Số người tìm kiếm đá quý tại khu vực núi đá Liễu Đô đã giảm bớt

Người dân tập trung đào bới, tìm kiếm đá quý là khu vực núi đá (bãi Bưởi), thuộc thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Qua công tác quản lý, giải tỏa và tuyên truyền, số người tập trung tại đây đã giảm bớt và trở về địa phương ổn định cuộc sống.

Liên quan sự việc rất nhiều người dân tập trung về khu vực núi đá thuộc xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái để đào bới, tìm kiếm đá quý sau khi có thông tin về việc có người đào được viên đá quý bán hơn 5 tỷ đồng tại khu vực này, ông Nguyễn Duy Hiếu, Chánh Văn phòng UBND huyện Lục Yên cho biết, tới thời điểm này, số người đào bới tìm kiếm đá quý tại khu vực rừng núi xã Liễu Đô chỉ còn chưa tới 100 người, không còn đông như những ngày trước.

Ông Hiếu cũng cho biết, người dân bắt đầu đổ xô về khu vực xã Liễu Đô để đào tìm đá quý là vào khoảng giữa tháng 6 đến nay. Vào những ngày đầu, tại khu vực này có rất nhiều người tham gia tìm kiếm đá quý, trong đó có không ít đầu nậu buôn bán đá quý tới đây để thu mua nhưng số người tìm kiếm "vận may" đổi đời ngày càng giảm đi.

Đại diện UBND huyện Lục Yên cũng cho biết, khu vực người dân tập trung đào bới đá quý là khu vực núi đá (bãi Bưởi), thuộc thôn Chính Quân, xã Liễu Đô. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng, người dân chủ yếu sử dụng các công cụ thô sơ như cuốc, xẻng, xà beng đào bới tại các khe đá, gốc cây to, các hố sâu để tìm đá quý và không có trang bị bảo hộ nên rất nguy hiểm đến tính mạng vì khả năng sạt lở cao.

Số người tìm kiếm đá quý tại khu vực núi đá Liễu Đô đã giảm bớt ảnh 1 Nhiều người tham gia đào bới tìm kiếm đá quý ở xã Liễu Đô

Trước nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương và ảnh hưởng môi trường vì lượng người đổ về tìm đá quý rất đông, UBND huyện Lục Yên đã thành lập tổ công tác liên ngành và chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động, ngăn chặn, giải tỏa hoạt động khai thác đá quý trái phép tại xã Liễu Đô.

Tổ công tác đã triển khai 2 chốt chặn tại thị trấn Yên Thế và 1 điểm tại xã Liễu Đô, nhằm ngăn chặn không cho người dân lên núi đào bới đá quý trái phép, đồng thời cử lực lượng lên thực địa khu vực núi đá để vận động người dân trở về địa phương tiếp tục ổn định cuộc sống.

Về phía UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Lục Yên tăng cường công tác quản lý, giải tỏa hoạt động đào, đãi đá quý trái phép tại xã Liễu Đô; quản lý và bảo vệ tốt nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, bảo vệ cảnh quan môi trường và đảm bảo an ninh, trật tự xã hội tại địa phương.

Xử lý nghiêm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (đào, đãi đá quý trái phép; không đăng ký tạm trú, tạm vắng …) theo quy định pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện và Ủy ban nhân dân xã Liễu Đô tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác tại địa phương.

Tin cùng chuyên mục