Siêu máy tính cho AI

Những siêu máy tính với hàng triệu tỷ phép tính/giây đã xuất hiện ngày càng nhiều ở các tập đoàn công nghệ lớn tại Việt Nam. Với chiến lược ứng dụng khá rõ ràng trong mọi mặt của đời sống, nhiều người đang kỳ vọng siêu máy tính sẽ thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển nhảy vọt trong thời gian tới.
Hệ thống siêu máy tính của Tập đoàn Viettel
Hệ thống siêu máy tính của Tập đoàn Viettel

Hàng triệu tỷ phép tính/giây

Mới đây, Trung tâm Không gian mạng Viettel (một thành viên của Tập đoàn Viettel) đã vận hành hệ thống tính toán hiệu năng cao tại Trung tâm dữ liệu Viettel. Hệ thống mà Viettel đầu tư có hiệu năng tính toán hàng đầu Việt Nam, đạt 20 PetaFlops (20 triệu tỷ phép tính/giây), nhờ đó Trung tâm Không gian mạng Viettel có thể huấn luyện song song nhiều mô hình đồng thời, với độ phức tạp cao. Siêu máy tính được Viettel đầu tư sử dụng các công nghệ tăng tốc tính toán, thiết bị chuyển mạch và phần mềm đồng bộ, tương tự công nghệ của các siêu máy tính trong Top 500 thế giới. 

Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo VinAI Research vừa lắp đặt xong hệ thống siêu máy tính AI mạnh nhất khu vực Đông Nam Á - NVIDIA DGX SuperPOD mới. Siêu máy tính này phục vụ cho sáng kiến của Viện Nghiên cứu trí tuệ VinAI (thuộc Tập đoàn Vingroup) ứng dụng cho xe điện tự hành, chăm sóc sức khỏe đến các dịch vụ cho người tiêu dùng không chỉ tại Việt Nam mà còn hướng đến toàn cầu. DGX SuperPOD có thể tăng tốc gấp 10 lần để xử lý khối công việc của hệ thống NVIDIA DGX A100 mà Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo VinAI Research đang sử dụng, từ đó cho phép các kỹ sư cập nhật mô hình của họ sau mỗi 24 giờ. Trước đây, VinAI Research đã đầu tư siêu máy tính AI - NVIDIA® DGX A100™ với hiệu năng tính toán 5 triệu tỷ phép tính/giây. Khi ấy, Viện VinAI sử dụng NVIDIA® DGX A100™ để thử nghiệm với các mô hình AI lớn vượt trội cho các dữ liệu ngôn ngữ, hình ảnh, video để phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu. 

Từ năm 2018, FPT là một trong những đơn vị đầu tiên sử dụng siêu máy tính cho các nghiên cứu AI, tập trung vào xử lý ảnh và ngôn ngữ, trong nền tảng FPT.AI. DGX-1 chính là siêu máy tính mới của NVIDIA thời điểm đó. FPT là công ty công nghệ đầu tiên ở Việt Nam sở hữu NVIDIA DGX-1 Volta - được thiết kế chủ yếu để thực hiện tính toán khoa học và huấn luyện AI như nhận diện hình ảnh hay xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Với việc sở hữu siêu máy tính này, FPT có thể tiết kiệm chi phí, nguồn lực; tăng tốc ứng dụng AI trong quá trình nghiên cứu và phát triển các dự án, xây dựng sản phẩm; tăng tốc độ nghiên cứu.

Hướng đến AI

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, cho biết: “Viettel quyết tâm đầu tư vào AI, là lĩnh vực quan trọng để thực hiện sứ mệnh tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số. Khoản đầu tư này sẽ cho phép Viettel thỏa sức sáng tạo, thu hút các chuyên gia đầu ngành về AI, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ lớn của đất nước về AI”. Trong khi đó, ông Anish Pandey, Giám đốc ngành dọc khu vực ASEAN của NVIDIA (Công ty Điện toán AI số 1 thế giới), nhận định, hệ thống tính toán hiệu năng cao sẽ cho phép Viettel tạo ra cơ hội doanh thu mới và là công ty tiên phong toàn cầu trong việc sử dụng các giải pháp AI.

Lãnh đạo FPT thì khẳng định, việc sử dụng các công cụ siêu máy tính giúp FPT tăng tốc độ nghiên cứu và phát triển các sản phẩm AI, tăng gấp 96 lần so với triển khai mô hình học sâu trên CPU truyền thống. Ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, phân tích: “Việc sử dụng các siêu máy tính như NVIDIA DGX-1 giúp cho các thuật toán thực hiện mô hình AI nhanh hơn rất nhiều. Ví dụ mô hình thực hiện trong 1 tháng, chúng tôi mong muốn trong 1-2 ngày có thể chạy được khối lượng tương đương”.

Một trong những sứ mệnh quan trọng nhất của VinAI là phát triển AI cho các dòng ô tô điện thông minh tự hành sắp tới của VinFast, nhằm hiện thực mục tiêu xuất khẩu xe sang các thị trường toàn cầu. Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Viện trưởng VinAI Research, bày tỏ, hệ thống DGX SuperPOD có thể tăng tốc gấp 10 lần để xử lý khối công việc AI của hệ thống NVIDIA DGX A100 mà VinAI đang sử dụng, cho phép các kỹ sư cập nhật mô hình của họ sau mỗi 24 giờ. “Chúng tôi sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, chúng tôi sẽ cần rất nhiều sự trợ giúp từ NVIDIA”, ông Hưng nói và hy vọng trong tháng 5 này sẽ có cụm 20 hệ thống DGX A100 mới được liên kết với NVIDIA Mellanox HDR mạng InfiniBand 200Gb/giây. Với siêu máy tính DGX SuperPOD, tiến sĩ Bùi Hải Hưng hy vọng sẽ thu hút và phát triển thêm nhiều tài năng AI đẳng cấp thế giới tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục