Sớm đưa các nhà máy lớn ở Bắc Giang, Bắc Ninh hoạt động trở lại

Chiều 21-5, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo, yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ các ổ dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang. 
Cán bộ y tế tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Bộ Y tế
Cán bộ y tế tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Bộ Y tế

Trong đó, Bắc Giang phải quản lý chặt công nhân làm trong khu công nghiệp, không để lan ra các tỉnh thành khác. Bắc Ninh, Bắc Giang cần nhanh chóng đưa các doanh nghiệp đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ sớm trở lại hoạt động.

Bộ Y tế, các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang vừa làm vừa rút kinh nghiệm, xây dựng mô hình mẫu để nếu có dịch ở những nơi tập trung đông người như các khu công nghiệp thì không bị lúng túng khi ứng phó. Nếu có tình huống F1 quá nhiều, phải thí điểm ngay việc cách ly tại nhà, bảo đảm an toàn.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Sĩ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam đã gửi văn bản lên Thủ tướng đề nghị tạo điều kiện cho các nhà máy sản xuất linh kiện của doanh nghiệp này trên địa bàn Bắc Giang hoạt động trở lại, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất. Công ty Samsung cam kết thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch trong toàn bộ quy trình sản xuất ở mức cao nhất theo yêu cầu của Việt Nam. 

Chiều tối cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước có 132 ca mắc Covid-19, trong đó có 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Còn lại 131 ca mắc trong nước tại một số tỉnh thành, trong đó Bắc Giang tiếp tục có số mắc mới nhiều nhất (99 ca), tiếp đó là Bắc Ninh 14 ca, Điện Biên 7 ca… Trong ngày, có thêm 2 bệnh nhân tử vong (ca thứ 3.028 và 3.653) ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Đà Nẵng, nâng tổng số ca tử vong lên 41. 

Tin cùng chuyên mục