Sẽ công bố chỉ số tầng đáy 4 tỉnh bị ảnh hưởng sự cố Formosa

Chiều 3-7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo về kết quả giám sát hải sản tầng đáy ở 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố Formosa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, kết quả giám sát về chất lượng hải sản 4 tỉnh miền Trung của Bộ Y tế cho thấy, sau một thời gian xảy ra sự cố Formosa, hải sản tầng nổi đã bảo đảm an toàn. 

Riêng hải sản tầng đáy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã giám sát liên tục từ tháng 6 năm trước đến tháng 3 năm nay, kết quả cho thấy các chỉ tiêu đã liên tục giảm, nhưng vẫn còn. Bộ Y tế đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế để triển khai một số phương pháp giám sát. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong vòng nửa tháng nữa Bộ Y tế phải công bố rộng rãi về chất lượng hải sản tầng đáy 4 tỉnh miền Trung để nhân dân yên tâm.

“Chúng tôi đã thống nhất lấy mẫu đối chứng thêm của Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa. Đến tháng 5, 6 vừa rồi thì thấy các mẫu đã giống nhau về các chỉ tiêu như xyanua, phenol, thuỷ ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt”, ông Trương Quốc Cường nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế nói tiếp, “Riêng hải sản tầng đáy ở Kỳ Anh có thể do nằm ngay ở đầu ra của Formosa nên Bộ Y tế sẽ kiểm tra thêm lần nữa”

Hiện nay, Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục giám sát đồng thời chuẩn bị họp để công bố về chất lượng hải sản tầng đáy.

Tin cùng chuyên mục