Số người ngộ độc do rượu methanol liên tục gia tăng

Ngày 9-3, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết liên tục trong những ngày gần đây, số ca ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp (methanol) phải vào trung tâm cấp cứu có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, hầu hết bệnh nhân bị ngộ độc rượu chứa methanol đều ở Hà Nội, thậm chí có cả người nước ngoài.

(SGGPO). - Ngày 9-3, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết liên tục trong những ngày gần đây, số ca ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp (methanol) phải vào trung tâm cấp cứu có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, hầu hết bệnh nhân bị ngộ độc rượu chứa methanol đều ở Hà Nội, thậm chí có cả người nước ngoài.

Theo đó, chỉ tính từ ngày 22-2 tới ngày 8-3, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 14 ca ngộ độc loại rượu methanol vào điều trị, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Các bệnh nhân bị ngộ độc rượu chủ yếu sống tại Hà Nội, có uống rượu, mua rượu tại các quán ăn, các cửa hàng trên địa bàn các quận/huyện: Hà Đông, Phúc Thọ, Đống Đa, Thanh Xuân và Hoàng Mai. Đáng chú ý, trong 3 trường hợp nhập viện cấp cứu mới nhất trong vòng 48 giờ qua có 2 trường hợp phải lọc máu, chạy thận nhân tạo cấp cứu để thải trừ methanol ra khỏi cơ thể.

Trong số này có một nam bệnh nhân người nước ngoài (35 tuổi, ở phố Pháo Đài Láng, quận Đống Đa), dạy ngoại ngữ tại Hà Nội nhập viện trong tình trạng mờ mắt và đau đầu dữ dội. Trước đó, nam bệnh nhân này đã uống rượu tại nhà nhưng mua rượu ở quán ngay gần nơi cư trú.

Một trường hợp ngộ độc rượu đang được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai

Cùng với số bệnh nhân ngộ độc rượu methanol nguy kịch tính mạng thì tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, trong vòng hơn một tháng qua, số bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, viêm tụy cấp do uống rượu cũng đang gia tăng. TS Vũ Trường Khanh,  Trưởng Khoa Tiêu hóa cho biết,  khoa  đang điều trị cho hơn 50 bệnh nhân có liên quan đến rượu, trong đó có 6 bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa và xơ gan nặng. Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân này thường bị sảng rượu kèm theo những hội chứng rối loạn thần kinh do lên cơn thèm rượu, dẫn đến la hét, vật vã dữ dội và bị ảo giác.

TS Vũ Trường Khanh cũng cho biết thêm, tỷ lệ bệnh nhân xơ gan do rượu điều trị tại khoa chiếm 40%-50%, nhất là bệnh nhân vừa nhiễm viêm gan virus B vừa nghiện rượu, còn tỷ lệ bị viêm tụy cấp do rượu chiếm tới 40%.

Trước tình trạng số người bị ngộ độc rượu methanol trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng gia tăng, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm của Hà Nội đang tăng cường kiểm tra một số quán ăn, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai nhằm phát hiện và thu giữ rượu có chứa methanol gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng.

Chỉ trong vòng một tuần qua, lực lượng liên ngành đã kiểm tra gần 200 cơ sở ăn uống, sản xuất kinh doanh rượu, đồng thời niêm phong gần 2.000 lít rượu không nhãn mác. Đặc biệt qua xét nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện mẫu rượu tại quán cơm Vĩnh Thành (ở số 95 khu giãn dân phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép 2.002 lần và mẫu rượu ngâm của gia đình ông Nguyễn Đình Chính (ở số 59, tổ 24, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) có nồng độ là 89.680mg/L, vượt ngưỡng gần 900 lần.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong những ngày tới, các đoàn liên ngành của Hà Nội sẽ tiếp tục tăng tường  kiểm tra, truy xuất nguồn gốc các loại rượu không nhãn mác, nhất là nguồn rượu từ những cơ sở đã khiến bệnh nhân ngộ độc methanol. Qua kiểm tra, nếu phát hiện rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ tịch thu, tiêu hủy và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm. Đồng thời, cơ quan chức cũng đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo cho người dân và  bắt buộc các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, cơ sở ăn uống phải cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, cấm tuyệt đối việc pha cồn công nghiệp methanol vào rượu.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục