U23 Việt Nam - U23 Đông Timor 2 - 0: Lại thắng nhọc nhằn

Vị thế của một ứng viên

(SGGPO).- Thi đấu lấn lướt và tạo ra khá nhiều cơ hội ghi bàn nhưng U23 Việt Nam chỉ có được trận thắng 2 - 0 trước U23 Đông Timor, trong trận đấu thuộc lượt thứ 4 của bảng B - môn bóng đá nam SEA Games 26, diễn ra trên sân Lebak Bulus (Indonesia) tối 9 -11.

Sau tiếng còi khai cuộc, U23 Việt Nam chủ động dâng cao tấn công nhưng đã vấp phải lối chơi phòng ngự quyết liệt của U23 Đông Timor.

Trọng Hoàng (8) trong một pha tranh chấp bóng với U.23 Đông Timor. Ảnh: Lê Vinh

Trọng Hoàng (8) trong một pha tranh chấp bóng với U.23 Đông Timor. Ảnh: Lê Vinh

Và đúng như nhận định của giới chuyên môn, U23 Đông Timor với dàn cầu thủ nhập tịch vốn có thể hình, thể lực rất tốt đã chủ động chơi phòng ngự phản công và đứng vững trước U23 Việt Nam. Thậm chí, trong 15 phút đầu, các cầu thủ U23 Đông Timor thi đấu có phần lấn lướt.

Tuy nhiên, đến phút 24, Đông Timor gặp bất lợi khi chỉ còn thi đấu với 10 người do tiền đạo Almeida bị thẻ đỏ sau pha phạm lỗi với hậu vệ Ngọc Anh. Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, U23 Việt Nam thi đấu hoàn toàn lấn lướt và liên tục khuấy đảo cầu môn đội bạn.

Hàng loạt cơ hội ghi bàn rõ nét được tạo ra trước khung thành thủ môn Emerson nhưng các pha dứt điểm của Văn Thắng, Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng, Thành Lương đều không thể chuyển thành bàn thắng.

Ở phút 41, HLV Falko Goetz đưa Văn Quyết vào thay Thành Trung để tăng cường cho hàng tấn công.

Bước sang hiệp 2, U23 Việt Nam tiếp tục nắm giữ thế trận và tạo sức ép rất lớn lên phần sân U23 Đông Timor. Đến phút 52, U23 Việt Nam cũng biến ưu thế của mình bằng bàn thắng mở tỷ số 1 - 0 do công của Trọng Hoàng. Từ đường chuyền dài bên phần sân nhà của Văn Hoàn, Trọng Hoàng khống chế bóng khéo léo trước khi tung cú sút quyết đoán ngay sát vạch 16m50 hạ thủ môn Emerson.

Phút 58, U23 Việt Nam lại có cơ hội khi Thành Lương đi bóng mạnh mẽ vượt qua hàng loạt hậu vệ U23 Đông Timor, nhưng tiền vệ này lại dứt điểm vọt xà trong thế đối mặt với thủ môn Emerson.

Giải tỏa được sức ép, U23 Việt Nam chơi khá thanh thoát và không ngừng vây ép cầu môn U23 Đông Timor. Đúng vào phút 63, sau pha phối hợp với đồng đội, hậu vệ Âu Văn Hoàn xâm nhập góc phải vòng cấm Đông Timor và lạnh lùng dứt điểm chéo góc tung lưới thủ môn Emerson giúp U23 Việt Nam nâng tỷ số lên 2 - 0.

Cú sút ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 của hậu vệ Âu Văn Hoàn. Ảnh: LÊ VINH

Cú sút ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 của hậu vệ Âu Văn Hoàn. Ảnh: LÊ VINH

Ở phút 80, U23 Đông Timor có cơ hội rút ngắn tỷ số song cú đánh đầu hiểm hóc của Marcos đã bị thủ môn Bửu Ngọc tung người cản phá.

Trong khoảng thời gian còn lại, U23 Việt Nam tiếp tục tạo ra một số cơ hội ghi bàn rõ nét thế nhưng các chân sút như Văn Quyết, Hoàng Thiên, Trọng Hoàng đều tận dụng không thành công, tỷ số 2 - 0 được giữ nguyên cho đến hết trận đấu.

