20 năm ngày thành lập Ngân hàng Công thương Việt Nam (VIETINBANK)

Sở giao dịch II VietinBank về đích trước 3 năm

Ngày 5-8-2008 tại Hà Nội, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển (1988-2008). Nhân sự kiện quan trọng này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Sẽ (ảnh), Quyền Giám đốc Sở Giao dịch II (SGD II) VietinBank tại TPHCM về những kết quả đạt được trong 20 năm qua, đặc biệt là kể từ khi thành lập SGD II đến nay.

- PV: Trước hết xin chúc mừng VietinBank về những thành tựu đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển. Là một thành viên có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển VietinBank, xin ông cho biết về kết quả kinh doanh chủ yếu của SGD II trong chặng đường 20 năm hình thành và phát triển ?

 - Ông Nguyễn Văn Sẽ: Hai mươi năm thành lập và phát triển, dù trải qua nhiều thăng trầm trong hoạt động kinh doanh. Nhưng có thể khẳng định đến nay SGD II đã đạt được nhiều thành tựu và kết quả quan trọng. SGD II đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức để phát triển an toàn, ổn định, bền vững; củng cố vị thế uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước, nhiều lĩnh vực nghiệp vụ có tốc độ tăng trưởng cao và đứng đầu toàn hệ thống. SGD II được đánh giá là một trong những ngân hàng hàng đầu trong hệ thống và trên địa bàn TPHCM.

Nếu tính đến cuối năm 1988, thời điểm Chi nhánh Ngân hàng Công thương (NHCT) TPHCM mới ra đời, nguồn vốn huy động chỉ mới đạt 31 tỷ đồng, dư nợ cho vay 107 tỷ đồng, thì đến nay nguồn vốn huy động SGD II đạt trên 10 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 338 lần; dư nợ luân chuyển và đầu tư đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng  66 lần.

Đặc biệt, hoạt động dịch vụ từ chỗ hầu như chưa có gì, đến nay đã đóng góp rất quan trọng vào hoạt động kinh doanh chung. Dịch vụ ngân hàng đối ngoại được mở rộng cả về số lượng và chất lượng: doanh số thanh toán xuất khẩu tăng 10 lần, doanh số mua bán ngoại tệ quy đổi USD tăng gần 5 lần so cả năm 1997; doanh số thanh toán nội địa đạt trên 300.000 tỷ đồng, tăng 6 lần so năm 1997.

Là một ngân hàng lớn, chuyên thực hiện các nghiệp vụ bán buôn, nhưng SGD II vẫn xem trọng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Ngoài sản phẩm truyền thống đã được “thử lửa” và có uy tín cao, chúng tôi hiện đã đưa ra thị trường nhiều dịch vụ nổi trội khác tạo được thương hiệu như: phát hành gần 140 ngàn thẻ ATM, quản lý trên 60 máy ATM và gần 300 máy cà thẻ tín dụng quốc tế; phát triển mạnh dịch vụ du học trọn gói và dịch vụ cho vay mua nhà, mua ô tô, chữa bệnh, cho thuê két sắt….

Đặc biệt, dịch vụ du học và cho thuê két sắt có tốc độ phát triển nhanh nhất, chiếm thị phần lớn nhất trên địa bàn. Theo chiến lược kinh doanh 10 năm, SGD II phấn đấu đến năm 2007 hoạt động kinh doanh cân bằng thu chi và có lãi. Tuy nhiên mới đến năm 2005, SGD II đã có lãi 288 tỷ đồng; năm 2006 lãi 425 tỷ đồng; năm 2007 lãi trên 600 tỷ đồng (chưa trích dự phòng rủi ro). Và 6 tháng đầu năm 2008 dù hoạt động ngân hàng gặp nhiều khó khăn, SGD II vẫn lãi gần 315 tỷ đồng (lãi đã trích dự phòng rủi ro đạt trên 237 tỷ). Như vậy so với kế hoạch ban đầu đề ra, SGD II đã về đích trước 3 năm.

- Thưa ông, đâu là nguyên nhân của những thành quả đáng mừng trên ?

- Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, ngành ngân hàng cũng từng bước hoạt động theo cơ chế thị trường. Chi nhánh NHCT TPHCM chính thức được thành lập vào tháng 10-1988.  Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực Đông Nam Á năm 1997 đã gây không ít khó khăn cho sự ổn định và phát triển kinh tế đất nước.

Tôi còn nhớ nhiều doanh nghiệp lúc đó lâm vào khủng hoảng, đầu ra không có, thị trường giảm sút, nợ nần không khả năng thanh toán, thậm chí nhiều doanh nghiệp bị phá sản… Trong bối cảnh đó, Chi nhánh NHCT TPHCM cũng bị ảnh hưởng nặng nề như nợ tồn đọng lên gần 90% trên tổng dư nợ cho vay nền kinh tế, hoạt động kinh doanh bị giảm sút và đa số khách hàng chuyển sang giao dịch với các ngân hàng khác.

Để vực dậy hoạt động kinh doanh của Chi nhánh NHCT TPHCM, Hội đồng Quản trị NHCT Việt Nam đã quyết định sáp nhập NHCT Chi nhánh TPHCM vào SGD II cũ và hình thành SGD II mới chính thức hoạt động từ ngày 1-10-1997. Mục tiêu đề ra của SGD II là “Nhanh chóng ổn định mọi mặt hoạt động khôi phục lại vị thế của một chi nhánh NHCT lớn tại khu vực phía Nam, đồng thời phải nhanh chóng khắc phục các tồn tại cũ để góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của NHCT Việt  Nam”.

