Phản hồi bài báo về các công trình giao thông trọng điểm ở ĐBSCL

Sớm hoàn thành để ĐBSCL có cơ hội phát triển

Như SGGP đã phản ánh, sau chuyến kiểm tra các công trình giao thông trọng điểm ở ĐBSCL, theo kế hoạch, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ sẽ báo cáo tình hình với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, nhằm đề xuất một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó ban Thường trực BCĐ Tây Nam bộ, xung quanh vấn đề này.

- PV: Thưa ông, sau chuyến kiểm tra, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm trong vùng đều chậm tiến độ, điều này ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển chung của ĐBSCL?

- Ông HUỲNH PHONG TRANH: Nhiều năm qua, hạ tầng giao thông vận tải ở ĐBSCL rất yếu kém, các tuyến đường huyết mạch chưa triển khai đồng bộ, vừa thiếu vừa yếu. Từ đó, ảnh hưởng lớn đến việc giao lưu, vận chuyển hàng hóa, đi lại, đặc biệt là thu hút đầu tư cho cả khu vực. Những tác động cụ thể là khả năng để tăng giá trị hàng hóa không kịp thời, chi phí vận chuyển cao, khối lượng hàng hóa vận chuyển không lớn.

Nếu đường bộ tốt, đi từ Cần Thơ đến TPHCM sẽ không quá 3 tiếng, trong khi hiện nay hơn 4 tiếng. Vận tải đường sông cũng thế, chi phí nhập và xuất hàng hóa tại Cần Thơ sẽ thấp hơn nhiều lần so với tại cảng Sài Gòn. Thế nhưng luồng Định An tàu lớn không vào được, dự án đào kênh Tắt chưa triển khai. Con số này sẽ ấn tượng hơn: trong vòng 5 năm qua, thu hút đầu tư nước ngoài toàn vùng ĐBSCL không bằng Đồng Nai, Bình Dương. Chưa kể, nếu các công trình trọng điểm chậm hoàn thành, nhiều nhiệm vụ kinh tế-xã hội khác của vùng cũng sẽ chậm hoàn thành và tăng trưởng GDP cho cả khu vực sẽ bị tác động lớn.

Thi công mố cầu Rạch Miễu (Bến Tre). Ảnh: T.M.T.

- Theo tiến độ này, đến cuối năm 2008, có thể một số công trình giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành. Thế nhưng, ý nghĩa sẽ giảm đi nếu hệ thống đường đấu nối của các địa phương chưa được xây dựng?

- Chúng ta không chỉ quan tâm đến các công trình trọng điểm mà quên đi việc đầu tư hệ thống tỉnh lộ, huyện lộ, giao thông nông thôn. Ở đây đã có sự phân cấp quản lý, phương án và kế hoạch đầu tư, xây dựng. Vấn đề là các địa phương cần quan tâm hơn nữa để khi hoàn thành, các công trình giao thông trọng điểm sẽ kết nối được với giao thông nông thôn, trở thành thế liên hoàn, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế-xã hội. 

- Nhiều năm qua, có vẻ như ngành giao thông quá chú trọng đến đường bộ mà quên mất đường thủy, trong khi tại ĐBSCL, đường thủy quan trọng không kém? 

- Đây là vấn đề của ngành giao thông, BCĐ Tây Nam bộ chủ yếu thực hiện nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra và kiến nghị. Tuy nhiên, theo tôi được biết, hiện nay Bộ GT-VT đã đầu tư cải tạo 2 tuyến đường thủy huyết mạch từ TPHCM đi Kiên Lương (Kiên Giang) và TPHCM đi Cà Mau. Dự án luồng cho tàu có tải trọng lớn vào sông Hậu bằng việc cải tạo kênh Quan Chánh Bố và đào kênh Tắt ra biển cũng đang được trình Chính phủ. Khi dự án này hoàn thành, các cảng sông, cảng biển trong khu vực sẽ được khai thác hợp lý, giảm đáng kể công sức và tiền của khi xuất nhập hàng hóa cho ĐBSCL. 

- Thưa ông, theo kế hoạch, BCĐ Tây Nam bộ sẽ báo cáo tình hình với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, nhằm đề xuất một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trong vùng? 

- Chúng tôi sẽ báo cáo và kiến nghị với Trung ương một số vấn đề. Các ý kiến này sẽ được thống nhất với lãnh đạo Bộ GT-VT và lãnh đạo các địa phương, chủ yếu là về vốn và cơ chế trượt giá khi xây dựng các công trình giao thông, nhằm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ các công trình. Phải sớm hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, ĐBSCL mới có cơ hội phát triển. 

- Xin cảm ơn ông.

TRẦN MINH TRƯỜNG

Các tin, bài viết khác