Phà Cần Thơ (cụm phà Hậu Giang) giải thể, hơn phân nửa cán bộ tìm được việc làm, số còn lại đang lao đao vì không được hỗ trợ. Cụ thể 31 cán bộ - nhân viên của Công ty Quản lý khai thác Cầu Cần Thơ nghỉ chế độ mất việc làm. Hơn nửa năm nay không được cơ quan chức năng bồi thường thất nghiệp vì công ty “kêu” không có tiền.
Khi cầu Cần Thơ khánh thành và đưa vào sử dụng (tháng 4-2010), Công ty TNHH một thành viên Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ ra đời trên cơ sở tổ chức và nhân lực từ cụm phà Hậu Giang chuyển qua. Số công nhân này được đào tạo để tiếp nhận quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa cầu đường và thu phí đường bộ tại cầu Cần Thơ.
Tháng 1-2013, Trạm thu phí cầu Cần Thơ ngưng hoạt động theo quyết định của Bộ GTVT. Vào thời điểm này có đến 75 nhân viên đang làm nhiệm vụ thu phí tại cầu Cần Thơ. Công ty giải quyết 44 người vào làm việc ở các hạt quản lý cầu đường, 31 người còn lại mất việc. Công ty đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, Bộ Tài chính đề nghị hỗ trợ nguồn kinh phí trợ cấp mất việc làm từ Quỹ bảo trì đường bộ cho những người này.
Ngày 4-2-2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Công văn số 586/TCĐBVN-TCCB về việc giải quyết chế độ cho người lao động tại các trạm thu phí ngưng hoạt động. Công ty Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ đã lập hồ sơ của 31 người mất việc nói trên để được cấp kinh phí cho lao động dôi dư. Bộ GTVT đã phê duyệt với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng.
Sau đó, công ty đã hướng dẫn 31 người thất nghiệp này ký vào bảng nhận tiền gửi tới kho bạc để kho bạc sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho từng cá nhân trên. Thủ tục làm xong, bảng lương cũng đã ký nhưng gần nửa năm vẫn không có tiền. Ngày 11-7-2013, Bộ GTVT có Công văn số 2996 nêu rõ, kinh phí chấm dứt hợp đồng lao động cho thời gian trước khi về công ty hoặc trước khi làm việc tại trạm thu phí, yêu cầu lấy chi phí quản lý của doanh nghiệp để trả cho khoản tiền trợ cấp thất nghiệp của 31 công nhân trên! Tuy nhiên Công ty Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ lại không có khả năng chi trả.
Người trong cuộc bức xúc: “Bộ GTVT và Bộ Tài chính giải quyết cho người thất nghiệp ở công ty áp dụng Thông tư 180 của Bộ Tài chính là không hợp lý, vì 31 nhân viên của công ty này thất nghiệp đều là nhân viên của cụm phà Hậu Giang cũ chuyển qua. Họ đã có thâm niên mấy chục năm làm việc và hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc đơn vị sự nghiệp có thu”. Có lẽ đây là trái đắng mà hơn 30 nhân viên phà Cần Thơ không nghĩ đến!
PHONG TÂM