Sinh viên giúp người nghèo

Bộn bề với việc học và những lo toan cuộc sống, vậy mà nhiều sinh viên ở TPHCM vẫn dành thời gian, công sức tham gia các hoạt động thiện nguyện. Người góp tiền nấu cơm, nấu cháo đưa đến tận giường giúp bệnh nhân nghèo; người đi trao quà tặng người lang thang, cơ nhỡ…
Sinh viên phục vụ tại quán cơm Nụ Cười 7
Sinh viên phục vụ tại quán cơm Nụ Cười 7

Đêm đêm trên nhiều tuyến đường ở TPHCM, có nhiều bạn sinh viên đi làm việc thiện nguyện. Không ồn ào, họ tỏa ra nhiều hướng, chia nhau đi đến những gầm cầu, vỉa hè để trao hộp xôi nóng, cái bánh bao, ổ bánh mì… tận tay những người cơ nhỡ vô gia cư, đang sống cảnh màn trời chiếu đất. Trong mấy ngày giáp tết, một nhóm sinh viên đã vận động kinh phí mua quà tặng người nghèo. Cẩn trọng dừng xe bên vệ đường, khẽ khàng đến gọi và trân trọng trao các phần quà. Đó là hình ảnh thật đẹp của sự sẻ chia đầy tình người của các bạn trẻ. 

Đã thành thông lệ, cứ tờ mờ sáng, nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM lại đến các điểm nấu cháo, cơm từ thiện giúp bệnh nhân nghèo. Sáng chủ nhật, các bạn chia nhau đến bếp của ông Ánh trên đường Nguyễn Cửu Vân, quận Bình Thạnh để nấu cháo. Đây là suất ăn đặc biệt tặng cho bệnh nhân và thân nhân đang điều trị bệnh hiểm nghèo ở Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Một số sinh viên khác đi đến các quán cơm Nụ Cười, sẻ chia cùng người nghèo.

Khoảng 4 giờ sáng, căn nhà số 264 Vĩnh Viễn (địa điểm tổ chức quán cơm Nụ Cười 7) đã sáng đèn. Bếp trưởng Tạ Thanh Phong (sinh viên năm 2, Khoa Điện, Trường Đại học Bách khoa TPHCM) phân công từng phần việc cụ thể cho các sinh viên, mỗi người mỗi việc: người vo gạo, nhặt rau; người làm cá, bằm thịt, tỉa củ… Khi cơm canh đã chín, các bạn cùng xới cơm, chia thức ăn vào khay. Các bạn khác cho phần ăn vào bao nhựa để tặng những người đi mua ve chai, bán vé số không thể vào quán. Bạn Nguyễn Thanh Phong chia sẻ: “Qua thông tin trên các trang Facebook, Fanpage của trường và khoa, tụi em rủ nhau đến đây để hỗ trợ quán cơm. Lề đường chật hẹp, không có chỗ để xe nên tụi em tranh thủ đi xe buýt hay đi chung xe máy, rồi gửi ở chung cư gần đây. Trước đây, tụi em cũng tham gia công tác xã hội ở trường. Giờ biết quán cơm do cựu giáo chức và học sinh Pétrus Ký - Lê Hồng Phong tổ chức, tụi em tham gia đều đặn hơn. Cứ rảnh rỗi thì tranh thủ đến đây. Vừa học đêm học ngày, vừa tham gia phục vụ cơm xã hội cũng mệt, nhưng thấy ánh mắt hạnh phúc của người ăn cơm thì cái mệt hình như tan biến”.

Hành động giúp đỡ người khác là một nét văn hóa có giá trị nhân văn cao đẹp, đặc biệt hành động đó mang tính tự nguyện. Các hoạt động thiện nguyện mang ý nghĩa giáo dục, giúp các bạn trẻ trưởng thành khi mỗi ngày được hiểu, được làm những việc có ích nhất, góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất nhân cách cần thiết.

Tin cùng chuyên mục