Sôi động thể dục ngoài trời, rèn sức khỏe

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại TPHCM tích cực tham gia tập luyện thể dục, thể thao để có sức khỏe, giải tỏa áp lực công việc, tránh các di chứng hậu mắc Covid-19. Ở nhiều địa phương, các công trình dân sinh, không gian công cộng cũng được chính quyền quan tâm cải tạo, mở rộng phục vụ nhu cầu thể thao phong trào của người dân.
Người dân tập thể dục thể thao tại công viên trong một khu dân cư ở quận Gò Vấp. Ảnh: BÙI TUẤN
Người dân tập thể dục thể thao tại công viên trong một khu dân cư ở quận Gò Vấp. Ảnh: BÙI TUẤN

Sôi nổi thể thao phong trào

Gần 6 giờ sáng, có mặt tại Công viên Văn hóa Gò Vấp, chúng tôi chứng kiến rất đông người dân nhiều độ tuổi đến chạy bộ, đạp xe, tập thiền, thể dục dưỡng sinh. Các dụng cụ thể dục được bố trí, sắp xếp sẵn và luôn kín người tập luyện.

Anh Nguyễn Việt Hoàng, ngụ quận Gò Vấp cho biết, sáng nào anh cũng đến công viên chạy bộ. Cách đây 4 tháng, anh không may mắc Covid-19, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, sức khỏe có phần suy giảm, nhanh mệt, trí nhớ giảm sút, nên anh ra công viên chạy bộ mỗi ngày để nâng cao thể lực. “Chạy bộ trong công viên rất thích vì có nhiều cây xanh, không khí trong lành. Đặc biệt là khi thấy nhiều người cũng hăng say luyện tập, tôi lại có động lực hơn”, anh Hoàng chia sẻ. 

Đang dạo bộ tại Công viên Tao Đàn, quận 1, chị Nguyễn Thị Bích Chi kể, mấy năm về trước chị mắc bệnh rối loạn lo âu nặng, lúc thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, không thể ra ngoài, chị bức bối vô cùng, kèm di chứng hậu mắc Covid-19 khiến tâm trạng thêm tồi tệ. Chị Chi tâm sự: “Bác sĩ khuyên tôi nên tập thể dục mỗi ngày đến khi ra mồ hôi, não mới tiết ra chất chống lại buồn phiền, lo lắng. Cho nên, từ khi thành phố bước vào bình thường mới, sáng nào tôi cũng ra công viên để tập thể dục cho tinh thần thoải mái”.

Buổi tối, phong trào thể thao càng sôi động ở các khu vực công cộng như công viên, bờ kè, phố đi bộ… Các khu vực vui chơi giải trí dành cho trẻ em cũng đông kín người. Một số câu lạc bộ sinh hoạt dành cho người cao tuổi cũng thường chọn công viên hoặc những nơi thoáng mát vào buổi tối để tổ chức. 

Hơn 20 giờ, tại Công viên Gia Định, anh Trần Văn Chức, ngụ quận Tân Bình, hào hứng quay lại cảnh con trai 8 tuổi tham gia môn trượt patin vào những buổi tối rảnh rỗi. Anh Chức kể, đi công viên đã trở thành thói quen của gia đình và anh thường xuyên đưa con đến đây để vận động, làm quen bạn bè… để phát triển thể chất và tinh thần toàn diện, tránh việc các con sa đà vào iPad, điện thoại. Còn bà Trần Hồng Anh, ở quận Phú Nhuận, cũng dành thời gian 3 buổi/tuần cùng bạn bè đến Công viên Tao Đàn để cùng học khiêu vũ, giúp tay chân linh hoạt, tinh thần thoải mái, tránh mắc các bệnh tuổi già. 

Cải tạo, mở rộng mảng xanh

Thời gian qua, chính quyền nhiều địa phương ở TPHCM đã lên kế hoạch cải tạo, mở rộng các mảng xanh, kênh rạch, công viên, khu vực công cộng... nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí, từng bước cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố.

Điển hình là Công viên Bến Bạch Đằng, phường Bến Nghé, quận 1 vừa đưa vào sử dụng ngày 26-1 với diện mạo mới. Không gian rộng rãi, thoáng đãng, thảm cỏ đẹp, lại nằm ngay mặt sông Sài Gòn, đây là địa điểm thư giãn, dạo mát, tập thể dục của rất nhiều người dân thành phố và khách du lịch. Ông John, quốc tịch Mỹ, đang sinh sống và làm việc tại TPHCM có lời khen ngợi cảnh quan tại Công viên Bến Bạch Đằng. Hơn 2 tháng qua, chiều nào ông cũng chạy bộ và dạo mát ngắm cảnh tại đây, ông nói: “Tôi sống tại TPHCM đã hơn 10 năm, từ khi công viên được cải tạo, ngày nào tôi cũng chạy thể dục, hóng gió thoải mái rồi mới về nhà”.

Đến phường An Phú Đông, quận 12 những ngày này, chúng tôi dễ dàng nhận thấy những thay đổi rõ rệt so với trước. Nhiều con hẻm, kênh rạch được chính quyền địa phương cải tạo rộng rãi, trở thành khu vui chơi, tập thể dục của người dân trong khu vực. Tại rạch Võ Đông Nhì, sau cải tạo có chiều dài gần 1km, hai bên rạch thông thoáng, sạch sẽ. Theo người dân địa phương, trước đây con rạch này rác thải ngập bờ, cỏ mọc um tùm và bốc mùi hôi thối. Từ khi cải tạo xong, nhiều người dân xung quanh rất phấn khởi đến đây tập thể dục mỗi ngày. Thực tế, phường An Phú Đông vẫn đang thiếu công viên, không gian công cộng để người dân thư giãn, dạo mát, do vậy, công trình dân sinh, cải tạo kênh rạch để nâng cao chất lượng sống và phục vụ người dân là hết sức cần thiết.

Khu vực đường Đặng Thế Phong, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú cũng được khoác lên bộ áo mới. Trước đây, khu vực trước cổng Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì là bãi rác thải tự phát, buổi tối nhiều hàng quán lấn chiếm để buôn bán rất ồn ào, xả rác gây ô nhiễm môi trường. UBND phường Tân Sơn Nhì đã cải tạo thành công viên, cắm biển cấm tụ tập buôn bán, xây thêm nhà vệ sinh công cộng để phục vụ tất cả người dân trong khu vực.

Chị Nguyễn Thị Phúc, người dân ở phường Tân Sơn Nhì, cho biết, từ lúc phường cải tạo khu vực này thành công viên, nơi đây trở nên sạch đẹp, thoáng mát hơn hẳn. Cứ sáng sớm và chiều tối, nhiều trẻ em và người cao tuổi đều tới đây để tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. “Tôi rất hy vọng thành phố mình có thêm nhiều mảng xanh vì mấy đợt dịch Covid-19 đã khiến người dân hiểu hơn bao giờ hết cần thiết phải nâng cao sức khỏe. Nếu có chỗ phù hợp, chính quyền chỉ cần chủ trương tổ chức, tôi nghĩ người dân sẽ sẵn sàng tham gia bảo vệ, gìn giữ những mảng xanh công cộng”, chị Phúc chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục