Sâu đầu đen tấn công vườn dừa ở Bến Tre

Ngày 25-2, ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết: Trên địa bàn tỉnh xuất hiện sâu đầu đen tấn công vườn dừa, do đó, sở đề xuất với UBND tỉnh cấp kinh phí, đồng thời vận động xã hội hóa để triển khai tiêu diệt loại sâu này bằng chế phẩm vi sinh, theo hướng an toàn sinh học.

Theo ông Đảnh, tỉnh dự kiến chi một phần kinh phí từ vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh 2021-2022, để khống chế sâu đầu đen ăn lá dừa, đồng thời vận động xã hội hóa.
Hiện đã có một số doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để dập dịch sâu đầu đen đang tấn công vườn dừa của nông dân. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến chất lượng dừa xuất khẩu, nên thay thế thuốc hóa học bằng chế phẩm vi sinh, an toàn sinh học.
Sâu đầu đen tấn công vườn dừa ở Bến Tre ảnh 1 Sâu đầu đen tấn công nhiều vườn dừa ở Bến Tre 

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, đây có thể là loại sâu ăn lá dừa (hay còn gọi là sâu đầu đen) có tên khoa học là Opisina arenosella Wailker. Chúng từng gây hại dừa ở Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan… và đây là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Hiện Bến Tre có hơn 72.000ha dừa, sản lượng trên 600 triệu trái/năm. Trong đó, diện tích gây hại từ mức trung bình đến nặng đã chiếm 49,2ha và lây lan mức độ nhẹ là 12,6ha, chủ yếu ở các huyện Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Chợ Lách và TP Bến Tre.

Trước đó, ngành nông nghiệp đã sử dụng máy bay mini (loại điều khiển tự động) để phun chế phẩm B.T lên toàn bộ diện tích cây dừa bị nhiễm nhằm tiêu diệt loại sâu này.

Tin cùng chuyên mục