Số người mắc Covid-19 giảm nhưng vẫn phải nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội

Liên tiếp trong 3 ngày gần đây, số người mắc mới Covid-19 được ghi nhận tại Việt Nam đã giảm mạnh. Đây là một tín hiệu rất đáng vui về những kết quả nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng chống ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này. Trước tình hình này, các chuyên gia y tế đã có những nhận định về tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiềm chế song không thể chủ quan.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), việc những ngày gần đây, số người mắc dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam giảm là một tín hiệu rất tích cực. Các ca mắc mới Covid-19 giảm mạnh, một mặt bởi chúng ta đã tập trung giám sát các ca bệnh nhập cảnh, số người nhập cảnh đã giảm hẳn và số ca mắc được ghi nhận trong nhóm này cũng giảm. Mặt khác, việc toàn dân thực hiện giãn cách xã hội, không đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết giúp cho mầm bệnh không phát tán ra cộng đồng.

“Tuy nhiên hiện vẫn chưa thể đánh giá được tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam đã giảm bền vững chưa hay mới chỉ là tạm thời. Thực tế, chúng ta đang không biết trong cộng đồng ai nhiễm bệnh, ai không. Với 2 ca bệnh mới là bệnh nhân 237 người Thụy Điển đang điều trị ở Hà Nội và bệnh nhân người Hàn Quốc ở Bình Dương, hiện chưa phát hiện được ca số 0 của 2 bệnh nhân kể trên” - PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo.
Đồng thời PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng vào thời điểm hiện nay vẫn rất cần sự tự giác, trách nhiệm của từng cá nhân, từng gia đình, từng cơ quan trong việc cách ly xã hội, phòng chống dịch. Các ca trong cộng đồng bây giờ mới là mối quan tâm. Chúng ta cần phải xem diễn biến trong cộng đồng như thế nào, ít nhất đến hết ngày 15-4.
Số người mắc Covid-19 giảm nhưng vẫn phải nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội ảnh 1

Nhìn nhận về diễn biến của dịch Covid-19 gần đây, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, chuyên gia dịch tễ, nguyên Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đây chưa phải là giá trị dịch tễ đánh giá dịch Covid-19 đã lui. Tuy nhiên, đây là một tín hiệu vui, nhưng không nên chủ quan.

“Nếu thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chính phủ, chúng ta giữ vững được thế chủ động chống dịch. Nếu qua 15 ngày cách ly xã hội vẫn có các ca bệnh mới, chúng ta tiếp tục bao vây, dập tắt ổ dịch và có khả năng phải tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Nếu không có ca bệnh mới, về cơ bản, ta đã khống chế được dịch trên lãnh thổ Việt Nam và có thể xem xét việc ngừng giãn cách xã hội. Khi đó, cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới để khóa chặt các ca bệnh từ ngoài vào, cố gắng duy trì cho đến khi dịch bệnh trên thế giới thoái lui”, - PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho biết.
PGS-TS Nguyễn Huy Nga cũng nhận định, Việt Nam nếu ngăn chặn được lây lan cộng đồng, không tạo nên ổ dịch, vùng dịch lớn, sẽ không có đỉnh dịch. Thời gian kết thúc đại dịch cũng phụ thuộc lớn biến động đi lại của quốc tế. Thông thường các đại dịch có sự phát sinh, lên đỉnh và thoái lui. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia dịch tễ học quốc tế, đại dịch Covid-19 có thể rầm rộ vài tháng nữa rồi kéo dài đến hết năm nay và đuôi dịch có thể sang năm 2021.
Số người mắc Covid-19 giảm nhưng vẫn phải nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội ảnh 2

Theo Bộ Y tế, tính đến sáng 7-4, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 245 trường hợp (153 người từ nước ngoài chiếm 62,4%; 92 người lây nhiễm thứ phát trong đó 62 người thuộc ổ dịch nội địa).

Trong 3 ngày vừa qua, cả nước chỉ ghi nhận thêm 5 ca mắc mới dịch Covid-19. Trong khi đó, đến nay đã có 95/245 người mắc Covid-19 khỏi bệnh, chưa có ca tử vong nào. Những trường hợp còn lại đang được điều trị tại hơn 20 cơ sở y tế, phần lớn trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Hiện có 32 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-COV-2 và 30 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-COV-2.

Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ có 18 bệnh nhân sẽ được công nhận khỏi bệnh.

Tin cùng chuyên mục