Singapore phạt nặng tài xế chở thuốc lá lậu theo quảng cáo trên Facebook

Nhiều tài xế làm việc bán thời gian, kiểu như cho Uber hay Grab, nhưng không chở khách mà chở thuốc lá lậu đã bị bắt tại các cửa khẩu biên giới Singapore.
Các quảng cáo hấp dẫn trên Facebook cung cấp cho các tài xế cả xe và thời gian làm việc linh hoạt với thu nhập hơn 400 SGD (gần 300 USD) một chuyến chở thuốc lá trốn thuế từ Johor Baru ở Malaysia đến Singapore.
Singapore phạt nặng tài xế chở thuốc lá lậu theo quảng cáo trên Facebook ảnh 1 Một quảng cáo trên Facebook tìm kiếm tài xế chở thuốc lá lậu từ Malaysia sang Singapore.
Ảnh: SINGAPORE CUSTOMS
Thông cáo báo chí ngày 19-9 của Hải quan Singapore cho biết, từ tháng 1 đến giữa tháng 9 năm nay, 11 tài xế đã bị bắt vì chở thuốc lá lậu sau khi nhận việc làm qua các quảng cáo trên Facebook. Các tài xế này đã bị kết án từ 4 đến 8 tháng tù, một tài xế bị bắt vào tháng 7 đang chờ ra tòa.
Một tài xế, Manap Umas, 61 tuổi, bị bắt ngày 12-9 ở cửa khẩu Woodlands cùng 226 thùng và 760 gói thuốc lá trốn thuế giấu ở những khoang bí mật trong xe.
Umas khai, từ một quảng cáo trên Facebook lái xe với "mức lương cao", ông đã nhận việc buôn lậu thuốc lá  và được hứa thu nhập 500 SGD cho mỗi chuyến trót lọt.
Hải quan Singapore cho biết, chuyến hàng lậu Umas chở đã trốn thuế nhập khẩu và thuế hàng hóa dịch vụ 23.440 SGD và 1.740 SGD.
Trong một vụ khác, 2 phụ nữ Malaysia là Chai Fei Yun, 31 tuổi, và Teng Siaw Fean, 20 tuổi, đã bị kết án 6 tháng tù và 22 tuần tù vào ngày 23-8.
Theo điều tra, Chai đã nhận làm việc từ một quảng cáo trên Facebook buôn lậu thuốc lá sang Singapore. Sau đó, Chai rủ Teng, đang bị nợ nần cùng làm và được hứa thu nhập 420 SGD cho mỗi chuyến hàng trót lọt.
Ngày 18-8, Chai lái xe giấu thuốc lá chở Teng và bị bắt tại cửa khẩu Woodlands. Tổng cộng 256 thùng và 701 gói thuốc lá bị tịch thu. Tổng thuế nhập khẩu và thuế hàng hóa dịch vụ đã trốn lên tới 25.310 SGD và 1.880 SGD.
Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách tình báo và điều tra của Hải quan Singapore Yeo Sew Meng cho biết, ngày càng nhiều người bị lôi kéo bởi các quảng cáo trực tuyến tìm kiếm tài xế chở thuốc lá lậu qua biên giới, những người nhận việc làm như vậy sẽ phải trả giá đắt khi bị bắt.
Theo luật Singapore, người bị kết tội mua, bán, giao hàng hoặc sở hữu hàng trốn thuế có thể bị phạt tiền gấp 40 lần số thuế đã trốn hoặc án tù 6 năm. Người tái phạm bị bắt với hơn 2 kg sản phẩm thuốc lá sẽ bị bắt buộc lãnh án tù, Channel NewsAsia cho biết.

Tin cùng chuyên mục