Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng

Tối 5-11, Bộ Y tế cho biết, trong ngày cả nước có thêm 1.941 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số được điều trị khỏi lên 837.347 người; đồng thời ghi nhận thêm 70 ca tử vong tại 16 tỉnh thành. Đáng lo ngại, số ca mắc tiếp tục tăng mạnh với 7.504 ca mắc mới tại 60 tỉnh thành, trong đó có 3.207 ca ở cộng đồng.
Lực lượng y tế đang thực hiện test nhanh cho người dân ở TP Buôn Ma Thuột. Ảnh: ĐÔNG NGUYÊN
Lực lượng y tế đang thực hiện test nhanh cho người dân ở TP Buôn Ma Thuột. Ảnh: ĐÔNG NGUYÊN

Cùng ngày, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã cử đoàn công tác gồm 9 thầy thuốc các chuyên ngành hồi sức, cấp cứu, truyền nhiễm và trang thiết bị vật tư lên đường để hỗ trợ Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên (ở Đắk Lắk) điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Ngày 5-11, UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định phong tỏa tạm thời 16 xã phường trên địa bàn từ ngày 6 đến 8-11 để triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho gần 300.000 người dân nhằm chủ động phát hiện sớm F0 ngoài cộng đồng, F0 không có triệu chứng để khoanh vùng, xử lý sớm ổ dịch. Tính đến sáng 5-11, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 4.706 ca mắc Covid-19, trong đó TP Buôn Ma Thuột có 1.088 ca. Những ngày qua, 95% số ca mắc mới ở TP Buôn Ma Thuột được phát hiện ngoài cộng đồng.

Đến sáng 5-11, tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận 6.005 ca mắc Covid-19. UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành trong ngày kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị và hơn 4.000 giường hồi sức cấp cứu tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh theo mô hình tháp 3 tầng điều trị người mắc Covid-19. 

Tại tỉnh Bình Phước, trong 5 ngày qua, ghi nhận 271 ca dương tính, trong đó có 135 ca F1 trở thành F0, 36 ca về/đến từ TPHCM, Bình Dương và xuất hiện nhiều ở TP Đồng Xoài, thị xã Phước Long và huyện Chơn Thành. UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn yêu cầu dừng phục vụ tại chỗ, chỉ được phép bán mang về đối với TP Đồng Xoài, thị xã Phước Long và huyện Chơn Thành từ 0 giờ ngày 6-11; các huyện khác tùy theo diễn biến dịch bệnh để quyết định nhưng số lượng người không được vượt quá công suất 50%.

Ngày 5-11, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong bối cảnh dịch bệnh những ngày gần đây liên tục tăng, giảm thất thường.

Theo đó, các ca mắc Covid-19 phát hiện trong những ngày gần đây chủ yếu qua xét nghiệm sàng lọc ở các khu công nghiệp và ở địa bàn có người từ tỉnh thành khác trở về. Tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường y tế dự phòng, năng lực của mạng lưới y tế cơ sở, nhất là 65 trạm y tế lưu động trong toàn tỉnh, để hỗ trợ sớm, phân loại kịp thời các trường hợp F0 phát hiện trong cộng đồng.

Trước tình hình ca nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng cao, chi nhánh Sun World Tây Ninh (đơn vị khai thác tuyến cáp treo lên núi Bà Đen) đã có thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh vận hành từ ngày 4-11 cho đến khi có thông báo mới.

Cùng ngày, TP Vũng Tàu đã có thông báo khẩn liên quan đến số ca mắc Covid-19 trên địa bàn, hầu hết nguồn lây từ người từ địa phương khác đến thành phố nhưng không khai báo y tế. Dịch bệnh có nguy cơ lây lan rất cao, nhất là đối với những trường hợp dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine.

TP Vũng Tàu đề nghị người dân tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, quản lý con em chặt chẽ, không tụ tập đông người và không ra đường khi không cần thiết. Đến nay số ca mắc Covid-19 của TP Vũng Tàu đã vượt 1.500 ca, chiếm 1/3 tổng số ca của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 5 ngày gần đây số ca mắc mới trung bình khoảng 25 ca/ngày, cao gấp 2-3 lần so với những ngày trước đó.

Ngày 5-11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong 24 giờ qua trên địa bàn ghi nhận 218 ca mắc mới, với 54 ca ghi nhận tại cộng đồng. Lũy kế đến nay, tỉnh Bạc Liêu ghi nhận 4.698 ca mắc.

UBND tỉnh Bạc Liêu quyết định bổ sung 150 giường bệnh điều trị bệnh nhân cho Bệnh viện đa khoa tỉnh và 120 giường bệnh cho khu điều trị Covid-19 của Bệnh viện Thanh Vũ Medic, nhằm tăng cường thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện lâm sàng ở mức độ trung bình (tầng 2) và bệnh nhân nặng, nguy kịch (tầng 3).

Tại Cà Mau, trong ngày ghi nhận 162 ca mắc Covid-19 mới, với 104 ca ghi nhận trong cộng đồng.

Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu, trước mắt những nơi có quy mô dịch cấp 4 (vùng đỏ), phải phong tỏa toàn xã phường, thị trấn để ngăn chặn lây lan. Cùng với việc phong tỏa, phải thực hiện nghiêm túc các quy định “ai ở đâu ở yên đó”, trừ lực lượng làm nhiệm vụ. Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 8 đơn vị cấp xã có cấp độ dịch Covid-19 cấp độ 4, có 28 đơn vị cấp xã ở cấp độ 3...

Tin cùng chuyên mục