Sẽ có thêm chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh  đã có cuộc trao đổi với Báo SGGP xung quanh vấn đề này.
Sẽ có thêm chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập

* PHÓNG VIÊN: Thưa Thứ trưởng, quyết định này có ý nghĩa thế nào đối với hệ thống các trường học bị tổn thương sau dịch?

- Thứ trưởng NGÔ THỊ MINH: Trong 2 năm dịch Covid-19 vừa qua, ngành giáo dục chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại, trong đó nặng nề nhất phải kể đến các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập. Để tháo gỡ khó khăn của các cơ sở giáo dục này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có gói tín dụng ưu đãi 1.400 tỷ đồng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất một tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch để phục hồi hoạt động dạy và học sau đại dịch Covid-19.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh


Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng được ban hành rất kịp thời và hết sức nhân văn, giúp các cơ sở khôi phục hoạt động, thích ứng với tình hình dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay - khi các cơ sở giáo dục mầm non trên toàn quốc đã tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trực tiếp, góp phần bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non. Theo quyết định này, sẽ có hơn 3.200 trường mầm non, tiểu học và hơn 12.300 cơ sở giáo dục mầm non độc lập được thụ hưởng chính sách với thời gian vay vốn là 36 tháng. Mức lãi suất là 3,3%/năm (tương đương với 0,27%/tháng) là mức lãi suất ưu đãi cao nhất đối với các tổ chức đang vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

* Bộ GD-ĐT sẽ triển khai quyết định như thế nào?

- Gói 1.400 tỷ đồng này sẽ được triển khai cho vay tới các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, gồm: nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục; nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục; trường tiểu học tư thục theo quy định của pháp luật. Mức vốn cho vay tối đa 80 triệu đồng đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục; tối đa 200 triệu đồng đối với trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục.

Về thủ tục vay vốn, với mức vay dưới 100 triệu không cần tài sản đảm bảo. Với mức vay từ 100 đến 200 triệu cần tài sản đảm bảo, Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn cụ thể về tài sản đảm bảo này. Thủ tục vay vốn đơn giản, UBND cấp xã xác nhận. Khi nhận được hồ sơ 5-7 ngày sẽ được giải quyết cho vay vốn. Nguồn vốn vay dùng để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19; mua sắm thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phục hồi, duy trì hoạt động.

* Thời gian tới, Bộ GD-ĐT dự kiến có thêm những chính sách nào để hỗ trợ các nhà giáo?

- Dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua đã gây ảnh hưởng rất nặng nề tới ngành giáo dục. Theo thống kê, có khoảng 103.896 giáo viên thuộc cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, riêng bậc mầm non là 101.845 giáo viên. Cùng với chính sách về nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, Bộ GD-ĐT cũng đang phối hợp cùng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thêm chính sách hỗ trợ cho giáo viên đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập chưa được hưởng chính sách hỗ trợ. Mức dự kiến tham mưu là hỗ trợ 3,7 triệu đồng/giáo viên. 

Tin cùng chuyên mục