Sẽ có 20.000 thầy thuốc trẻ tham gia khám sức khoẻ hậu Covid-19 cho người dân

Theo chương trình Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022, từ ngày 14-5 đến hết năm 2022, sẽ có 20.000 thầy thuốc trẻ tham gia khám sức khoẻ hậu Covid-19 cho người dân.  


Họp báo công bố chương trình Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2022 vừa diễn ra chiều 10-5 tại Hà Nội
Họp báo công bố chương trình Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2022 vừa diễn ra chiều 10-5 tại Hà Nội

Tại cuộc gặp mặt báo chí vừa được tổ chức tại Hà Nội, đại diện Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cho biết, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 là hành trình dài nhất từ trước đến nay, tập trung chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 cho nhân dân cả nước.

Theo ông Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, dự kiến khoảng 1.000.000 người dân sẽ được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 và hơn 3.000.000 người sẽ được tư vấn sức khỏe qua điện thoại và ứng dụng telehealth.

Trong đó, những người dân từ 50 tuổi trở lên đã nhiễm Covid-19 và có bệnh lý nền (ung thư, tiểu đường, huyết áp, các bệnh lý tâm thần, các bệnh hô hấp...); trẻ em dưới 12 tuổi từng nhiễm Covid-19 sẽ được khám trực tiếp.

Chương trình cũng khám miễn phí cho những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có người đã nhiễm Covid-19 và có các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài từ 4 tuần đến 6 tháng.

Đồng thời, chương trình sẽ triển khai tư vấn qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) chẩn đoán sàng lọc tình trạng sức khỏe và dấu hiệu triệu chứng Covid-19 kéo dài. Việc ứng dụng AI cũng giúp các bác sĩ trẻ tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng , tổ chức xây dựng hồ sơ khám bệnh  và tiến hành theo dõi, chăm sóc sức khỏe từ xa cho người dân.

Một số tỉnh, thành phố được hỗ trợ kinh phí khám sẽ tổ chức các hoạt động: khám bệnh tổng quát, chụp X-quang, và các chương trình y tế công cộng cho người dân, sử dụng container khám bệnh lưu động và container xét nghiệm của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Những địa phương khác sẽ tổ chức các bàn tư vấn, khám bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế, đặc biệt là bệnh liên quan đến hô hấp, tổ chức khám theo hướng dẫn khám bệnh tùy điều kiện dịch bệnh tại địa phương.

Người dân có thể truy cập thông tin, tải tài liệu và ứng dụng, cũng như đăng ký khám qua website của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam http://thaythuoctre.vn từ ngày 14-5. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể liên hệ trực tiếp với các tỉnh, thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và hội/CLB thầy thuốc trẻ tại địa phương để được khám bệnh, tư vấn.

Tin cùng chuyên mục