Sẽ tăng chuyến xe buýt trên những tuyến đông khách

Báo SGGP số ra ngày 19-10 đăng bài “Vận động mọi người đi xe buýt - Chưa căn cơ” đề cập đến chủ trương vận động cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) ngành GTVT gương mẫu và vận động người thân sử dụng xe buýt để đi lại tại Hà Nội và TPHCM, nhằm từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo nếp sống văn minh đô thị tại hai thành phố lớn trong cả nước. Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được thông tin phản hồi từ những người trong cuộc về những mong ước, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và thu hút hành khách đi lại bằng xe buýt.
Sẽ tăng chuyến xe buýt trên những tuyến đông khách

Báo SGGP số ra ngày 19-10 đăng bài “Vận động mọi người đi xe buýt - Chưa căn cơ” đề cập đến chủ trương vận động cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) ngành GTVT gương mẫu và vận động người thân sử dụng xe buýt để đi lại tại Hà Nội và TPHCM, nhằm từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo nếp sống văn minh đô thị tại hai thành phố lớn trong cả nước. Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được thông tin phản hồi từ những người trong cuộc về những mong ước, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và thu hút hành khách đi lại bằng xe buýt.

  • Tạo tiện ích cho hành khách

Bạn Lê Hồng Sơn, sinh viên năm nhất Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, chia sẻ: “Em thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại và thấy phương tiện này hết sức tiện ích. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, lượng hành khách đi lại đông nhưng số chuyến xe buýt rất ít nên mọi người phải chen lấn nhau và là cơ hội để kẻ gian móc túi tài sản của hành khách. Ngoài ra, do thời gian hoạt động của xe buýt chạy chưa đúng giờ, nhiều tài xế bỏ trạm nên không thể kiểm soát được thời gian đi lại cho chính xác. Thậm chí, có một số tài xế, nhân viên xe buýt còn la mắng hành khách nên nhiều lúc cũng ngán ngại mỗi khi đi lại”.

Hành khách đi xe buýt tuyến Chợ Lớn - Lê Minh Xuân. Ảnh: KIM NGÂN

Hành khách đi xe buýt tuyến Chợ Lớn - Lê Minh Xuân. Ảnh: KIM NGÂN

Chị Trần Thị Minh Nguyệt, hành khách đi lại trên tuyến xe buýt 50 Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM, bày tỏ: “Thường sử dụng xe buýt đi lại hàng ngày, tôi thấy hoạt động xe buýt ở TPHCM thời gian gần đây đã có những cải tiến trong việc phục vụ hành khách. Tuy nhiên, đối với những người khuyết tật như chúng tôi vẫn còn khó tiếp cận với loại hình này mỗi khi đi lại. Hiện nay, tại trạm dừng, nhà chờ xe buýt, khoảng cách từ mặt đường và lề đường còn khá cao, cũng như sàn xe quá cao, gây khó khăn cho người khuyết tật đi xe lăn lên xuống thuận tiện”.

Từ những vấn đề bất cập nêu trên, nhiều hành khách đi xe buýt mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có những cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động. Bạn Lê Hồng Sơn đề nghị: “Theo em, để đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại bằng xe buýt, tránh tình trạng bị móc túi vào những lúc cao điểm, các cơ quan chức năng cần tăng cường số chuyến trên những tuyến có đông hành khách đi lại. Bên cạnh đó, cần có biện pháp giáo dục thái độ phục vụ đối với hành khách và tài xế xe buýt không được bỏ trạm, la mắng hành khách…”. Chị Trần Thị Minh Nguyệt khuyến nghị: “Để người khuyết tật dễ dàng tiếp cận với xe buýt, các cơ quan quản lý nhà nước cần có những cải tiến về chủng loại xe buýt, cải tạo hệ thống trạm dừng, nhà chờ cho phù hợp để người khuyết tật dễ dàng lên xuống xe buýt”.

  • Nhiều giải pháp thu hút hành khách

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM (gọi tắt Trung tâm) cho biết: Để triển khai cuộc vận động CB, CNV và người dân đi lại bằng xe buýt trên địa bàn TPHCM, Trung tâm đã và đang triển khai nhiều chương trình, giải pháp để thu hút hành khách, như: phát hành miễn phí sơ đồ xe buýt cho hành khách; chương trình trúng thưởng khi đi xe buýt… Sắp tới sẽ lắp đặt thêm 54 trạm thông tin về lộ trình, trạm dừng… để hành khách tham khảo trong việc đi và đón xe buýt. Tăng chuyến trên những tuyến đông khách vào giờ cao điểm. Nâng cấp hệ thống trang website xe buýt: www.buyttphcm.com.vn để thông tin đến hành khách những nội dung điều chỉnh mới nhất liên quan đến hoạt động của tuyến xe buýt, những thông tin về lộ trình, trạm dừng…

Ngoài ra, thông qua trang web, Trung tâm tiếp nhận những thông tin, phản ánh của hành khách để kịp thời có biện pháp, chấn chỉnh các mặt chưa tốt trong hoạt động xe buýt.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục