Sinh nhật nhuộm màu

Sinh nhật nhuộm màu
Sinh nhật nhuộm màu ảnh 1

Vieira trong trận gặp Togo

Hai tiền vệ tốt nhất của đội tuyển Pháp đã mừng sinh nhật đúng vào đêm thi đấu với Togo, 23-6, trong lượt trận quyết định của bảng G. Hai cách mừng hoàn toàn trái ngược. Nếu như Patrick Vieira đánh dấu ngày anh tròn 30 tuổi bằng phong độ của cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu thì ngược lại, Zidane kỷ niệm sinh nhật thứ 34 ở một nơi nào đó tách biệt. Nhưng họ có một món quà chung: Chiến thắng 2-0, kèm theo chiếc vé vào giai đoạn hai, nơi họ gặp Tây Ban Nha hùng mạnh.

Vì đã nhận thẻ vàng thứ hai ở trận hòa Hàn Quốc 1-1 trước đó, Zidane bị treo giò ở lượt trận cuối cùng này. Chiếc băng thủ quân của anh được trao lại cho Vieira. Và hình như những phép màu còn lại của Zidane cũng đã chuyển sang Vieira nốt. Không có Zidane, Vieira đảm nhận vai trò thủ lĩnh ở giữa sân và anh đã hoàn thành xuất sắc vai trò ấy đúng lúc đội bóng cần anh nhất.

Đó là hiệp hai. Hàng loạt cơ hội ghi bàn rõ rệt nhất ở hiệp một đều đã bị Trezeguet và Ribery bỏ lỡ. Vieira, như nhiều chiếc áo xanh khác trong đội hình, hiểu rằng họ chỉ còn 45 phút để vượt qua những thử thách cuối cùng trước một đối thủ tuy đã chắc chắn bị loại nhưng vẫn kiên quyết chống trả một cách ương bướng. Pháp phải thắng 2 bàn cách biệt để chắc chắn giành quyền vào giai đoạn hai bất chấp kết quả trận Thụy Sĩ – Hàn Quốc và gánh nặng ấy càng nặng nề hơn vì những diễn biến của 45 phút đầu tiên.

Thế nhưng, chỉ 10 phút sau khi hiệp hai bắt đầu, cú đột phá thứ nhất xuất hiện. Vieira băng vào vòng cấm địa Togo, nhận đường chuyền của Franck Ribery. Với một cú xoay người rất dẻo không khác gì Thierry Henry, Vieira ghìm cú sút qua khỏi tầm với của thủ thành Kossi Agassa vào góc lưới. Đó mới là bàn thắng thứ 5 trong 90 lần Vieira khoác áo đội tuyển Pháp, nhưng nó đã giúp toàn bộ cổ động viên Pháp chứng kiến hôm ấy thở phào. Gánh nặng tâm lý, mối nguy bị loại, đã cất đi được hơn một nửa.

Tuy nhiên, vẫn cần một bàn nữa, vì lúc ấy cục diện trận Thụy Sĩ - Hàn Quốc vẫn đang ngang ngửa. Bàn thắng mong chờ ấy diễn ra ở phút thứ 61 và người tham gia tạo ra nó cũng chính là Vieira. Bằng một động tác dũng mãnh, anh bật lên cao, đón quả rót bóng của Sagnol vào vòng cấm địa và chỉnh đường bóng ấy vào đúng quỹ đạo của Henry. Không chút chần chờ, người đồng đội cũ ở Arsenal đã sút ghi bàn. Sau đó, có được bàn thắng thứ hai rồi, nắm chắc số phận của mình rồi, Vieira mới phô diễn những gì thường thấy ở anh: Mải miết trông chừng hàng phòng ngự, tích cực can thiệp giữa các quả chuyền của đội bạn ở giữa sân và cẩn thận hô hào đồng đội tránh sai sót. Để từ đó, cuộc trình diễn của anh hoàn tất với giải thưởng cầu thủ hay nhất trận đấu.

“Đúng là trận cầu này rất đáng hài lòng đối với cá nhân tôi”, Vieira nói, “Tôi đang cảm thấy tốt hơn từng ngày. Có một tiềm năng rất lớn trong đội hình này và tôi hy vọng việc giành quyền vào giai đoạn hai sẽ giúp chúng tôi thi đấu thoải mái”.

o0o

Vieira và đồng đội sẽ gặp Tây Ban Nha trong vòng hai, trên sân Hannover vào đêm 27-6. Đó là cái đêm Zidane có toàn quyền trở lại thi đấu vì đã hoàn thành xong hình phạt treo giò một trận. Zidane sẽ đá? Hay... không cần Zidane đá, như Patrick Vieira và các tuyển thủ còn lại vừa chứng tỏ trong trận thắng Togo? Trong lúc này đây, khi cổ động viên Pháp giương biểu ngữ chúc mừng sinh nhật cả Zizou và Patrick cảm mến của họ, những câu hỏi ấy chắc chắn sẽ làm HLV trưởng Domenech đau đầu.

Trận thắng Togo là lần đầu tiên thiếu Zidane ở World Cup 2006, lần đầu tiên Domenech đưa ra sân hai tiền đạo (Trezeguet và Henry) và là lần đầu tiên những con gà trống Gaulois bộc lộ một chút ít những tài nghệ vốn đã giúp họ vô địch thế giới ở France 98. Đúng là Trezeguet bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng anh ta vẫn tỏ ra sắc sảo và khi hợp cùng Henry thì 2 cầu thủ này giúp đội tuyển Pháp tạo ra một hỏa lực đáng gờm trên tuyến đầu. Cầu thủ trẻ Ribery cũng bỏ lỡ những cơ hội ăn chắc, nhưng anh ta đã bổ sung cho đội tuyển một chút táo bạo, một chút ngẫu hứng, một chút bất ngờ vốn đã bị mai một trong những năm gần đây.

Zidane sẽ trở lại, hay không cần Zidane trở lại? Domenech không vội trả lời câu hỏi ấy trong lúc này. Thay vào đó, ông quay sang ngợi khen Patrick Vieira rồi khen cả đội: “Tôi vẫn luôn bảo rằng Pat có thể là một trong những cầu thủ lớn của World Cup kỳ này và anh ta đã khẳng định điều đó. Tôi cũng vui mừng vì các cầu thủ của mình đã làm những gì họ cần phải làm. Trận đấu quả là không dễ dàng, nhưng họ đã bền bỉ chiến đấu”...

Hưng Nguyên

Tin cùng chuyên mục