Sinh con theo trào lưu thuận tự nhiên - Đánh cược sinh mạng với tử thần

Một trào lưu mới mang tên “sinh con thuận tự nhiên” đang được lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội, cổ vũ cho cách sinh con mà người mẹ giữ nguyên dây rốn của trẻ dính liền vào nhau cho đến khi dây rốn và bánh nhau tự hủy, được một số bà mẹ sinh con tại nhà áp dụng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, phương thức sinh con này đi ngược lại với nền y học văn minh, gây nguy hiểm tính mạng của cả mẹ lẫn con.

Hủ tục, phản khoa học

Xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” đã thu hút không ít bà mẹ tôn sùng với nguyên tắc chỉ “tự nhiên” mới tốt, như: bị bệnh không chữa bằng thuốc mà chữa bằng sữa mẹ; “tẩy chay” tiêm vaccine; sinh con tại nhà… Đã có khá nhiều bà mẹ mù quáng tin theo các lý thuyết kỳ quặc của trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” và kêu gọi “tẩy chay” các biện pháp sinh sản hiện đại.

Theo một tài khoản facebook hướng dẫn “sinh thuận theo tự nhiên” thì trong suốt quá trình mang thai, thai phụ cần thực hiện ăn chay hoàn toàn. Đến khi sinh cũng không đến bệnh viện hay nhà bảo sanh nào mà tự sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn và thực hiện phương pháp da kề da trong suốt 4 giờ sau sinh. Điều đặc biệt, chủ tài khoản facebook khẳng định với phương pháp này, em bé đã tự tìm được vú mẹ sau 30 phút và vào ngày thứ 6 sau sinh, cuống rốn của trẻ sẽ được rụng một cách an toàn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, đây là cách sinh con phản khoa học, đi ngược lại với sự tiến bộ của nhân loại nói chung và của y học nói riêng. Về ý nghĩa y khoa, sinh con thuận theo tự nhiên là hướng sản phụ sinh con theo đường âm đạo, chuyển dạ tự nhiên, khi cần thiết thì mới có biện pháp can thiệp y khoa. Sinh con tự nhiên rất được khuyến khích, nhưng không phải theo cách để người mẹ tự sinh một mình, không được kiểm soát, như những thông tin lan truyền trên mạng.

Sinh con theo trào lưu thuận tự nhiên - Đánh cược sinh mạng với tử thần ảnh 1 Niềm vui của sản phụ và gia đình khi em bé chào đời một cách an toàn và khỏe mạnh

Nguy hiểm khôn lường

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé, đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé. Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của thực hành sinh con tại nhà, cảnh báo những nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt nếu áp dụng phương pháp này tại nhà mà không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

“Ở nước ngoài, hầu hết các ca sinh tại nhà được cho phép khi mà người mẹ và gia đình đảm bảo được một quy trình chặt chẽ, từ người hộ sinh đến các bệnh viện hiện đại ở gần sẵn sàng trợ giúp 24/7. Bên cạnh đó, bản thân người mẹ cũng chuẩn bị kỹ càng về tâm lý, kiến thức, các điều kiện cần thiết cho quá trình sinh nở của mình”, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết.

Cũng theo bác sĩ Nhi, khi “sinh con thuận tự nhiên” (theo cách hiểu sai lệch hiện nay), sản phụ và em bé sẽ phải đối mặt với các nguy cơ tai biến như: băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, tiền sản giật và nhiễm khuẩn sau sinh. Hơn nữa, với việc thai phụ ăn chay và không tiêm ngừa trong suốt thai kỳ thì nguy cơ nhiễm uốn ván sơ sinh là rất lớn. Đây là căn bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ở trẻ em. Ngoài ra, bệnh uốn ván cũng có thể xảy ra do không được đảm bảo vô trùng trong quá trình sinh đẻ.

Còn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã phê chuẩn thực hiện tại Việt Nam, ngay sau khi trẻ được sinh ra cần được thực hiện da kề da. Tức là, trẻ không được cắt rốn vội mà đặt áp kề da với mẹ để quen với chủng vi trùng thường trú có lợi trên cơ thể mẹ. Sau đó, trẻ sẽ được cắt rốn chậm từ 1 - 3 phút, mục đích của việc làm này giúp bé tăng lượng sắt, yếu tố quan trọng liên quan đến tế bào gốc, hồng cầu. Tuy nhiên, nếu để dây rốn trong thời gian quá dài, hoặc không cắt dây rốn, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Khi nhau thai ra ngoài cơ thể, mạch máu sẽ ngừng hoạt động và không còn dinh dưỡng nuôi cơ thể. Lúc này, bánh nhau tuột ra ngoài sẽ bị phân hủy. Nếu để quá lâu, nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng máu là rất cao.

Vì bản thân, vì sức khỏe giống nòi, thai phụ nên đến cơ sở y tế khám thai định kỳ và sinh con, để được chăm sóc và điều trị phù hợp trong quá trình mang thai cũng như khi sinh nở.

Không phù hợp với các quy định của pháp luật

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), sinh con tại nhà là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Bất kỳ một phương pháp mới, cách thức mới muốn áp dụng đều phải được Bộ Y tế công nhận.

“Mọi người cứ tưởng sinh con tự nhiên tại nhà là quyền của mình, nhưng không phải. Vì quyền đó phải bảo đảm được sức khỏe cho bé. Người mẹ nếu sinh con kiểu “thuận tự nhiên” mà để đứa con chết, đó là hành vi vô ý gây chết người do tự tin thái quá, cẩu thả. Người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội vô ý gây chết người”, ông Quang khẳng định.

Tin cùng chuyên mục