Sẽ lên xanh

- Gần đây chuyện trồng cây, hồi phục mảng xanh đã có vẻ lan đều. Chính ở các đô thị, cây được trồng mới lại rôm rả do dân tình luôn rất cần thêm những xanh mát trong đời sống thường ngày. Cây lớn, rồi chim, sóc cũng rủ nhau tới, thiên nhiên sẽ trở nên gần gũi hơn.

- Nạn phá rừng kinh khủng thiệt. Lòng tham đã nhanh chóng biến những cánh rừng nguyên sinh trở thành đất trống, đồi trọc. Mất rừng, chim thú bị tận diệt đã tạo nên lỗ thủng ghê gớm cho môi sinh. Tàn phá luôn nhanh, còn tái tạo thì lâu lắc.
- Biết vậy, để ráng làm những gì cần làm, không chỉ cho tương lai mà còn để cải thiện môi trường sống ngay trong hiện tại. Ở khía cạnh luật pháp, chỉ có nghiêm trị mới chặn được nạn phá rừng, nạn buôn bán, ăn thịt chim thú hoang dã. Rồi trong chuyện canh tác nông nghiệp, cũng phải hạn chế dần việc sử dụng bừa bãi phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Nông nghiệp sạch phải đồng nghĩa với trồng cấy gần tự nhiên, để những sinh vật từng rất quen thuộc như cóc nhái, đỉa, ốc, tôm cá nhỏ… lại sinh sôi trên những cánh đồng.
- Có một số nước phục hồi đồi trọc bằng cách phun đất ẩm có trộn hạt cây, rồi chăm sóc thêm chừng 1-2 năm là mảng xanh trở lại. Những kỹ thuật này không phức tạp, hy vọng xứ mình cũng sớm áp dụng. Cắc củm trồng thêm từng cây, trả lại cây cỏ cho chỗ trọc, dần dà rừng sẽ lên xanh.

Tin cùng chuyên mục