Vào thời điểm này, tại hầu hết các doanh nghiệp (DN) thành viên của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đang bước vào đợt cao điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh để chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường tết. Đây cũng được xem là thời điểm “vàng” trong kinh doanh của các công ty, vì sản lượng và doanh thu chiếm tới 30% kế hoạch năm, do vậy nhiệm vụ hàng đầu của Satra là tập trung sản xuất để dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân thành phố.
Theo ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng giám đốc Satra, tết năm nay tổng công ty lên kế hoạch sản xuất khoảng 21.300 tấn hàng hóa với tổng trị giá hơn 1.590 tỷ đồng, tăng 29,1% so với mùa kinh doanh Tết Bính Thân 2016. Bên cạnh các mặt hàng bình ổn thị trường (BOTT) như gạo, thịt tươi sống, thực phẩm chế biến, đường, dầu ăn… sản lượng đều tăng, Satra còn tăng cường các mặt hàng ngoài chương trình BOTT, với tổng doanh số ước tính 645,8 tỷ đồng, tăng 82% so với Tết Bính Thân 2016 là 354,26 tỷ đồng. Ước tính bình quân mức tăng các nhóm hàng mùa Tết Đinh Dậu 2017 là 30%-35%. Riêng lượng bia tăng 39%, với dự kiến 809.000 thùng; một số nhóm hàng thiết yếu có mức tiêu dùng lớn như dầu ăn, bột ngọt, nước tương, nước mắm, bánh kẹo… sản lượng dự trữ cũng tăng bình quân từ 10%-12%. Các mặt hàng rau củ quả và trái cây dự kiến sản lượng 374 tấn, tương ứng 8,3 tỷ đồng.
Chế biến chả giò rế cung ứng hàng Tết tại Công ty Cầu Tre. Ảnh: CAO THĂNG
Cụ thể, tại Công ty cổ phần Vissan, căn cứ vào tình hình thị trường, nhiệm vụ thực hiện BOTT của UBND TPHCM giao, Vissan đã xây dựng kế hoạch cung ứng 3.000 tấn thịt heo, bò tươi sống và 3.200 tấn thực phẩm chế biến các loại. Ngoài ra, Vissan còn dự trữ thêm 15%-20% sản lượng hàng hóa dự phòng khi thị trường có biến động. Theo tính toán của Vissan, tổng giá trị hàng tết khoảng 650 tỷ đồng. Để đảm bảo kế hoạch sản xuất, ngay từ tháng 6-2016, Vissan đã triển khai dự trữ nguyên vật liệu cho sản xuất trong và sau tết. Đối với nguồn heo hơi, công ty có kế hoạch dự trữ thông qua nguồn của công ty và các hợp đồng mua bán với các trại chăn nuôi đạt các tiêu chuẩn đầu vào theo yêu cầu của Vissan, được chứng nhận VietGAP 100%. Đối với thịt bò, Vissan sử dụng nguồn bò Úc được giết mổ theo tiêu chuẩn Escas. Tính đến thời điểm hiện nay, Vissan đã tiến hành dự trữ đạt 80%-85% nguồn nguyên liệu sản xuất theo kế hoạch.
Dự báo về thị trường Tết Đinh Dậu 2017, bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho hay, người dân đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, lựa chọn các sản phẩm có chất lượng. Đối với các sản phẩm đặc trưng của tết như giò lụa, lạp xưởng cũng được tiêu dùng phổ biến trong năm, tính chất thời vụ sẽ không còn rõ nét và tập trung tiêu thụ nhiều như những năm trước. Mặt khác, các điểm phân phối hàng hóa năm nay tiếp tục mở bán ngay từ mùng 2 Tết, người tiêu dùng không còn dự trữ thực phẩm tết nhiều và có xu hướng đi du lịch tết dài ngày đã trở nên phổ biến.
Cũng theo ông Nguyễn Phúc Khoa, bên cạnh việc chuẩn bị nguồn hàng, các DN thành viên của Satra cũng tăng tốc phát triển hệ thống phân phối, điểm bán hàng BOTT để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Tính đến nay, Satra đã phát triển được 145 điểm bán hàng BOTT, trong đó hệ thống cửa hàng tiện lợi Satrafood đạt 89 điểm bán; Vissan 48 điểm bán; 3 siêu thị Satramart cùng các cửa hàng thanh niên tại các huyện ngoại thành của thành phố; hệ thống các cửa hàng bakery&café, nhà hàng… Theo kế hoạch, đến cuối năm 2016, Satra sẽ phấn đấu để đạt mốc 100 cửa hàng Satrafood. Song song đó, Satra sẽ tập trung tổ chức các đội bán hàng lưu động trong 3 tháng trước, trong và sau tết. Cụ thể, mỗi tháng Satra sẽ thực hiện từ 60-80 chuyến bán lưu động tại các địa bàn được phân công cụ thể để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con ngoại thành.
Với sự chuẩn bị chu đáo, ông Nguyễn Phúc Khoa khẳng định, nguồn hàng hóa sẽ rất dồi dào, phong phú, giá bán sẽ ổn định, kể cả các mặt hàng như bia, nước giải khát cùng nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu khác.
TƯỜNG DÂN