Sống được bằng nghề

Chỉ trừ số ít, đối với đa phần nhà giáo, mơ ước được sống bằng nghề dường như vẫn xa tít tắp và phận nhà giáo giống như một lời nguyền cứ bám dính cùng bảng đen, phấn trắng. Đến độ, một học trò khi nhìn cảnh sống quá ư đạm bạc của thầy chủ nhiệm thời phổ thông đã đùa vui: Cuộc đời có thấp, có cao. Thầy thì cái gì cũng cao – tuổi cao, trí tuệ cao, huyết áp cao… chỉ có cái thấp duy nhất là lương.

Và đúng là cười ra nước mắt khi chúng ta cứ lùi hoài thời hạn cải cách lương giáo viên, từ lời hứa cách đây 3 năm rằng đến năm 2010 sẽ “đảm bảo đời sống”, đến giờ, đã giữa tháng 9 vẫn phải chờ… Thế nhưng, yêu cầu về chất lượng giáo dục là không thể trì hoãn, đòi hỏi chúng ta phải có biện pháp mạnh giải quyết chế độ lương để người thầy vững lòng đứng lớp.

Thực chất, đây là vấn đề sống còn đối với đất nước trong thời buổi hội nhập với sự cạnh tranh cao độ. Để tạo mặt bằng phát triển chung, chúng ta đang thu hẹp khoảng cách dân trí giữa các vùng miền, tạo sự đột phá ở các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM, áp dụng hàng loạt các biện pháp nâng chất chương trình giảng dạy… nhưng tất cả sẽ trở nên vô nghĩa, sẽ chỉ là hình thức trong khi nội dung là thu nhập giáo viên không được cải thiện và nâng chất đúng tầm.

Theo một báo cáo sơ bộ của ngành giáo dục, thu nhập trung bình của giáo viên gồm cả lương lẫn phụ cấp tròm trèm mức 2 triệu đồng/tháng. Mức này so với một số ngành nghề “thâm dụng lao động” như da giày, dệt may cũng được coi là tạm chấp nhận. Thế nhưng, vẫn còn độ vênh quá lớn khi so sánh với các đối tượng “cổ cồn” khác và thậm chí giữa các bậc học trong ngành. Đơn cử như ngành giáo dục mầm non, cả nước có hơn 90.000 giáo viên (trong số khoảng 170.000 người) ăn lương hợp đồng phổ biến ở mức 500.000 đồng/tháng, cá biệt có nơi còn “áp” số tiền vẻn vẹn 100.000 đồng/tháng.

Thử hỏi lương vậy ai còn tâm huyết với sự nghiệp trồng người, nhất là ở lứa tuổi cần tình thương và ý thức xã hội nhiều hơn hết thảy? Bởi vậy, ngay cả TPHCM, có tiếng là giàu nhất và dễ kiếm tiền nhất từ nhiều năm nay dù bằng mọi cách trải thảm đỏ mời giáo viên bậc mầm non và tiểu học về dạy, nhất là ở các quận huyện vùng ven nhưng chưa năm nào tuyển đủ chỉ tiêu. Nguyên nhân chính vẫn không gì khác hơn là lương không tương xứng với sự vất vả và trách nhiệm nghề nghiệp (tính trung bình mỗi giáo viên bậc mầm non có số giờ làm việc từ 8 đến 12 giờ/ ngày).

Dĩ nhiên vẫn còn những giáo viên có thu nhập cao chót vót nhờ dạy kèm, chạy dăm bảy “sô” mỗi ngày ở các trung tâm, các trường, nhưng đại đa số họ vẫn tằn tiện sống ở mức cận nghèo. Vì vậy, có một hệ lụy là nhiều năm nay các trường sư phạm không những không tuyển được người giỏi mà nhiều khi còn dư dả “quota” chỉ tiêu tuyển sinh dù đã mời chào bằng chế độ tín dụng và miễn học phí. Bởi nên, để giảm khoảng cách giáo dục giữa các địa phương, căn cơ nhất vẫn là thực hiện ngay đề án cải cách lương nhà giáo. Vì như ông cha ta nói: Có thực mới vực được đạo. Và TPHCM cũng không nằm ngoài vòng xoáy “giá, lương, tiền” này. Cho nên, bên cạnh việc hỗ trợ về trường lớp và thiết bị giảng dạy, công tác chăm sóc đời sống đội ngũ giáo viên để họ sống được bằng nghề phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thước đo hoàn thành trách nhiệm của lãnh đạo các cấp.

BÍCH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh dự thi đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021,  tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, sáng 7-7-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đổi mới thi và tuyển sinh đại học: Kỳ tuyển sinh kỳ lạ

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2021 có nhiều điểm nghịch lý: điểm chuẩn vào nhiều trường cao chót vót, trong đó nhiều ngành có điểm chuẩn tăng đến 11 điểm, có ngành lấy điểm chuẩn trên 30 điểm, hàng trăm thí sinh dù đạt 29,5 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1… Điều đó khiến dư luận đặt câu hỏi: kỳ thi tốt nghiệp THPT liệu có còn phù hợp để làm căn cứ tuyển sinh?

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

EMG Education triển khai Hệ thống học liệu trực tuyến EMG LMS

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với các tài liệu học tập của chương trình tiếng Anh tích hợp (TATH) trong giai đoạn học tập trực tuyến, trong năm học 2021-2022, EMG Education giới thiệu Hệ thống Học liệu trực tuyến EMG Learning Management System (LMS) để bổ trợ cho công tác dạy và học chương trình TATH. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục