Sẻ chia lợi ích

- Gần đây, cùng một mặt bằng kinh doanh lại hay thấy có hai hoặc vài thương hiệu cùng bán hàng. Phổ biến nhất là sự kết hợp của món ăn với món uống, ít gặp hơn nhưng vẫn thấy là ngân hàng có quầy cà phê. Tại sao lại có kiểu kết hợp này?

- Điều dễ dòm ra nhất là lắp ghép kiểu vậy sẽ tiết kiệm được nhiều tiền thuê. Thuê mặt bằng luôn là thứ nặng gánh với người kinh doanh. Khi tìm được đối tác phù hợp để chia bớt khoản chi mặt bằng, chuyện gia tăng lợi nhuận sẽ khả thi hơn. Đây cũng là một trong những cách tối ưu chi phí, nhằm tăng hiệu quả làm ăn.

- Vậy liệu cách thức này sẽ trở thành phổ biến cho mọi thương hiệu trên thị trường?

- Đương nhiên là không. Mô hình kết hợp sẽ chỉ dễ thương thảo và vận hành chủ yếu ở quy mô nhỏ, vốn đầu tư thấp. Sự linh hoạt chuyển đổi giúp nhà đầu tư tìm được thêm khách hàng mà không tốn kém, cũng không cần marketing rầm rộ. Một khía cạnh khác là khi chi phí chung giảm xuống, giá cả cũng sẽ có lợi cho người tiêu dùng.

- Nhìn từ đầu vào tới đầu ra, cùng xài chung mặt bằng linh hoạt cũng giúp kết nối nhuần nhuyễn giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ và khách hàng. Những chuỗi kinh doanh với nhiều cửa hàng chắc hẳn sẽ sớm xem xét vận dụng mô hình này. Trong lúc đang nhiều khó khăn, luôn cần có những cách thức để sẻ chia lợi ích.

Tin cùng chuyên mục