt qua đại dịch trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục