Sinh viên, giảng viên điêu đứng vì… mất điểm

“Chuyện thật như đùa” đang diễn ra tại Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp TPHCM khi dữ liệu điểm (điểm quá trình học, điểm thi) bị mất sạch, khiến sinh viên không đủ điểm xét tốt nghiệp. Để “chữa cháy”, từ lãnh đạo khoa, bộ môn đến giảng viên bị ban giám hiệu yêu cầu bằng mọi cách phải cho… điểm khống. Trong khi đó, nguyên nhân mất điểm, việc xử lý trách nhiệm bị giấu nhẹm!
Nhiều sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM mong sớm được giải quyết quyền lợi sau sự cố  mất điểm
Sinh viên cầu cứu

Tháng 8-2018, dữ liệu điểm thi nhiều môn học của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM bị mất sạch. Hậu quả, đến nay vẫn còn rất nhiều sinh viên năm cuối chưa được xét tốt nghiệp do thiếu điểm. Sinh viên T.H. và 4 sinh viên khác đã phải cùng ký đơn lần 2 đại diện lớp DHTN11BTT để xin xem xét điểm môn Toán C1 và môn Phương pháp tính. 

Không chỉ bị mất điểm, bảng điểm của nhiều sinh viên cũng có sự chênh lệch… đáng ngờ. Sinh viên N.T.T. (chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp 11A chất lượng cao, khóa 2015-2019) cho biết, so bảng điểm cũ và bảng điểm mới có một số môn rất khác nhau. Nhưng hiện bảng điểm mới không còn xem được. “Nếu điểm khác nhau như vậy, liệu sau này kiểm tra xác minh không phải là điểm thực thì em có bị ảnh hưởng gì hay không”, sinh viên T. lo lắng. Còn theo phản ánh của sinh viên L.D., em đã nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nhưng bảng điểm không chính xác. Cụ thể, ở học kỳ 2 năm học 2016-2017, môn Kinh doanh ngoại hối của L.D. đạt điểm trung bình cộng, còn điểm tổng kết, các cột điểm thường kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ, thực hành... đều không có; môn Tài chính doanh nghiệp cũng bị như vậy.

Theo sinh viên L.D., đây là điểm nhà trường tự cho chứ em không hề được thông báo hay liên hệ để giải quyết. Sinh viên T.N.D. cũng cho biết: “Em bị mất điểm một số môn như các bạn trong lớp và nhà trường đã tự nhập lại. Tuy nhiên, em bị nhập không chính xác vì trước đây môn học của em xếp loại khá, giờ lại xuống thành trung bình nên ảnh hưởng kết quả học tập của em. Em trực tiếp lên khoa khiếu nại thì khoa yêu cầu em phải nộp lại bảng điểm cũ mới chỉnh sửa. Khoa trả lời như vậy là không thuyết phục vì điểm của em có sẵn trong phần mềm quản lý điểm của trường, của khoa, bị trường làm mất dữ liệu chứ không phải lỗi của em”. 

Cho điểm… khống

Sự cố mất điểm tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã xảy hơn một năm khiến sinh viên khốn đốn. Nhưng đến nay, nhà trường vẫn chưa giải quyết và khắc phục thỏa đáng. Đầu tháng 10-2019, nhiều sinh viên cho biết vẫn không thể truy cập vào tài khoản để xem điểm đã được điều chỉnh như thế nào.

Trao đổi với phóng viên, giảng viên N.P.V. (dạy môn Toán cơ bản) thừa nhận: “Đúng là có hiện tượng này. Tôi cũng không hiểu họ quản lý kiểu gì mà dữ liệu điểm mất sạch. Môn của tôi đã dạy xong từ năm 2016-2017, tôi chấm điểm và chuyển về khoa nhưng sau khi mất điểm họ gọi điện, năn nỉ tôi lên để cho điểm. Nói thật, bây giờ sinh viên muốn bao nhiêu điểm không được vì trường không còn bằng chứng để đối chiếu”. Một trưởng bộ môn tại Khoa Tài chính Ngân hàng cũng chia sẻ: “Tôi không hiểu vì sao lại mất dữ liệu điểm một cách khó hiểu như vậy. Lại càng khó hiểu hơn là trường cứ âm thầm, không hề thông báo, họp toàn trường hay thống kê những sinh viên nào liên quan để gặp gỡ trao đổi, mà chỉ giải quyết cho từng em nếu có đơn khiếu nại”. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong buổi “làm việc kín” với giảng viên bộ môn và lãnh đạo Khoa Tài chính Ngân hàng, PGS-TS Lê Văn Tán, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, yêu cầu: “Bây giờ chưa cần biết ai đúng, ai sai, ai chịu trách nhiệm, mà phải làm bằng mọi cách để có điểm cho các em. Không để các em vì mất điểm mà không được tốt nghiệp. Các khoa khác người ta làm được hết, rất đơn giản, gọi sinh viên lên trao đổi rồi kêu các em ký nhận. Hai cô cũng bằng mọi cách phải có điểm cho các em. Nhưng các cô phải làm thật kín kẽ, đừng để cho sai điểm của các em quá nhiều”. 

Sinh viên, giảng viên điêu đứng vì… mất điểm ảnh 2 Nhiều sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM làm đơn đề nghị cấp lại điểm do bị mất 
Liên quan đến vụ mất dữ liệu điểm thi của trường, ngày 21-11-2018, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã ra quyết định thi hành kỷ luật cách chức đối với ông Huỳnh Tấn Dũng, Tổ trưởng Tổ quản trị mạng thuộc Phòng Tổ chức - Hành chính của trường. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với ông Dũng để trao đổi về nguyên nhân thì ông cho hay: “Tôi đã nghỉ việc, tôi không thể trả lời nguyên nhân được. Anh liên hệ trường để họ trả lời”.

Trong khi đó, một vị ở Phòng Tổ chức - Hành chính của nhà trường xác nhận: “Đúng là mất dữ liệu điểm nhiều lắm anh. Nguyên nhân là do nhà trường áp dụng nâng cấp hệ thống phần mềm mới nên khi cập nhật lại bị lỗi và mất hết dữ liệu điểm của sinh viên”. TS Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, phân trần: “Tôi đã cho cách chức anh Dũng vì lý do anh này lớn tuổi, làm việc lóng ngóng nên đã làm mất dữ liệu điểm của sinh viên. Sau đó, anh ấy tự xin nghỉ việc ở trường”.   

Sự việc nói trên đã trôi qua hơn 1 năm nhưng đến nay nguyên nhân vẫn là một bí ẩn. Ban giám hiệu nhà trường cũng chưa có một buổi họp để mổ xẻ nguyên nhân, chưa công khai cách thức giải quyết quyền lợi sinh viên và xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị, mà âm thầm “chữa cháy” bằng cách… cho điểm khống (!?).

Tin cùng chuyên mục