(SGGPO).- Ngày 27-2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã ký công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp kiểm tra, rà soát hệ thống cầu treo giao thông nông thôn trên phạm vi toàn quốc.
Theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước có nhiều công trình cầu treo giao thông nông thôn đang được đầu tư xây dựng và khai thác sử dụng, đặc biệt là khu vực miền núi có địa hình hiểm trở. Sự cố sập cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 6 tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu gây thiệt hại lớn về người đã cho thấy công tác quản lý đầu tư xây dựng còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gây mất an toàn chịu lực của công trình và ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Xây dựng đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải phối hợp thực hiện tổng kiểm tra các công trình cầu treo giao thông nông thôn trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện có thể mời các chuyên gia, các đơn vị tư vấn độc lập, có đủ điều kiện năng lực và kinh nghiệm để tham gia kiểm tra. Trong đó, đối với các công trình đã đưa vào sử dụng, cần kiểm tra rà soát hồ sơ khảo sát thiết kế về việc tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn được phép áp dụng và đảm bảo an toàn chịu lực; tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình. Trường hợp qua rà soát hồ sơ thiết kế và kiểm tra hiện trạng công trình phát hiện thấy sai sót trong thiết kế hoặc những khiếm khuyết về chất lượng công trình thì phải tổ chức kiểm định, đánh giá về an toàn chịu lực của công trình và có giải pháp sửa chữa, gia cường thích hợp để công trình đảm bảo an toàn chất lượng. Đặc biệt, phải kiểm tra việc lập quy trình bảo trì công trình và tổ chức thực hiện bảo trì công trình theo quy định của Nghị định 114/2010/NĐ-CP ngày 6-12-2010 của Chính phủ.
Đối với các công trình đang chuẩn bị đầu tư xây dựng, các địa phương cần yêu cầu chủ đầu tư và cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc công tác thẩm tra thiết kế, kiểm tra trong quá trình thi công xây dựng và nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, kiểm tra, kiểm soát điều kiện năng lực của các đơn vị tham gia xây dựng công trình; tăng cường kiểm tra vật liệu đầu vào và quản lý chất lượng trong quá trình thi công và nghiệm thu công trình. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo các quy định pháp luật hiện hành.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát các tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu công trình cầu treo giao thông nông thôn, nghiên cứu tăng cường sử dụng vật liệu mới, áp dụng công nghệ thi công phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực, vùng miền nhằm nâng cao chất lượng và tuổi thọ công trình; Nghiên cứu, xây dựng quy trình bảo trì mẫu phù hợp với đặc thù quản lý và khai thác sử dụng của công trình cầu treo giao thông nông thôn và tổ chức hướng dẫn thực hiện để công tác bảo trì được thực hiện thường xuyên, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, sử dụng.
BÍCH QUYÊN
>> Lật cầu treo, 8 người thiệt mạng, 36 người bị thương