Ngày 22-5, hoạt động truyền thông cho Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 3-2012 đã diễn ra. Theo đó, các tình nguyện viên sẽ tổ chức đạp xe đến các quận, huyện, khu phố để tuyên truyền vận động cộng đồng sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Hoạt động trên đã thu hút hơn 200 tình nguyện viên tham gia.
Trước đó, ngày 20-5, hơn 700 người dân cùng đông đảo tình nguyện viên đã cùng tham gia Ngày hội Người tiêu dùng hướng đến sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại khuôn viên chung cư Đào Duy Từ (hẻm 51 đường Thành Thái, quận 10). Đây là hoạt động mở màn cho chiến dịch thường niên Tiêu dùng Sản phẩm Xanh lần 3-2012.
Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm của các doanh nghiệp yêu môi trường, chương trình cũng bao gồm nhiều hoạt động nhằm truyền cảm hứng cho người dân về bảo vệ môi trường và sử dụng các sản phẩm có lợi cho môi trường và cho sức khỏe của chính mình. Các em thiếu nhi hào hứng tham gia vẽ tranh chủ đề môi trường trong khi phụ huynh tham gia trò chơi Người tiêu dùng Thông thái và thi đố vui về môi trường, học cách xếp và trang trí túi giấy tái chế thay thế túi nilon khi đi chợ cũng như cách tạo ra các sản phẩm tái chế khác trong gia đình. Hoạt động càng sôi động hơn với sự có mặt của các Đại sứ Thiện chí quen thuộc với công chúng: nhạc sĩ/ca sĩ Hà Okio, nhạc sĩ/ca sĩ Sỹ Luân, ca sĩ Thùy Hoàng Diễm, nhóm nhạc PiBand...
Đây là năm thứ 3 Ủy ban Nhân dân TPHCM chủ trì tổ chức chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh. Hiện đã có 1.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia chỉ sau hơn một tháng phát động. Điều này đã chứng tỏ sức hút rất lớn từ thông điệp chiến dịch đối với cộng đồng. Sau những hoạt động hữu ích như trên, rất mong sẽ thu hút ngày càng nhiều người dân hưởng ứng tham gia, từ đó đóng vai trò chủ động hơn trong việc định hướng thị trường, thôi thúc các doanh nghiệp phải tích cực hơn nữa trong việc đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ môi trường.
Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh năm nay cũng là một hoạt động của TPHCM hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5-6. “Năm nay, chủ đề toàn cầu của Ngày Môi trường Thế giới là Kinh tế xanh: Bạn có là một phần trong đó? nhấn mạnh vai trò của kinh tế xanh phát triển bền vững đồng thời khẳng định vai trò của mỗi cá nhân trong việc xây dựng nó. Chúng tôi mong muốn Tiêu dùng sản phẩm xanh năm nay sẽ phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp trong việc thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng.
Đồng thời, đề cao vai trò của mỗi cá nhân, trong đó bao gồm hành vi tiêu dùng theo hướng thân thiện môi trường để góp phần tạo nên nền kinh tế xanh bền vững. Và cao hơn nữa, các doanh nghiệp và mỗi người dân sẽ nhận ra rằng mình là một yếu tố không thể tách rời trong quá trình xanh hóa nền kinh tế - vốn đang là xu thế trên toàn thế giới” – bạn Võ Thị Xuân Quyên, Trưởng nhóm tình nguyện viên chiến dịch chia sẻ.
Tuy nhiên, để tạo nên Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 3 - 2012 phải kể đến sự hỗ trợ tích cực từ các doanh nghiệp yêu môi trường và đang chính sách đầu tư rất tốt cho môi trường là Công ty Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Sản xuất nước tinh khiết Sapuwa, Công ty Chế biến lương thực và thực phẩm Colusa Miliket, Công ty Cổ phần Mặt trời Bách Khoa, Công ty Sản xuất bao bì Vafapack đã, đang và sẽ đồng hành cùng chiến dịch môi trường nói chung và Tiêu dùng sản phẩm xanh nói riêng.
Đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của các nghệ sĩ được nhiều người yêu thích với tư cách là Đại sứ Thiện chí của chiến dịch: NSƯT Kim Xuân, MC Nguyên Khang, MC Én vàng 2010 Huỳnh Giao, ca sĩ Hoàng Bách, nhạc sĩ/ca sĩ Sỹ Luân, nhạc sĩ/ca sĩ Hà Okio, ca sĩ Thùy Hoàng Diễm, nhóm nhạc PiBand, nhóm Phạm Anh Khoa, nhóm Unlimited…
HOÀNG LAN
Trong những ngày tới, Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ bao gồm các hoạt động:
* Mua sắm sản phẩm xanh cùng người nổi tiếng: chương trình đặc biệt nhất này dự kiến sẽ diễn ra tại hệ thống siêu thị Co.opMart trên địa bàn TPHCM. Tham gia chương trình, khách hàng ngẫu nhiên sẽ có cơ hội cùng đi mua sắm với thần tượng - những đại sứ thiện chí của chương trình để cùng chọn lựa các sản phẩm xanh với một số tiền nhất định trong thời gian hạn chế. Đội có kiến thức tốt nhất về tiêu dùng xanh sẽ là đội chiến thắng với nhiều phần có giá trị.
* Kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh: nhằm giúp cộng đồng nói chung và người tiêu dùng nhận biết rõ hơn đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp đang thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, tại hệ thống 60 siêu thị Co.opMart trong cả nước sẽ tiếp tục thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trưng bày và bán sản phẩm của họ diễn ra trong suốt tháng 6-2012 song song với nhiều chính sách khuyến mại nhằm tăng sức mua của người dân. Hoạt động này đã được Ban Giám đốc Saigon Co.op tổ chức thực hiện thành công trong năm 2010 và 2011.
* Trường học xanh: nhiều sự kiện giao lưu, tọa đàm sẽ được tổ chức tại các trường ĐH - CĐ trên địa bàn thành phố với mục đích tuyên truyền cho giới trẻ ý thức bảo vệ môi trường thông qua thói quen chọn lựa sản phẩm. Đây cũng là cơ hội tốt giúp các bạn trẻ có được định hướng ban đầu cho quyết định công việc của mình tại các doanh nghiệp yêu môi trường sau này.
* Sự kiện chính dự kiến diễn ra từ 16:00 – 21:00 ngày 2 tháng sáu tại sân 4A Nhà văn hóa thanh niên TPHCM (số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1). Đây sẽ là ngày hội lớn để người dân dùng thử các sản phẩm xanh miễn phí, tham gia các trò chơi môi trường tại các gian hàng, giao lưu với các đại sứ yêu môi trường cũng như tôn vinh các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động bảo vệ môi trường trong thời gian qua.
Đặc biệt, trước khi tổ chức Lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh, hàng trăm tình nguyện viên sẽ tổ chức xếp hình cổ động Tiêu dùng xanh. Chương trình nhận được sự góp mặt của các khách mời nổi tiếng cũng là các đại sứ thiện chí của chiến dịch: NSƯT Kim Xuân, MC Nguyên Khang, MC Én vàng 2010 Huỳnh Giao, ca sĩ Hoàng Bách, nhạc sĩ/ca sĩ Sỹ Luân, nhạc sĩ/ca sĩ Hà Okio, ca sĩ Thùy Hoàng Diễm, nhóm nhạc PiBand.
* Hoạt động đạp xe truyền thông về chiến dịch kết hợp trao tặng cẩm nang và coupon tiêu dùng xanh (phiếu mua sản phẩm xanh có giá trị sử dụng tại hệ thống siêu thị Co.opMart) cho hàng nghìn người dân trên nhiều tuyến đường của các quận trong thành phố.