Vị thế của một ứng viên

12 cú sút cầu môn, 8 cơ hội mặt đối mặt với thủ môn đối phương, 70% thời gian kiểm soát bóng, gần 80 phút chơi hơn người, vậy mà Việt Nam vẫn chỉ có 2 bàn thắng. Trong khi đó, cũng chỉ là 2 bàn nhưng Malaysia lại thể hiện một sức mạnh ghê gớm khi đánh bại “ông kẹ” Thái Lan để một lần nữa khẳng định họ mới là đội bóng số 1 Đông Nam Á hiện tại.

Hai đội bóng vào chung kết SEA Games 25 đã có 2 gương mặt khác nhau. 2 năm sau trận chung kết tại Vientiane, người Malaysia cho thấy họ đã xây dựng ngay lực lượng kế thừa còn mạnh và sắc sảo hơn trước bằng lối chơi hiện đại, giàu sức mạnh và rất hiệu quả. Trong khi đó, Việt Nam lại vẫn đang loay hoay đi tìm công thức chiến thắng khi phung phí những cơ hội mà có lẽ nó sẽ không bao giờ xuất hiện tại vòng bán kết. Hôm qua, chúng ta phải cần đến bàn thắng của một hậu vệ để bảo đảm chiến thắng.

Với 7 điểm, giờ đây HLV Falko Goetz có thể tính đến chuyện thi đấu ra sao ở bán kết. Với 4 điểm, Malaysia chưa chắc đã có mặt ở vòng 4 đội. Thế nhưng, điều đó cũng không thể che giấu sự thật về vị thế của một ứng viên rất xứng đáng của Malaysia trong khi với Việt Nam, cho đến tận thời điểm này, cũng chưa biết chúng ta sẽ hoàn thành giấc mơ HCV bằng cách nào.

Thúy Vi (từ Jakarta)


Cựu danh thủ Trần Công Minh: “Ngay từ đầu trận đấu, tâm lý vẫn là điểm yếu của các cầu thủ U.23 Việt Nam. Tuy nhiên, các cầu thủ U.23 Việt Nam vẫn hơn U.23 Đông Timor về tư duy chiến thuật mang tính đồng đội được khai thác rất tốt. Chỉ tiếc rằng cơ hội tạo ra nhiều nhưng khả năng ghi bàn vẫn là dấu hỏi lớn cho các chân sút trên hàng tấn công của Việt Nam. Vào hiệp 2, chúng ta đã gây được sức ép liên tục, có 2 bàn thắng của Trọng Hoàng và Văn Hoàn. Đội U.23 Đông Timor dù không mất người ở phút 23 cũng không phải là đội mạnh, mà chỉ có vài cá nhân chơi khá tạo ra dấu ấn riêng mà thôi”.

NGUYỄN NHÂN (ghi)    

 
Đội hình hai đội:

U23 Việt Nam: Bửu Ngọc - Ngọc Anh, Long Giang, Anh Quang, Văn Hoàn - Thành Lương, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Thành Trung (Văn Quyết, 41'), Hoàng Thiên, Văn Thắng (Đình Tùng, 78').

U23 Đông Timor: Emerson - Raul Dias Isac, Adelino Oliveira, Wellington Dos Santos, Antonio Sousa - Jesse Pinto Emanuel Abel, Joao Da Silva, Alan Pinheiro - Murilo Almeida, Diogo Rangel.

Ở trận đấu diễn ra trước đó, U23 Myanmar giành chiến thắng 4 - 0 trước U23 Brunei. Sau lượt đấu này, U23 Việt Nam được 7 điểm (hiệu số 5/1) tạm xếp thứ hai của bảng B. U23 Myanmar được 7 điểm (hiệu số 7/2) đứng đầu bảng. U23 Đông Timor (6 điểm) xếp thứ ba.

* Ở lượt trận thứ tư, U23 Việt Nam gặp U23 Brunei vào lúc 19h ngày 11-11.

Tại bảng A, U23 Thái Lan có khởi đầu khá thất vọng khi để thua 1 - 2 trước U23 Malaysia. Trong khi đó, U23 Singapore cũng phải rất khó khăn mới có được trận thắng 2 - 1 trước U23 Campuchia.

Tr.Việt

Tin cùng chuyên mục