Sau vệt bài “Biến tướng xe hợp đồng”: Thanh tra giao thông ra quân nhưng kết quả chưa cao

Sau khi Báo SGGP đăng vệt bài “Biến tướng xe hợp đồng”, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TPHCM đã lập các đội phản ứng nhanh để xử lý xe hợp đồng trá hình, đón - trả khách không đúng nơi quy định. 
Sau vệt bài “Biến tướng xe hợp đồng”: Thanh tra giao thông ra quân nhưng kết quả chưa cao

Ngày 24-9, PV Báo SGGP đã theo chân đoàn TTGT bất ngờ kiểm tra tại một số điểm nóng về “xe hợp đồng”.

Trên đường di chuyển ngang qua ngã ba mũi tàu đường Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh (quận 5) phát hiện xe của nhà xe Thịnh Phát dừng ngay trạm xe buýt, hai xe mô tô của lực lượng TTGT tấp vào chặn trước đầu xe (do xe thường bỏ chạy khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra). TTGT mời tài xế xuống để kiểm tra giấy tờ. Tại đây, lực lượng TTGT đã xác định và lập biên bản (ảnh) tài xế vi phạm các lỗi gồm: dừng trong khu vực trạm xe buýt, đi sai làn, dừng tại đoạn đường cấm xe 25 chỗ dừng đậu.

Tiếp tục hành trình kiểm tra, cách vị trí xử lý xe Thịnh Phát khoảng 500m cũng trên tuyến đường này, lực lượng TTGT phát hiện có 3 xe của nhà xe Ngọc Quý đậu dưới lòng đường (đối diện Công viên Văn Lang, quận 5). Lực lượng đã kiểm tra và xác định các xe này đậu sai quy định. Quan sát của PV, trước đó, tài xế của 3 xe này đang hướng dẫn hành khách lên xe nhưng khi thấy lực lượng TTGT tiến đến, liền bỏ khách chạy lên xe đề máy nổ (giả dừng xe). Trong quá trình lập biên bản vi phạm, một xe khác 25 chỗ cũng của doanh nghiệp này lại rà rà đón khách nhưng khi phát hiện có lực lượng TTGT, liền chạy vòng qua đường Ngô Gia Tự. Tại địa chỉ 108E đường Tân Hưng, phường 15, quận 5, lực lượng TTGT phát hiện xe Quang Tỷ chạy tuyến cố định TPHCM - Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) đón khách sai quy định. 

Sau khi đi cùng với lực lượng TTGT kiểm tra “bất ngờ”, chúng tôi tách đoàn để quay lại các điểm mà lực lượng TTGT vừa xử phạt trước đó. Ghi nhận tại đây: các xe hoạt động có phần “e dè” hơn. Trao đổi thêm với người dân tại đây, chúng tôi được biết do hai ngày qua lực lượng TTGT lập các đội kiểm tra “đã lộ thông tin” nên các doanh nghiệp cho xe núp, né đi gần hết. Và đặc biệt, nhiều hãng còn hạn chế cho xe dồn vào các điểm nóng mà Báo SGGP phản ánh. Tuy nhiên, không ít người dân ở đây cũng tỏ ra hoài nghi “mọi việc chỉ thay đổi vài ngày” bởi có một thực tế, khi lực lượng chức năng rút đi, mọi việc... trở lại như cũ. Các điểm nóng này đã nóng từ nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. 

Trao đổi lại với lực lượng TTGT về nỗi băn khoăn của người dân, nhiều cán bộ ở đây lý giải, do lực lượng mỏng nên không thể bao quát hết !? Họ rất cần những tin báo tố giác của người dân và các nhà xe (kinh doanh đúng pháp luật) để việc xử lý các trường hợp sai phạm không bị bỏ sót, lọt. Không ít cán bộ cũng cho biết: “Nhiều khi chuẩn bị ra quân thanh, kiểm tra thì thông tin bị lộ. Khi thấy lực lượng kiểm tra, các tài xế trên đường thường gọi điện thoại báo tin cho nhau rất nhanh nên nhiều đợt ra quân, kết quả không cao”.

Một cán bộ TTGT Sở GTVT TPHCM đánh giá, ý thức chấp hành luật giao thông của các tài xế quá kém. Cả nhà xe và tài xế đều vì ham lợi nhuận nên bất chấp các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh hơn nữa để đảm bảo môi trường giao thông an toàn, giảm các vụ tai nạn giao thông.

Sau khi có thông tin từ Báo SGGP, qua hai ngày ra quân lực lượng TTGT TPHCM đã xử lý 27 vụ vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, với tổng số tiền xử phạt 42,5 triệu đồng; đồng thời, tước giấy phép lái xe 2 trường hợp và tước phù hiệu có thời hạn 2 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là các nhà xe dừng đón - trả khách không đúng quy định, đăng ký kinh doanh nhưng hoạt động kinh doanh không đúng hình thức đăng ký...

Tin cùng chuyên mục