(SGGP0).- Ngày 17-9, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra thực tế số hàng hóa chở trên tàu hàng Ying Rich mang biển hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Hồng Kông, Trung Quốc) chở hàng cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) vào cập cảng Sơn Dương, ở Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh ngày 15-9-2016.
Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đang kiểm tra lô hàng của Formosa
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (thuộc Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh), số hàng chở trên tàu Ying Rich là các cấu kiện gạch chịu lửa, bùn chịu nhiệt… được nhập khẩu phục vụ cho các quy trình vận chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục của dự án FHS có đầy đủ hồ sơ, thủ tục hợp lệ, đúng quy trình.
Trước đó, ngày 14-9-2015, Bộ Xây dựng có văn bản số 2084/BXD-VLXD gửi FHS xác nhận một số vật liệu chịu lửa của dự án "Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh" là các loại vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được, để xây dựng các hạng mục trong dự án FHS, FHS nhập khẩu theo quy định…
Tại văn bản 2631/BKHĐT-KTCN ngày 7-4-2016 của Bộ KH-ĐT gửi FHS cũng xác nhận, đối chiếu các loại gạch chịu lửa và các vật liệu chịu lửa do FHS nhập khẩu (theo các công văn của Bộ Xây dựng nêu) thuộc loại vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được. Yêu cầu FHS sử dụng số lượng, chủng loại dụng gạch chịu lửa và vật liệu chịu lửa theo đúng đăng ký với Bộ Xây dựng để tạo tài sản cố định cho dự án FHS đúng mục đích…
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy hàng được đựng trong các bao tải là dạng bùn nhôm bô xít và bùn nhôm cacbon là dạng bột, không phải dạng lỏng được FHS nhập khẩu về để phục vụ cho các quy trình vận hành chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục công trình dự án FHS. Đồng thời, đề nghị lực lượng Hải quan tỉnh Hà Tĩnh tổ chức phân luồng hàng hóa, nhập kho quản lý, chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với Sở TN-MT, Công an tỉnh lấy mẫu kiểm tra, giám định để sớm giải đáp các băn khoăn của dư luận xã hội. Trước mắt, Hải quan phối hợp với doanh nghiệp bốc dỡ lô hàng đưa về kho và kiểm tra chặt chẽ đến khi có kết quả xét nghiệm thì mới đưa ra quyết định cuối cùng về lô hàng này.
Trao đổi với báo chí, một cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết, số bùn trên của FHS đã được Bộ Xây dựng xác nhận là mặt hàng vật liệu chịu lửa được phép nhập khẩu. Ngày 11-9-2016, Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đã tiếp nhận và thông quan lô hàng này. Sau khi kiểm tra hồ sơ, đối chiếu các quy định thấy các danh mục hàng hoá FHS nhập khẩu nằm trong danh mục loại hàng thông thường, được miễn thuế, được phép nhập khẩu, cơ quan hải quan tiến hành làm thủ tục thông quan. Đến hiện tại chưa phát hiện vi phạm gì, Hải quan vẫn đang giám sát việc bốc dỡ hàng hoá…
Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Việc đơn vị phối hợp với các lực lượng liên ngành kiểm tra tàu là để xem lô hàng đó có đúng với những gì khai báo với Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng hay không. Qua kiểm tra, xem xét cho thấy hồ sơ nhập khẩu tại hải quan là hợp lệ, danh mục các loại hàng hóa được phép nhập khẩu theo đúng quy định, trong đó có số lượng bùn bô xít. Giữa Hải quan và Công an đã lấy mẫu bùn độc lập để phân tích, giám định. Sau khi có kết quả mới chính thức biết rõ thực chất và có biện pháp xử lý. Hiện lô hàng vẫn nằm trong giám sát của Hải quan. Trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, thấy trong hồ sơ có danh mục bùn bô xít, là mặt hàng mới nhập nên cơ quan Hải quan đã mời cảnh sát môi trường và các cơ quan chuyên môn kiểm tra để đảm bảo an toàn theo quy định. Không có việc cơ quan công an bắt hay tạm giữ tàu hàng Ying Rich. Ở đây là thực hiện quy chế phối hợp trong công việc thông thường giữa cơ quan hải quan và công an…
Trước đó, chiều 16-9, tại buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến tàu Ying Rich chở hàng cho FHS cập cảng Sơn Dương, đại diện FHS cho biết, mặt hàng bùn chịu nhiệt (cũng có thể là bột chịu nhiệt) được đem trộn với nước tạo thành hồ, với thành phần chính là nhôm ôxit. Loại hồ này dùng để kết dính các viên gạch chịu lửa tạo thành xe chở gang lỏng ở nhiệt độ cực cao. Trong đó bùn (hoặc có thể bột) loại nhôm cacbon dùng để liên kết các lớp gạch trong cùng của xe chở gang lỏng. Còn bùn (hoặc là bột) bô xít thì dùng để liên kết lớp gạch ở tầng vĩnh cửu (lớp ở giữa) của xe chở gang lỏng.
Trước đó, chiều 15-9-2016 tàu Ying Rich chở 1.781 kiện hàng với khối lượng 4.268,475 tấn cho Công ty FHS vào cập cảng Sơn Dương. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra theo quy định.
Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng, ngày 11-9-2016, Chi cục tiếp nhận và thông quan lô hàng theo tờ khai số 101027830631/A11 (đăng ký ngày 8-9-2016) của FHS. Trong lô hàng này ngoài các cấu kiện, còn có 98 tấn bùn nhôm cabon và 70 tấn bùn nhôm bô xít.
DƯƠNG QUANG