Không giống như thông tin đã đưa ra trong buổi họp báo về lễ hội đền Trần do UBND tỉnh Nam Định tổ chức trước mùa lễ hội đền Trần năm 2012, ngay ngày phát ấn thứ 2 (16 tháng giêng Âm lịch), nhiều du khách đã bất ngờ khi Ban tổ chức thông báo hết ấn. Ngay lập tức tình trạng hỗn loạn đã xảy ra. Ngày 8-2, PV Báo SGGP đã trao đổi với bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định về vấn đề này.
- PV: Có thông tin về việc sau vài ngày phát ấn, lượng ấn của đền Trần đã hết?
Bà CAO THỊ TÍNH: Không đúng, nếu người dân tìm đến thì vẫn còn. Đền phát ấn theo giờ, không thể phát 24/24 giờ. Đền phải bố trí lịch, phát theo lượng người đã đăng ký trước.
- Vậy có phải chỉ phát đến lúc hết ấn thì thôi chứ không phải phát đến hết tháng?
Ban tổ chức lễ hội đã chỉ đạo phát trong tháng giêng, kể cả cho những người đăng ký đến hết tháng giêng. Còn ban tổ chức không thể biết được số lượng người dân về bao nhiêu để đóng đủ ấn? Nếu cả nước này 80 triệu dân, nhà đền làm sao đóng được 80 triệu cái? Ví dụ như TP Nam Định có 250.000 dân, ai đóng đủ cho cả TP? Dân số tỉnh Nam Định là 1,8 triệu người… cũng không thể nào đáp ứng đủ. Chủ yếu, nhà đền làm theo kế hoạch và đăng ký trước.
- Năm nay, nhà đền đã chuẩn bị bao nhiêu ấn?
Năm ngoái nhà đền chỉ in 140.000 ấn, năm nay số lượng đã tăng lên là 200.000 ấn.
- Nếu cứ hạn chế số lượng như vậy, liệu có tiếp tục xảy ra hiện tượng chen lấn do sợ hết ấn ở những mùa hội sau?
Tôi không nghĩ như vậy. Mọi người phải có ý thức, phải xếp hàng, bất cứ ai không có ý thức thì sẽ dẫn đến tình trạng như vậy. Ai đến trước lấy trước, ai đến sau lấy sau. Ai đến sau cùng nếu không có ấn thì đành chịu. Nếu đặt trước, có thể nhận ấn đến hết tháng giêng cũng được.
- Với nhu cầu về ấn của dân vẫn đang còn, liệu có tính đến trường hợp in thêm ấn không?
Chắc chắn không có chuyện in thêm ấn. Đây không phải vấn đề kỹ thuật mà hoàn toàn mang yếu tố tâm linh. Theo truyền thống từ xưa tới nay là như vậy. Việc in ấn phải đợi thời khắc thiêng liêng. Trong đêm 14 tháng giêng, in, dâng, trình, lễ như vậy rồi, không thể in thêm một cách bừa bãi được. Lễ hội này khác với các lễ hội khác, độc đáo là ở chỗ đó. Ai không xin được ấn thì năm sau đi sớm hơn.
Vĩnh Xuân (thực hiện)