Ngay sau đó, SGD II đã thực hiện một loạt biện pháp lớn như: Xây dựng chiến lược kinh doanh 10 năm (1998-2007); củng cố bộ máy, tổ chức nâng cao năng lực quản lý điều hành của lãnh đạo các cấp; tăng cường huy động vốn, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng, đa dạng hóa sản phẩm và chất lượng dịch vụ; tập trung xử lý nợ tồn đọng lớn; xây dựng và tạo dựng niềm tin đối với CBNV và khách hàng; cụ thể hóa quy định chế độ thành quy trình nghiệp vụ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Song song đó, SGD II cũng tích cực đẩy mạnh phát triển sản phẩm tiện ích và nâng cao mối quan hệ hợp tác với khách hàng.

Đặc biệt, nguyên nhân rất quan trọng giúp SGD II sớm vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả nói trên là nhờ SGD II nhận được chỉ đạo hết sức hiệu quả từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, NHCT Việt Nam, lãnh đạo TPHCM, các ban ngành liên quan và sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp.

- Thành công của SGD II có được nhờ sự tin cậy rất lớn của khách hàng doanh nghiệp, giai đoạn hiện nay, hẳn SGD II vẫn tập trung vào các đối tượng khách hàng này ?

Khách hàng giao dịch tại Sở giao dịch II VietinBank

- Giữ mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp là nền tảng quan trọng cho thành công của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng tốt hơn nhu cầu hợp pháp và chính đáng của doanh nghiệp về dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt, SGD II luôn xác định thành công của khách hàng gắn liền với thành công của SGD II. Do đó, chúng tôi dành cho khách hàng những ưu đãi nhất như lãi suất cạnh tranh, miễn giảm nhiều loại phí dịch vụ (miễn phí phát hành các loại thẻ, miễn phí dịch vụ chi lương, miễn phí chuyển tiền, miễn phí thu tiền mặt tại đơn vị, tặng hoa nhân dịp sinh nhật doanh nghiệp…).

Ngoài ra, để đáp ứng đầy đủ vốn cho doanh nghiệp, SGD II thường làm đầu mối cho nhiều dự án lớn và mở rộng hợp tác với các ngân hàng bạn thông qua đồng tài trợ dự án quy mô lớn cho ngành xi măng, điện, dược phẩm, sắt thép…  SGD II đã hợp tác với 7 ngân hàng đồng tài trợ vốn cho nhiều dự án lớn với tổng vốn lên nhiều ngàn tỷ đồng. Nhờ vậy, chỉ tính riêng năm 2007, SGD II đã thiết lập quan hệ giao dịch mới với hàng trăm khách hàng lớn về tiền gửi, tiền vay và khách hàng sử dụng dịch vụ. Trong đó đã thiết lập quan hệ tín dụng với 41 khách hàng mới với dư nợ tăng thêm trên 1.000 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2006.

- Ông có thể cho biết về định hướng năm 2009 và các năm tiếp theo của SGD II?

- SGD II hiện tiếp tục mở rộng và nâng quy mô hợp tác tín dụng, gắn tín dụng với đầu tư và dịch vụ vào từng ngành. Chủ trương của chúng tôi là đầu tư tín dụng trung dài hạn vào ngành có xu thế phát triển hội nhập, khả năng cạnh tranh trên thị trường nhưng đồng thời mở rộng hợp tác với doanh nghiệp thuộc các tập đoàn lớn của Việt Nam.

Chúng tôi sẽ vẫn áp dụng chính sách khách hàng cạnh tranh, linh hoạt, hiệu quả; mở rộng mạng lưới các phòng giao dịch, điểm đặt máy ATM, máy EDC. SGDII gắn tín dụng – đầu tư – dịch vụ theo chuỗi khách hàng, ngành hàng; bảo đảm cung ứng đủ vốn cho các doanh nghiệp ngay từ đầu năm để các doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch kinh doanh; ưu tiên vốn cho các doanh nghiệp có doanh số xuất khẩu cao, sản xuất hàng thay thế nhập khẩu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thị trường ổn định…

Từ nay đến năm 2010 SGD II tiếp tục phấn đấu đạt 7 mục tiêu trọng tâm: (1) Phát triển hiệu quả - an toàn - bền vững;  (2) Giữ vị trí quan trọng so với các ngân hàng trên địa bàn TPHCM  và cả nước, đứng đầu trong hệ thống VietinBank; (3) Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bảo đảm yêu cầu phát triển kinh doanh trong giai đoạn hội nhập; (4) Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu khách hàng; (5) Nâng cao chất lượng quản trị điều hành, chất lượng quản trị rủi ro trong mọi hoạt động ngân hàng; (6) Thực hiện tốt chính sách khách hàng, giữ vững khách hàng hiện có, thu hút thêm khách hàng mới, đồng thời nâng tầm hợp tác khách hàng có hiệu quả hơn; (7) Thực hiện tốt chính sách cán bộ, giữ và thu hút cán bộ giỏi, sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn nhân lực.

- Xin cám ơn ông.

TƯỜNG HUY

Các tin, bài viết khác