Trước bức xúc của dư luận về tình trạng cháy xe gia tăng, sau một thời gian nghiên cứu, mới đây, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (RPTC) và Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong (Trường Đại học Bách khoa TPHCM) đã đưa ra kết luận về các nguyên nhân gây cháy xe.
Theo đó nguyên nhân chính là việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha thêm methanol, acetone hoặc pha ethanol chất lượng thấp, không đúng kỹ thuật sẽ gây ra rò rỉ nhiên liệu thông qua hiện tượng phá hủy hệ thống ống dẫn. Hoặc do áp suất hơi cao, bất cẩn chủ quan của người sử dụng thì nguồn xăng rò rỉ này sẽ tiếp xúc với nguồn nhiệt nóng sinh ra từ hoạt động của động cơ, hoặc ma sát của hệ thống hãm, hay tia lửa điện từ quá trình chập mạch của hệ thống điện nên gây cháy.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chỉ cần pha 15% methanol vào xăng A83 sẽ biến thành xăng A92. Trong khi đó, giá thành 1 lít methanol hiện nay chưa đến 10.000 đồng, còn 1 lít xăng A92 đã hơn 20.000 đồng. Đây là một khoản lợi nhuận khổng lồ nên một số người kinh doanh hám lợi không dễ bỏ qua. Đó cũng chính là lý do vì sao có tới 34/150 mẫu xăng tại TPHCM qua xét nghiệm đã có hàm lượng methanol cao quá mức cho phép.
Thực tế cho thấy, các loại hóa chất nêu trên đang được bày bán tràn lan trên thị trường và không có cơ quan nào quản lý. Rất nhiều cửa hàng và doanh nghiệp tư nhân ở các khu chợ hóa chất bày bán thoải mái các chất phụ gia và hóa chất công nghiệp như methanol, ethanol, acetone… Ai có nhu cầu mua bao nhiêu cũng có và mua với mục đích gì không cần biết.
Theo số liệu thống kê, từ năm 2010 - 2011, số lượng vụ cháy nổ xe máy và ô tô tăng đột biến với trên 300 vụ trên toàn quốc. Cũng trong thời gian này, ngành hải quan cũng cho biết số lượng methanol nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng đột biến. Cụ thể, trong năm 2010, tổng lượng methanol nhập khoảng hơn 90.000 tấn, năm 2011 nhập 80.520 tấn. Như vậy, lượng nhập methanol đã tăng 33% so với những năm trước đó. Và điều đáng suy nghĩ, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu methanol chỉ cần có giấy tờ hợp lệ sẽ được nhập mà không cần phải khai báo nhập với mục đích gì.
Thực trạng trên đòi hỏi các ngành chức năng cần phải quan tâm siết chặt công tác quản lý, giám sát công tác kinh doanh mua bán hóa chất phụ gia. Theo đó, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công thương cần phải phối hợp rà soát chính sách, pháp luật về quản lý từ khâu nhập khẩu đến sản xuất, lưu thông các hóa chất là phụ gia, dung môi hòa tan vào xăng nhằm hạn chế tối đa việc gian lận thương mại làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường…
Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần phải xử phạt thật nặng các hành vi vi phạm vì chỉ cần pha thêm methanol vào xăng thì lợi nhuận có thể thu được hàng tỷ đồng, trong khi mức phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe nên nhiều đối tượng vẫn cứ bất chấp, họ sẵn sàng nộp phạt để thu được lợi nhuận cao hơn…
Thu Tuyết