Sôi động ngày hội thu mua rác tái chế

Ngày 25-8, tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Giải pháp và công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam diễn ra tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm (đường Cách mạng tháng 8, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), Sở TN-MT TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội thu mua rác thải tái chế và tặng quà.

Đây là một hoạt động góp phần lan tỏa thói quen phân loại rác thải trong cộng đồng
Đây là một hoạt động góp phần lan tỏa thói quen phân loại rác thải trong cộng đồng

Hoạt động này diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-8 cùng lúc với sự kiện chính.

Từ sáng sớm, những xe tải chở theo từng bao rác thải nhựa, giấy, lon bia... tấp nập tập kết tại cổng sau của Trung tâm Hội chợ Triển lãm TP Đà Nẵng
Đây là rác sinh hoạt thường ngày của người dân
Sôi động ngày hội thu mua rác tái chế ảnh 3 Người dân đem rác đến Trung tâm Hội chợ Triển lãm TP Đà Nẵng
Rác thải sẽ được người dân phân loại sẵn theo từng loại gồm: giấy (bìa carton hoặc sách, báo, vở), nhựa (chai nhựa trong, chai nhựa màu) và kim loại (sắt A, vỏ lon sữa, vỏ lon bia).
Tại điểm thu gom, rác tái chế sẽ phân theo các loại riêng để cân ký, sau đó ban tổ chức tính tiền trả cho đại diện các tổ dân phố. Giá thu mua rác thải tái chế được công bố rõ để người dân nắm.
Sôi động ngày hội thu mua rác tái chế ảnh 4 Rác sẽ được phân thành 3 loại
Sôi động ngày hội thu mua rác tái chế ảnh 5 Cân ký rác

Sau khi cân, nhân viên Công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng sẽ ghi lại khối lượng, quy thành tiền để trả cho người dân, đồng thời, tặng phiếu đổi quà để người dân đổi quà ở khu vực trưng bày của công ty.

Phần quà là những túi chứa chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, dự kiến có 1.300 - 1.500 túi. 

Theo ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, ngày hội góp phần tuyên tuyền toàn dân cùng tham gia phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, tận dụng rác tài nguyên trong sinh hoạt để tăng tỷ lệ chất thải tái chế, tái sử dụng thành những sản phẩm hữu ích trong sinh hoạt hàng ngày.

Sôi động ngày hội thu mua rác tái chế ảnh 6 Người dân lấy quà tại gian hàng
Sôi động ngày hội thu mua rác tái chế ảnh 7 Một người dân hào hứng nhận quà

* Trước đó, tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cho biết, triển lãm thể hiện tính đa dạng cao cả ở thành phần tham gia lẫn các sản phẩm, ấn phẩm được giới thiệu, trưng bày. Điều đó là minh chứng sinh động cho thấy xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường ở nước ta đã được đẩy lên một tầm cao mới.

“Các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm hết sức phong phú, đã bước đầu cho thấy, chúng ta đang dần làm chủ và tiếp cận với các phương thức quản lý, các mô hình công nghệ xử lý chất thải tiên tiến trên thế giới. Đó thực sự là những tín hiệu đáng mừng để chúng ta có đủ sự vững tin và quyết tâm bảo vệ môi trường trước những khó khăn, thách thức mới trong những năm tiếp theo”, ông Thịnh nói.

Với gần 100 gian hàng, hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế và trong nước, nhà quản lý, doanh nghiệp thu gom rác thải... tập trung vào đổi mới quy trình công nghệ xử lý rác thải nhằm xóa bỏ dần việc chôn lấp rác thải, có sự tham khảo kinh nghiệm đốt phát điện của Nhật Bản, Phần Lan cũng như công nghệ tái chế nhựa, xử lý nước thải, bùn thải... nhằm tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, biến rác thải thành hàng hóa trong nền kinh tế tuần hoàn.

Tin cùng chuyên mục