Sớm cải tiến quy định cấp phép, đầu thầu thuốc

Ngày 6-10, Bộ Y tế cho biết, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn vừa có buổi làm việc với TS Soccoro Escalante, Trưởng nhóm phát triển hệ thống y tế của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, về xây dựng danh mục, nhu cầu thuốc điều trị. 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, TS Soccoro Escalante nêu rõ, thiếu thuốc không chỉ là vấn đề về mua sắm mà còn là làm sao việc mua sắm thuốc đảm bảo đúng quy trình. Thuốc điều trị phải sẵn có trên thị trường; đảm bảo cung ứng đủ cho công tác khám chữa bệnh và trong danh mục được cấp phép. Đề nghị Cục Quản lý dược xem xét, đánh giá lại các thuốc đang lưu hành trên thị trường, xem thuốc nào đã đăng ký, thuốc nào chưa được đăng ký, xem xét chu kỳ cấp phép. Đồng thời, phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh trong đề xuất danh mục và nhu cầu đối với từng danh mục để có biện pháp đáp ứng đủ thuốc thiết yếu. Cần xác định lại danh mục thuốc hiếm, các loại thuốc sử dụng thường xuyên, các loại thuốc có thể thay thế, các thuốc sử dụng trong cộng đồng để luôn đảm bảo nguồn cung ứng. Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia xem xét tổ chức đấu thầu tập trung các loại thuốc hiếm, thuốc sử dụng trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu, chống độc, thuốc chuyên khoa không thể thay thế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, việc xây dựng danh mục, nhu cầu thuốc cấp quốc gia năm 2023 và những năm tiếp theo, nhất là với thuốc thiếu, thuốc có nguy cơ thiếu không thể thay thế trong bối cảnh gần 3 năm dịch Covid-19 vừa qua, là một nhiệm vụ quan trọng trong điều trị. Đề nghị các đơn vị chức năng rà soát, sửa đổi các văn bản pháp quy để cải tiến việc cấp phép thuốc nhanh hơn; cơ chế đấu thầu cũng cần thay đổi phù hợp để tăng cường hơn nữa nguồn cung cấp thuốc cho điều trị. Bộ Y tế sẽ thành lập hội đồng chuyên môn tư vấn về xây dựng danh mục thuốc thiếu, có nguy cơ thiếu tại các cơ sở khám chữa bệnh hàng năm.

Tin cùng chuyên mục