Sẽ bán điện thoại thông minh 600.000-700.000 đồng cho nông dân ​

"Chúng tôi cũng đang hợp tác cùng các nhà sản xuất để bán điện thoại thông minh với giá hỗ trợ 600.000-700.000 đồng", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: QUANG PHÚC

Sáng 9-11, Quốc hội tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp toàn thể. Các giải pháp ứng phó với dịch bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), liên thông thủ tục hành chính… là những vấn đề mới được các vị đại biểu (ĐB) Quốc hội đặt ra cho các bộ trưởng, bên cạnh những vấn đề chưa được giải quyết đã đặt ra từ phiên chất vấn trước.

Trả lời ĐB Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) về Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tháng 4-2020, bộ đã trình Thủ tướng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên không mạng.

“Chính phủ đã họp xem xét, hiện đang cân nhắc thêm về thẩm quyền ban hành. Ngay trong tuần này, Bộ sẽ trình về thẩm quyền ban hành và chắc chắn trong năm nay, bộ quy tắc này sẽ được ban hành chính thức”, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Về yêu cầu bảo vệ trẻ em, nội dung Bộ Quy tắc ứng xử đã nêu rõ nhà cung cấp và người sử dụng mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền trẻ em, phải hướng dẫn, giáo dục trẻ em và trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

Tư lệnh ngành Thông tin và Truyền thông cũng thông tin, bộ này đã chủ trì xây dựng Đề án hướng dẫn trẻ em tương tác sáng tạo và lành mạnh trên môi trường mạng 2020-2025, theo đó sẽ tạo đầu mối duy nhất tiếp nhận phản ánh vi phạm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện sớm, ngăn chặn, gỡ bỏ những nội dung xâm hại trẻ em và trang bị bộ kỹ năng số cơ bản để trẻ em tự bảo vệ mình, nhận diện nguy cơ và có hành động thích hợp. Hiện đề án đã được trình Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời ĐB Lưu Văn Đức về việc thực hiện Đề án chuyển đổi số, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đề án đặc biệt ưu tiên vùng khó khăn.

“Về hạ tầng viễn thông, bộ đang chỉ đạo phủ sóng từ 3G-5G và nâng cấp hạ tầng thanh toán điện tử, cho thí điểm “phủ” mobile banking để bà con vùng sâu, vùng xa dù không có thẻ ngân hàng cũng tiếp cận được dịch vụ ngân hàng. Chúng tôi cũng đang hợp tác cùng các nhà sản xuất để bán điện thoại thông minh với giá hỗ trợ 600.000-700.000 đồng. Định hướng chuyển đổi số cho khu vực nông thôn là ưu tiên giáo dục trực tuyến, y tế, thương mại điện tử và thí điểm phát triển mô hình xã thông minh, cuối năm 2020 sẽ sơ kết, nhân rộng”.

Tin cùng chuyên mục