Sóc Trăng ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng

Sáng 5-7, Bộ Y tế công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng tại Sóc Trăng, là BN 20.260 (anh V.V.L., 36 tuổi, quê Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên).

 

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu – Sóc Trăng nơi BN 20.260 đến xét nghiệm
Bệnh viện Quốc tế Phương Châu – Sóc Trăng nơi BN 20.260 đến xét nghiệm

Quá trình điều tra dịch tễ cho thấy, khoảng 13 giờ 30 phút (ngày 30-6), bệnh nhân theo xe của 1 tài xế để đi đến chợ đầu mối Bình Điền – TPHCM (khoảng 17 giờ).

Từ ngày 1-7 đến ngày 2-7, bệnh nhân lấy cá từ chợ đầu mối Bình Điền đi giao cá tại chợ Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu), sau đó lấy cá tại đây giao lại cho tiểu thương tại TPHCM.

Đến ngày 3-7, BN 20.260 đặt xe của nhà xe T.H., lên xe BKS 69B - 006.31 để về Sóc Trăng, cùng đi trên xe có tổng cộng 30 người, quá trình di chuyển bệnh nhân chỉ ngủ trên xe, không xuống xe ăn uống và vệ sinh.

Đến khoảng 16 giờ, xe đến Sóc Trăng, bệnh nhân xuống xe gần cổng chào TP Sóc Trăng và bắt xe ôm (tài xế chạy xe wave màu trắng, BKS 83P3 - 926.77) đến Bệnh viện Quốc tế Phương Châu – Sóc Trăng để xin làm xét nghiệm. Tuy nhiên, bệnh viện báo là không còn test nên bệnh nhân đi về nhà tại xã Hòa Tú 1.

Đến nhà, bệnh nhân gọi vợ đưa xe máy làm phương tiện di chuyển, rồi ra nhà nghỉ K.H. (Sóc Bưng, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên) để ngủ.

Đến sáng 4-7, bệnh nhân đến Bệnh viện Quốc tế Phương Châu để lấy mẫu xét nghiệm, trên đường đi có ghé mua bánh mì.

Qua test nhanh kháng nguyên, bệnh nhân có kết quả nghi mắc Covid-19. Đến 15 giờ 20 phút cùng ngày, bệnh nhân có kết quả Realtime-PCR khẳng định mắc Covid-19.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra thông tin, lịch trình di chuyển và địa điểm mà bệnh nhân đã từng đi qua để kịp thời có giải pháp khoanh vùng, không bỏ sót đối tượng có liên quan; tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2 và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm; tiến hành sát khuẩn khu vực bệnh nhân đi qua tại Bệnh viện Quốc tế Phương Châu – Sóc Trăng.

Đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng đã truy vết được 29 trường hợp F1 và 84 trường hợp F2 liên quan BN 20.260.

Tin cùng chuyên mục