Sau Tết Canh Dần, người tiêu dùng TPHCM thắt chặt chi tiêu

Nửa tháng sau Tết Canh Dần 2010, trừ một số siêu thị vẫn đảm bảo được doanh thu, còn lại sức mua trên thị trường, nhất là ở nhiều chợ chưa mạnh.
Sau Tết Canh Dần, người tiêu dùng TPHCM thắt chặt chi tiêu

Nửa tháng sau Tết Canh Dần 2010, trừ một số siêu thị vẫn đảm bảo được doanh thu, còn lại sức mua trên thị trường, nhất là ở nhiều chợ chưa mạnh.

So với thời điểm này năm ngoái, giá nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn còn đứng ở mức rất cao do mức cầu tăng mạnh. Chẳng hạn, giá heo hơi, cùng thời điểm này năm ngoái đã tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg, đứng ở mức khá cao 43.000 đồng/kg, kéo theo giá heo mảnh cũng tăng từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Giá thịt gà sau tết cũng không giảm mà còn cao hơn giá bình ổn từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, giá thịt heo hiện vẫn rất ổn định ở mức thấp, thịt ba rọi còn 64.000 - 65.000 đồng/kg, thịt nạc 68.000 đồng/kg. Giá thịt gà trước tết đã giảm từ 10%-15% nay vẫn tiếp tục giảm giá.

Có thể nói, đến thời điểm này tại thị trường TPHCM chỉ còn một vài mặt hàng rau củ quả như bầu, bí, dưa leo và trái cây vẫn đứng ở mức tương đối cao. Còn lại, hầu hết giá các hàng thiết yếu như thịt, gạo, thực phẩm chế biến vẫn  ổn định ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái.

Về góc độ kinh tế, nhiều chuyên gia cho rằng, việc giá bán các mặt hàng giảm chỉ thực sự có lợi cho người tiêu dùng, trong khi người chăn nuôi và DN phải chịu rất nhiều chi phí phát sinh. Cụ thể, với giá thịt gia cầm như hiện nay đang thấp hơn chi phí giá thành từ 6.000- 7.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính, do sức mua trên thị trường đang ở mức rất thấp buộc người chăn nuôi và doanh nghiệp phải bán dưới giá thành.

Hàng hóa nhiều nhưng sức mua chậm. Ảnh: CAO THĂNG

Hàng hóa nhiều nhưng sức mua chậm. Ảnh: CAO THĂNG

Chị Đinh Thị Kim Cúc, chủ DNTN Phước Thịnh Nhôm, nói với PV Báo SGGP, thông thường vào ngày mùng 4 Tết, chị mở cửa bán hàng. Doanh thu cho đến Rằm tháng Giêng đạt từ 50-70 triệu đồng. Thế nhưng, năm nay doanh thu chỉ đạt gần 2 triệu đồng. Không riêng ngành hàng vật liệu xây dựng, một số cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép cũng phải tạm đóng cửa vì sức mua còn thấp. Tại nhiều chợ, tiểu thương các ngành hàng than, có ngày họ ngồi từ sáng đến chiều mà chẳng thấy khách đến mở hàng, chỉ toàn người bán ngồi nhìn nhau!

Sức mua trong những ngày đầu năm chậm có thể do tâm lý người dân đang lo lắng, dè xẻn chi tiêu khi những mặt hàng quan trọng như điện, nước, gas... đồng loạt tăng từ 1-3. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến giá các mặt hàng tiêu dùng khác.

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, sức mua trong hệ thống siêu thị Co.opMart trong những ngày đầu năm dù không giảm so với cùng kỳ nhưng cũng không tránh khỏi việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và mua sắm ngày càng tính toán chừng mực. Theo dự báo của bà Hạnh Thu, trong năm 2010 sức mua các nhóm hàng phục vụ nhu cầu hàng ngày như thực phẩm tươi sống, hàng hóa phẩm và công nghệ phẩm sẽ tiếp tục tăng khoảng từ 30%-40%, trong khi các nhóm hàng tiêu dùng không thường xuyên như quần áo, đồ dùng gia đình, mỹ phẩm, giày dép sẽ tỷ lệ nghịch với con số trên. Việc mua sắm của khách hàng cũng sẽ được tính toán, chọn lọc một cách kỹ càng hơn. Sản phẩm nào đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thương hiệu và uy tín, đặc biệt có giá thành hợp lý sẽ được người tiêu dùng quan tâm hơn.

Hàng hóa dồi dào tại siêu thị. Ảnh: CAO THĂNG

Hàng hóa dồi dào tại siêu thị. Ảnh: CAO THĂNG

Trong bối cảnh lương tăng không bằng giá tăng người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu là điều hiển nhiên. Với những gì đang diễn ra từ trước và sau tết, một số ý kiến cho rằng sức mua trên thị trường trong dịp Tết Canh Dần vừa qua tăng tới 40% so với cùng kỳ là rất khó. Bởi lẽ, ngoài hệ thống Co.opMart đạt được mức tăng 40%, số còn lại đều chỉ dừng ở mức từ 15%-25%. Ngay cả hệ thống siêu thị Big C cũng chỉ tăng 30% so với cùng kỳ. Riêng tại các chợ, sức mua trong những ngày giáp tết chỉ tăng từ 25% - 30% so với trước đó. Còn nếu so với cùng kỳ, mãi lực tại các chợ luôn trong tình trạng năm sau giảm hơn năm trước. Cần nhớ, kênh phân phối hiện đại mới chỉ chiếm 20% trong tổng doanh thu bán lẻ tại TPHCM, số còn lại vẫn thông qua kênh truyền thống là chợ và các cửa hàng.

Trong tình hình kinh tế còn gặp khó khăn, giá hàng hóa trong nước và thế giới diễn biến rất khó lường việc phân tích và dự báo về sức mua một cách tương đối chính xác sẽ là điều kiện,  cơ sở định hướng cho doanh nghiệp, hộ chăn nuôi sản xuất hàng hóa nhằm đảm bảo lợi ích 3 bên: doanh nghiệp – nhà phân phối – người tiêu dùng

THÚY HẢI

Giá gas tăng 4.000 - 8.000 đồng/bình 12kg

 Theo thông tin từ Saigon PetroGas, MT Gas từ hôm nay, ngày 1-3, giá gas thành phẩm của công ty sẽ tăng thêm 4.000 đồng/bình 12kg. Tuy nhiên, đối với các thương hiệu gas như: Saigon Gas, Total Gas, Elf Gas… sẽ tăng từ 4.000 - 8.000 đồng/ bình 12kg. Theo đó, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng tại khu vực TPHCM dao động ở mức từ 275.000 - 279.000 đồng/bình 12kg.

Theo lý giải của một số công ty kinh doanh gas, giá gas thế giới giao trong tháng 3 đã giảm 12,5 USD/tấn còn 722 USD/tấn nhưng giá gas bán lẻ trong nước vẫn tăng là do tỷ giá USD đã được điều chỉnh tăng thêm 3,3% kể từ ngày 11-2.

T.HỒNG  – TH.H

Tin cùng chuyên mục