Sau sự cố rò khí tại Bình Chánh, tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng tại TPHCM

Chiều 11-10, UBND huyện Bình Chánh tổ chức họp báo thông tin về sự cố rò khí amoniac (NH3) xảy ra tại trạm chiếc nạp khí NH3, số 217B/7A đường An Phú Tây – Hưng Long (ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) vào sáng 10-10.
Lực lượng chức năng tại hiện trường sự cố rò khí
Lực lượng chức năng tại hiện trường sự cố rò khí

Thông tin tại buổi họp báo, Thượng tá Đỗ Văn Kháng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh khẳng định đây là sự cố, tai nạn lao động. Nguyên nhân được xác định: Do trong quá trình sang nạp khí NH3 từ xe bồn xuống kho chứa của trạm, nhân viên của trạm đã bất cẩn, không vặn chặt van khóa, dẫn đến rò khí ra ngoài số lượng lớn.

Quang cảnh buổi họp báo
Khi nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh điều động 35 cán bộ, chiến sĩ cùng 5 xe (1 xe xử lý hóa chất, 4 xe nước) tiếp cận hiện trường, xử lý xử cố. Khi đến hiện trường, Cảnh sát PCCC đã kịp thời khắc phục sự cố rò rỉ, ngăn chặn gần 6 tấn khí NH3 trong xe bồn không thoát ra ngoài. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tổ chức di tản hơn 1.200 người dân, học sinh ra xa khu vực nguy hiểm.

Đánh giá về mức độ nguy hiểm của sự cố, Thượng tá Đỗ Văn Kháng cho rằng đây là vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường đã có hơn tấn khí NH3 từ xe bồn rò ra ngoài. Tại khu nhà trọ gần trạm chiếc nạp khí NH3 có hơn 20 người. Trong khi đó, lực lượng tại chỗ không tiếp cận được vi trí xảy ra rò rỉ (do không có đồ bảo hộ để tiếp cận được sâu vào bên trong) nên khí độc liên tục tỏa ra trên bán kính rộng. Cách vị trí xảy ra sự cố rò khí NH3 khoảng 400m có trường Tiểu học An Phú Tây 2 có hơn 1000 học sinh sinh đang học tập. Nếu lực lượng Cảnh sát PCCC – CNCH không xử lý kịp thời, hậu quả về con người sẽ rất khó lường.

Thượng tá Đỗ Văn Kháng cho biết thêm: “Toàn thành phố hiện có hai xe xử lý hóa chất, một xe bố trí tại Nhà Bè, một xe ở Bình Chánh. May mắn là sự cố xảy ra ngay trên địa bàn Bình Chánh. Khoảng cách từ trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC Bình Chánh đến nơi xảy ra sự cố chỉ khoảng 6km nên cảnh sát PCCC tiếp cận nhanh, sử dụng xe xử lý hóa chất để làm loãng khí NH3 kịp thời, hậu quả nghiêm trọng về con người không xảy ra”.  

Đại diện Sở Y tế TP cho biết, kết quả đo đạc của đơn vị này tại khu vực xảy ra sự cố rò khí NH3 tại xã An Phú Tây vào sáng 11-10 cho thấy nồng độ tồn dư của của khí NH3 trong không khí tuy đã giảm những vẫn chưa nằm trong giới hạn an toàn. Sở Y tế TP khuyến cáo người dân sống trong khu vực xảy ra sự cố rò rỉ NH3 chưa nên trở lại nhà để sinh hoạt tại thời điểm này. Trong 4 nạn nhân bị ngạt khí NH3, đến nay đã có 1 người xuất viện là bà Lê Thị Dứt (60 tuổi).  Ông Trương Ngọc Thanh Nhân, Chủ tịch UBND xã An Phú Tây cho biết chính quyền địa phương vẫn đang hỗ trợ kinh phí để 23 hộ ở trọ, tạm cư gần trạm sang chiết NH3 ở, sinh hoạt trong những ngày tới.  

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết Trạm sang chiếc NH3 có đăng ký kinh doanh, được thẩm duyệt môi trường và các quy định về PCCC.

Sau sự cố nêu trên, hiện nay lãnh đạo TPHCM đã yêu cầu các quận huyện phối hợp với Cảnh sát PCCC và các sở ngành của TP thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổng rà soát, kiểm tra lại việc chấp hành các quy định về PCCC, môi trường, an toàn lao động của các cơ sở, công ty, đơn vị kinh doanh, sang chiết khí hóa lỏng trên toàn thành phố. Qua đó, có giải pháp phòng ngừa hiệu quả hơn; kịp thời xử lý các tồn tại, vi phạm, ngăn chặn sự cố, tai nạn xảy ra.

Tin cùng chuyên mục