- Còn ít bữa nữa là tới thời điểm thực hiện Nghị định 116 về điều kiện lắp ráp, sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Vậy mà Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại khẩn thiết kiến nghị Chính phủ lui hạn thực hiện quy định này thêm sáu tháng. Đây là lần thứ tư họ kiến nghị về cùng một chuyện, lạ hè?
- Có gì mà lạ. “Ông” VAMA này mang danh là sản xuất, nhưng gồm các liên doanh gần đây chủ yếu kiếm ăn bằng cách bán ô tô nhập khẩu. Ổng nhảy dựng lên, vì nghị định nói trên ràng chặt những điều kiện liên quan cho xe hơi nhập. Trong khi đó, hai doanh nghiệp khác chuyên lắp ráp ô tô thì nhiệt tình ủng hộ chính sách mới.
- Nhưng nghe đồn là VAMA từng có tiếng nói rất nặng ký trong việc ban hành chính sách cho ngành ô tô xứ mình mà?
- Sức nặng đó giờ nhẹ hều rồi. Lý do là bởi trong 20 năm được lợi về chính sách, hiệp hội này chẳng giúp gì mấy cho sự phát triển công nghiệp ô tô. Họ toàn vun vén lợi ích cho chính mình, với sự giúp đỡ của những quan chức quen “đếm đếm”. Tỷ lệ nội địa hóa bao nhiêu năm cứ thấp chủn dưới 10% là ví dụ rõ nhất.
- Vậy chính sách mới rõ ràng để thúc đẩy lắp ráp ô tô đúng nghĩa. Còn cái hiệp hội đó, giờ mới thấy rõ sở trường bén nhứt của họ là... kêu cứu!