Số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Đồng Nai tăng vọt

Theo thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, trong ngày 24-10, toàn tỉnh ghi nhận 458 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, đáng lưu ý số ca mắc trong cộng đồng tăng vọt với 153 ca, tăng 363,6% so với ngày 23-10.

Cụ thể, huyện Long Thành ghi nhận 136 ca, ở các xã: An Phước, Bàu Cạn, Bình An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Đức, Long Phước, Lộc An, Phước Bình, Phước Thái, Tam An, thị trấn Long Thành. Trong số này có 88 ca là công nhân Công ty TNHH Changshin Long Thành thực hiện phương án đi về hàng ngày.

TP Biên Hòa ghi nhận 11 ca, rải rác tại các phường: An Bình, Bình Đa, Bửu Long, Hố Nai, Long Bình, Quang Vinh, Thống Nhất, Trảng Dài. Trong đó, có 1 ca là tài xế xe tải chở hàng qua lại từ TPHCM; 1 ca bán vé số, 2 ca làm công trình đi về trong ngày, 4 trường hợp di chuyển trong khu vực, 3 ca đang điều tra dịch tễ.

Huyện Vĩnh Cửu ghi nhận 1 ca tại xã Thạnh Phú, làm nghề buôn bán, giao nước uống đi nhiều nơi, chưa rõ nguồn lây. TP Long Khánh ghi nhận 2 ca ngụ tại phường Bàu Sen, liên quan đến ổ dịch cộng đồng có nguồn lây từ Công ty TNHH PouSung Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Huyện Thống Nhất ghi nhận 2 ca cùng ngụ tại ấp 4, xã Lộ 25, đang điều tra dịch tễ. Huyện Cẩm Mỹ ghi nhận 1 ca ngụ tại xã Xuân Đường, làm công nhân xây dựng.

Sở Y tế Đồng Nai cảnh báo, thời gian tới số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng có thể tiếp tục tăng 

Các cơ quan chức năng nhận định, do việc triển khai các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh tế trong trạng thái "bình thường mới" trên địa bàn tỉnh, trong tuần các ca mắc trong cộng động có xu hướng tăng với trung bình 22 ca/ngày. Các ổ dịch phần lớn đã được thu hẹp tối đa ở quy mô ấp/ khu phố, cụm dân cư, được khoanh vùng, bóc tách F0 nhanh chóng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm ở mức thấp nhất. Dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng trong thời gian tới, nguồn lây chủ yếu ở các địa điểm có nguy cơ lây lan cao như chợ dân sinh, siêu thị, cơ sở sản xuất, khu nhà trọ. Tuy nhiên với tỷ lệ bao phủ vaccine rộng cho người trên 18 tuổi ở địa bàn tỉnh (104,07% mũi 1 và 50,81% mũi 2) cũng hạn chế phần lớn khả năng diễn tiến nặng, tử vong của người nhiễm bệnh. Cần lưu ý thêm với các đối tượng dưới 18 tuổi chưa được tiêm chủng (đang chờ hướng dẫn của Bộ Y tế) khi nhóm đối tượng này đi học tập trung trở lại.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh hiện đang gặp một số khó khăn tồn tại, đó là số ca mắc và số người hiện đang thực hiện cách ly y tế trên địa bàn tỉnh vẫn rất lớn, trong khi đó nhân lực chuyên môn ngành y tế trong tỉnh có hạn, cán bộ y tế ngoài tỉnh đến hỗ trợ đã kết thúc thời gian hỗ trợ tại tỉnh Đồng Nai. Thiếu nguồn vaccine để triển khai tiêm chủng toàn dân trên địa bàn, hướng tới miễn dịch cộng đồng. Ngành y tế còn hạn chế việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch...

Tin cùng chuyên mục