Sau động đất, sóng thần ở Indonesia, số người chết đã tăng lên 832 người

Ngày 30-9, hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia  Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết số người thiệt mạng do động đất, sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi của nước này đã tăng lên 832 người.

 Nhà chức trách Indonesia cho biết số người thiệt mạng có thể lên đến hàng ngàn khi còn rất nhiều người còn bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thăm TP Palu.

Phát biểu trước các binh sĩ được triển khai tới đảo Sulawesi, Tổng thống Widodo kêu gọi các lực lượng có liên quan sẵn sàng làm việc ngày đêm không ngừng nghỉ, nhằm nhanh chóng hoàn tất công tác sơ tán người dân và khắc phục thảm họa.  Chính phủ Indonesia đã chuẩn bị hơn 38 triệu USD chi cho công tác cứu trợ. Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết đây là số tiền từ quỹ do Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB) quản lý và sẽ được giải ngân ngay lập tức trong ngày 30-9 để BNPB có thể nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu trợ khu vực thảm họa. Theo ghi nhận của BNPB, tổng cộng 2,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên tai lần này. 
Liên quan đến thông tin về người Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đang tích cực và khẩn trương triển khai phương án đưa 10 sinh viên Việt Nam rời khỏi TP Palu về thủ đô Jakarta.
Cùng ngày, bão Trami đã đổ bộ đã tràn vào tỉnh Wakayama và di chuyển về khu vực miền Đông và miền Bắc Nhật Bản. Cơ quan chức năng Nhật Bản cảnh báo  gió mạnh và mưa lớn sẽ xảy ra trên diện rộng của nhiều khu vực. Tại thị trấn Minami Osumi và Yakushima của tỉnh Kagoshima, lượng mưa lên tới 120mm/giờ. Công ty Đường sắt miền Đông Nhật Bản đã ngưng toàn bộ dịch vụ tại thủ đô Tokyo vào lúc 20 giờ (giờ địa phương). Sân bay quốc tế Kansai tại TP Osaka cũng có động thái tương tự và sẽ mở cửa lại vào ngày 1-10. 
Theo đài NHK, nhà chức trách đã khuyến cáo sơ tán 1,5 triệu dân và yêu cầu người dân không nên ra ngoài. Gần 500.000 hộ gia đình tại khu vực Kyushu, miền Tây Nhật Bản đã bị mất điện. Tổng cộng đã có 65 người bị thương nhẹ, chủ yếu là bị thương do kính vỡ, và một phụ nữ 60 tuổi bị mất tích do bị nước cuốn trôi tại khu vực Miyazaki. Dự báo tâm bão sẽ tiến gần tới TP Osaka trước khi càn quét các hòn đảo của Nhật Bản, đặc biệt là những khu vực vừa mới phục hồi sau các hiện tượng thời tiết cực đoan trong những tháng vừa qua. 

Tin cùng chuyên mục